Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลพม่ายังคงนิ่งเฉยไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆกับชาวบ้านในรัฐชินที่กำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ขณะที่ชาวบ้านต้องรอรับความช่วยเหลือจากองค์กรเอกชน

30 เม.. 52 - มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลพม่ายังคงนิ่งเฉยไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆกับชาวบ้านในรัฐชินที่กำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ขณะที่ชาวบ้านต้องรอรับความช่วยเหลือจากองค์กรเอกชน

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ United Nations Development Program (UNDP) ภายใต้โครงการอาหารโลก ได้แจกข้าวสารให้กับประชาชนใน 9 หมู่บ้านในเมืองมะตูปี ทางตอนใต้ของรัฐชินแล้ว ซึ่งดำเนินการแจกจ่ายมาเป็นเวลาหนึ่งเดือนแล้ว โดยชาวบ้านจะได้รับข้าวสารคนละ 7 กก. เป็นเวลาสามเดือน

นอกจาก UNDP แล้ว ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ได้ทยอยให้ความช่วยเหลือชาวชิน อาทิ หน่วยงานย่อยขององค์การอาหารโลก  องค์กร Country Agency for Rural Development (CAD)  รวมถึงองค์กรของชาวชิน ซึ่งได้แก่ คณะกรรมการบรรเทาภาวะอดอยากชาวชิน(CFERC), คณะกรรมการบรรเทาทุกข์และมนุษยธรรมชาวชิน(CHRC),  คณะกรรมการกิจกรรมสาธารณะชาวชิ (CPAC) และองค์กรสตรีชาวชิน (WLC)

ในขณะที่รัฐบาลพม่ายังไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในรัฐชินที่ได้รับความเดือนร้อนแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับเรียกเก็บภาษีแพงลิ่วจากชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้า นอกจากนี้ยังได้ยึดเอาสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในรัฐชินตามอำเภอใจอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของภาวะขาดแคลนอาหารเริ่มขึ้นนับตั้งแต่ต้นไผ่ในพื้นที่เริ่มออกดอกเมื่อปลายปี 2549 ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นทุกๆ 50 ปี โดยดอกของต้นไผ่ได้กลายเป็นอาหารชั้นดีให้กับหนู ทำให้จำนวนหนูเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจำนวนมหาศาลและกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในรัฐชินได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง  เป็นเหตุให้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการขาดแคลนอาหารอย่างหนักยังส่งผลชาวบ้านในรัฐชินบางส่วนต้องอพยพหนีตายไปหางานทำในรัฐมิโซรัมของประเทศอินเดียอย่างต่อเนื่อง (ที่มา/สำนักข่าว Khonumthung 29 เมษายน 52 )

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net