เครือข่ายเพื่อ "แรงงานข้ามชาติ" ออกแถลงการณ์เฉลิมฉลองวันกรรมกร "ลบพรมแดนรัฐชาติในตัวเรา"

เครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ (Action Network for Migrants) ออกแถลงการณ์เนื่องในวันกรรรมกรสากล ยืนหยัดหลักการ กรรมกรทุกคนที่ต้องมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ไม่ยอมรับกระบวนการแบ่งแยกเพียงเพราะพวกเราไม่ใช่ชนชาติเดียวกัน


 

0 0 0

 

"แถลงการณ์เพื่อเฉลิมฉลองการต่อสู้ของกรรมกรเนื่องในวันกรรมกรสากล"

1 พฤษภาคม 2552

โดยเครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ (Action Network for Migrants)

 

 

ตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ขบวนการกรรมกรทั่วโลกได้ต่อสู้เพื่อให้ได้รับสิทธิ ศักดิ์ศรี
การคุ้มครองและการยอมรับ เป็นช่วงศตวรรษที่เปิดให้เห็นถึงการกดขี่ขูดรีดจากทั้งอำนาจรัฐและทุนต่อกรรมกร ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นพลังการต่อสู้ของขบวนการกรรมกร เพื่อปลดแอกตัวเองออกจากอำนาจที่กดขี่ ออกจากความทุกข์ยากของกรรมกรทั่วโลก ที่พยายามต่อสู้กับการแบ่งแยกกรรมกรออกจากกัน โดยมียุทธศาสตร์หลักที่ชัดเจน คือ ลดพลังการต่อสู้ต่อรองของกรรมกร ตราบถึงวันนี้ การต่อสู้ของกรรมกรยังคงดำรงอยู่อย่างเข้มข้น ท่ามกลางสถานการณ์และรูปแบบการเอารัดเอาเปรียบที่ซับซ้อนมากขึ้น

 

ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่นี้ จะเห็นได้ว่ารัฐและทุนได้ปฏิบัติการอย่างแยบยลเพื่อสลายอำนาจการต่อรองของกรรมกรอย่างจริงจัง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าพวกเขาได้แบ่งแยกกรรมกรออกเป็นภาคเอกชน ภาครัฐวิสาหกิจ แบ่งแยกเป็นแรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ กีดกันแรงงานทำงานในบ้านมิให้ได้รับการคุ้มครองเยี่ยงแรงงานทั่วไป แบ่งแยกเป็นแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ ทั้ง ๆ ที่ตัวตนของพวกเราทั้งหลายนั้นคือกรรมกรเหมือนกัน เป็นการพยายามใช้กระแสชาตินิยมเข้ามาแบ่งแยกพวกเราออกจากกัน

 

เนื่องในวันกรรมกรสากลที่พวกเรามาร่วมกันเฉลิมฉลองการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ของขบวนการกรรมกรทั่วโลก สิ่งที่เราจะต้องร่วมกันประกาศและผลักดันให้กลไกของรัฐมีมาตรการ คือ

 


  1. เราต้องยืนยันในหลักการที่ว่ากรรมกรทุกคนไม่ว่าจะทำงานอะไร เป็นใคร มีสถานะทางกฎหมาย หรือทางสังคมอย่างไร คือกรรมกรที่ต้องมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน


  1. เราต้องร่วมกันลบพรมแดนของรัฐชาติในตัวเรา โดยไม่ยอมรับกระบวนการแบ่งแยกเพียงเพราะพวกเราไม่ใช่ชนชาติเดียวกัน เพราะแท้ที่จริงแล้วพรมแดนเหล่านั้น เป็นเพียงสิ่งที่รัฐสร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกและลดทอนอำนาจของกรรมกรเท่านั้น


  1. เราต้องผลักดันให้กรรมกรที่ถูกมองข้ามมาตลอดว่ามิได้เป็นกรรมกร ทั้งกลุ่มที่ถูกเรียกว่าแรงงานนอกระบบ แรงงานอาชีพแม่บ้าน แรงงานในภาคเกษตร ภาคบริการ ให้มีพื้นที่และได้รับการคุ้มครองดังกรรมกรทุกคน


  1. วันนี้รัฐไม่มีข้ออ้างใดๆ  ที่จะไม่คุ้มครองกรรมกรทุกคน ต่อภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน สิ่งเดียวที่รัฐต้องตระหนักคือ  กรรมกรมิใช่เพียงเครื่องจักรในการผลิตที่เมื่อมีปัญหาก็ทอดทิ้ง กรรมกรเป็นผู้มีศักดิ์ศรีที่ได้มาด้วยการต่อสู้ นับแต่วันนี้ไปกรรมกรต้องมาก่อน

     

สมานฉันท์แรงงานทั่วโลกต้านทุนนิยม และอำนาจนิยมของรัฐ กรรมกรต้องมาก่อน

 

 

1 พฤษภาคม 2552

เครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท