Skip to main content
sharethis

30 เม.. 52 - เช่นเดียวกับทุกปีที่ในวันแรงงานจะมีการจัดงานแยกขบวนกัน ปีนี้ที่ท้องสนามหลวงนำโดยสภาลูกจ้างฯ ไฮท์ไลท์เด็ดอยู่ที่ไข่พะโล้ 10,000 ฟอง ด้านสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ ร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย คณะกรรมการแรงงานขนส่งระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย และสหพันธ์ปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์แห่งประเทศไทย นำขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องที่สภา


ส่วนแรงงานกู้ชาติ ประกอบไปด้วย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบสภาแรงงานแห่งชาติ สมัชชากรรมกรแห่งชาติ สถาบันวิชาการกรรมกรไทย ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ คณะธรรมยาตรากอบกู้ผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา เชิญชวนผู้ใช้แรงงานที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันเสวนาที่โรงแรมโรงแรมรัตนโกสินทร์


 


กิจกรรมวันแรงงาน และข้อเรียกร้องจากองค์กรต่างๆ






 


สมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2552 เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งปีนี้จะจัดงานในวันที่ 1 พฤษภาคม มีนายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย เป็นประธานการจัดงาน และกระทรวงแรงงานได้สนับสนุนงบประมาณจัดงานที่ท้องสนามหลวง จำนวน 1.6 ล้านบาท  แต่ผู้จัดงานได้ขอเพิ่มอีก 1.7 ล้านบาท ซึ่งยัง อยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล


 


นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ร่วมกันต้มไข่ และปอกเปลือกไข่จำนวน 10,000 ฟอง เพื่อนำไปทำไข่พะโล้ 3 เทวดา เลี้ยงผู้ใช้แรงงานในวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 วันแรงงานแห่งชาติ ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยนางอัมพร กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการให้เจ้าหน้าในกระทรวงแรงงาน ทั้ง 5 หน่วย ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ได้มีส่วนร่วมในการทำไข่พะโล้ 3 เทวดา ให้ผู้ใช้แรงงานได้รับประทาน


 


นอกจากนี้การปอกไข่ดังกล่าว ยังจะเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับเจ้าหน้าที่ในกระทรวงแรงงาน มีการทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย อย่างไรก็ตามกิจกรรมในวันแรงงานแห่งชาติ ที่กระทรวงแรงงานได้จัดขึ้นในทุกปี เพื่อได้ให้ผู้ใช้แรงงานได้มีโอกาสหยุดพัก และมาร่วมกิจกรรมกับเพื่อนผู้ใช้แรงงานด้วยกัน อีกทั้งผู้ใช้แรงงานที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ด้านแรงงาน ก็สามารถมาขอคำปรึกษาได้ภายในงาน โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-17.00


 


 






 


สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ ร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย คณะกรรมการแรงงานขนส่งระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย และสหพันธ์ปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์แห่งประเทศไทย จำนวนนับหมื่นคนจะไปรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาในเวลา 09.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องปัญหาแรงงานต่อรัฐบาล



โดยมีข้อเรียกร้องด้วยกัน 7 ข้อ คือ


 


1. การแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อคนงาน คือ ให้กระทรวงแรงงานตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสถานประกอบการณ์ที่มีปัญหา และตั้งกองทุนให้ความช่วยเหลือจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานที่ไม่ได้รับค่าชดเชย


 


 


2.ให้รัฐบาลประกาศใช้ พ... แรงงานสัมพันธ์ฉบับเดียว (ฉบับของบวนการแรงงาน)


 


3.ให้รัฐบาลประกาศใช้ พ... สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (ฉบับบูรณาการร่วมของผู้ใช้แรงงาน)


 


4.รัฐบาลต้องยกเลิกนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ


 


5.รัฐต้องรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98


 


6.ประกันสังคมต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารสำนักงานประกันสังคม มีความโปร่งใสมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน และขยายการคุ้มครองไปสู่แรงงานนอกระบบ


 


7.ให้รัฐบาลตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้แก่สมาชิก กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของแต่ละกองทุน



 


 






 


 


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ
สภาแรงงานแห่งชาติ สมัชชากรรมกรแห่งชาติ
สถาบันวิชาการกรรมกรไทย ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ
คณะธรรมยาตรากอบกู้ผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา


 


เรื่อง "ขอเชิญร่วมการประชุมสัมมานาเนื่องในวันกรรมกรสากลและวันแรงงานแห่งชาติ"


 


ด้วยวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองชัยชนะของภารกิจสร้างประชาธิปไตยของขบวนการกรรมกรและได้รับการยกย่องให้เป็น "วันกรรมกรสากล" หรือ "วันเมย์เดย์" (Mayday) และรัฐบาลไทยได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ ร่วมกับ สภาแรงงานแห่งชาติ สมัชชากรรมกรแห่งชาติ สถาบันวิชาการกรรมกรไทย คณะธรรมยาตรากอบกู้ผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา พร้อมด้วยองค์การพันธมิตรสหธรรมิก จึงได้จัดการประชุมาสัมมนาเรื่อง "ชัยชนะของขบวนการกรรมกรสากล สู่ ภารกิจในระยะเปลี่ยนผ่านของขบวนการกรรมกรไทย : ยกเลิกการแปรรูปรัฐวิสาหกิจและกฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ สร้างการปกครองเฉพาะกาล รัฐสภาของปวงชน และรัฐบาลแห่งชาติ ยุติปัญหาความขัดแย้ง ด้วยการสามัคคีสร้างประชาธิปไตยโดยสันติวิธี" ในวันศุกร์ ที่ 1 พฤษภาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องสีดา โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน สนามหลวง กรุงเทพฯ (บันทึกเทปรายการโทรทัศน์ "ร้อยยุทธศาสตร์ล้านยุทธวีธี-สู่...ชัยชนะ" ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสุวรรณภูมิ และ สถานีวิทยุ FM 92.25 MHz)


จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอเรียนเชิญ พี่น้องกรรมกรผู้ใช้แรงงาน ประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย รักความสงบ สันติอหิงสา จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาโดยพร้อมเพียงกัน


 


ประกาศมา ณ วันที่ 24 เมษายน 2552


 


(นายสรกฤต  พลเคน)


ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ
ประธานสภาแรงงานแห่งชาติ

(นายสมาน  ศรีงาม)
เลขาธิการทั่วไปขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ
ประธานคณะธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทยกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net