เปิดตัว "ว่าที่คณะกรรมการสิทธิฯ" แสดงวิสัยทัศน์

(29 เม.ย.) เวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีนายธีระจิตต์ สถิโรตมวงศ์  ส.ว.สรรหา  เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อฯ ได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาที่มีการร้องเรียนมา รวมทั้งเปิดให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์คนละไม่เกิน 5 นาที ซึ่งที่ประชุมใช้คำถามว่าในการแสดงวิสัยทัศน์ว่า "เหตุใดท่านจึงควรได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ" และเปิดให้กรรมาธิการสามารถซักถามได้ไม่เกิน 10 นาที

 

ก่อนหน้าที่จะมีการแสดงวิสัยทัศน์กรรมาธิการฯ ได้ให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ 2 คน คือ นายนิรันดร์ พิทักษ์วัชระ และนายปริญญา ศิริสารการ  ที่ได้ถูกเรื่องร้องเรียนได้เข้ามาชี้แจงข้อกล่าวหา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อได้ชี้แจงถึงประสบการณ์ในการทำงาน ที่มีความเกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชน เหตุผลที่สนใจในงานด้านสิทธิมนุษยชน และต้องการเข้ามาดูแลงานด้านการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน  ขณะที่กรรมาธิการได้ให้ความสนใจซักถามประวัติในการทำงานที่มีข้อครหาและร้องเรียนมา รวมทั้งได้ให้แต่ละคนได้แสดงทัศนะในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน อาทิ การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.  เรื่องการสลายการชุมนุมที่กรือแซะ และตากใบ  การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  คดีนายสมชาย นีละไพจิตร

 

นายธีระจิตต์ กล่าวว่า  เท่าที่รับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อมีคุณวุฒิและประสบการณ์ในการทำงานมากมาย ถ้ามีความตั้งใจก็คงทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ส.ว.ได้ติงผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อบางคนไม่ได้เคยเกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชนมาก่อน อาจทำให้ไม่ได้รับการเห็นชอบได้ครบ 7 คน ตนเห็นว่า อย่าทึกทักเช่นนั้นเพราะคณะกรรมาการสรรหาได้ยืนยันได้พิจารณาคุณสมบัติมาอย่างดีแล้ว ดังนั้นก็อยู่ดุลพิจของสมาชิก โดยในวันที่ 30 เม.ย..คณะกรรมาธิการฯ จะประชุมสรุปอีกครั้งและจัดทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมวุฒิในวันที่ 1 พ.ค.

 

สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน ได้แก่ 1.นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ 2.นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตส.ว.อุบลราชธานี และประธานมูลนิธิพิทักษ์ธรรมชาติเพื่อชีวิต 3.นายปริญญา ศิริสารการ อดีตรองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมา อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และอดีตสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 4.นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานมูลนิธิพัฒนาข้าราชการ 5.พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6.นางวิสา เบ็ญจะมโน ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ7.นางอมรา พงศาพิชญ์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท