Skip to main content
sharethis





พระราชพิธี


 


ในหลวงโปรดเกล้าฯ เปิดปราสาทพระเทพบิดร เนื่องในวันฉัตรมงคล


ไทยรัฐออนไลน์ - ช่วงเช้าวันนี้ (5 พ.ค.) พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยข้าราชการ 4 เหล่าทัพ ลูกเสือชาวบ้าน ประชาชนจากภาคส่วนต่าง ๆ นักเรียนนักศึกษา ในเขตกทม.และปริมณฑล เริ่มกิจกรรมเดินเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันฉัตรมงคลรำลึก หนึ่งในกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก โดย พล.อ.ธีระวัฒน์ ?ประธานในพิธี ถวายราชสักการะ พระบรมรูปทรงม้า สมเด็จพระปิยมหาราช จากนั้นผู้มาร่วมงาน พร้อมด้วยวงดุริยางค์?จาก 4 เหล่าทัพ เคลื่อนขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ ไปยังพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต โดยไปตามถนนศรีอยุธยา เข้าสู่ถนนพระราม 5 ทั้งนี้ขบวนจะเคลื่อนหยุดบริเวณหน้าประตูพระวรุฬอยู่เจน จากนั้นร่วมกันเคารพธงชาติ ผู้ออกรับเครื่องราชสักการะ เดินทางถึงประตูพระวรุฬ อยู่เจน? จากนั้นประธานในพิธีเปิดกรวยดอกไม้ ธูปเทียนแพร และอ่านคำกราบบังคมทูลถวายรายงาน ประธานในพิธีมอบดอกไม้ธูปเทียนแพร แด่ผู้ออกรับเครื่องราชสักการะ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วงดนตรีบรรเลงเพลงสดุดีมหาราชา เป็นอันเสร็จพิธีในช่วงเช้า


 


สำหรับบรรยากาศ ตั้งแต่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถนนราชดำเนินกลาง ไปจนถึงถนนราชดำเนินใน หน้าพระบรมมหาราชวัง ถนนหน้าพระลาน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งก่อสร้างเวทีคอนเสิร์ตที่จะใช้ ทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งพิธีบรมราชาภิเษก ให้เสร็จก่อนเวลา 16.00 น. วันนี้ ซึ่งจะมีการปิดการจราจร ทั้งหมด ขณะที่การจราจรโดยรอบคล่องตัว โดยรถที่สัญจรผ่านไปมาค่อนข้างบางตา เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ส่วนในพระบรมมหาราชวัง เริ่มมีประชาชนเดินทางมาจับจองพื้นที่ที่บริเวณสนามหญ้า ตั้งแต่ประตูวิเศษไชยศรี เพื่อเฝ้ารอรับเสด็จ และแสดงความจงรักภักดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งจะเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อมาประกอบพระราชพิธีฉัตรมงคล ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในเวลาประมาณ 10.30 น.


 


ส่วนหมายกำหนดการ ในช่วงเช้า เวลา 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระบรมมหาราชวัง ทั้งสองพระองค์เสด็จฯเข้าสู่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยทางพระทวารเทเวศ รรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจุดธูปเทียน เครื่องนมัสการ สมเด็จพระราชาคณะถวายศีล พระสงฆ์ 20 รูป ถวายพรพระ จบแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประเคนภัตตาหาร พระสงฆ์รับพระราชทานฉัน เสร็จแล้ว ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยบูชาเทพยดารักษา นพปฎลมหาเศวตฉัตรสิริราชกกุธภัณฑ์ พราหมณ์เบิกแว่นเวียนเทียนสมโภชนพปฎลมหาเศวตฉัตรสิริราชกกุธภัณฑ์ พนักงานประโคมฆ้องชัย สังข์ แตร บัณเฑาะว์ และดุริยางค์แล้ว พราหมณ์เจิมนพปฎลมหาเศวตฉัตร โหรผูกผ้าสีชมพู พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระสุหร่ายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ และพระราชลัญจกร พระครุฑพ่าห์ทองคำประจำรัชกาล แล้วเสด็จฯกลับ เวลา 12.00 น. ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ จะได้ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด


 


ทั้งนี้ในวันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปิดปราสาทพระเทพบิดร ณ วัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ ประชาชน ได้ถวายบังคมสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึง 17.00 น. นายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการ เปิดเผยว่า ในหมายกำหนดการพระราชพิธีวันฉัตรมงคล ได้งดการพระราชพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในช่วงบ่ายวันนี้


 


สำหรับการจัดงานในภาคส่วนของประชาชน มีการจัดงานพร้อมกันทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 -24.00 น. ส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีการจัดงาน ณ. ลานพระราชวังดุสิต ถนนราชดำเนินตลอดสาย และท้องสนามหลวง มีการจัดงานเวทีทั้ง 10 เวที ทั้งนี้ เวทีที่ 1 จะเป็นเวทีใหญ่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จะมีพิธีเปิดกรวยถวายความเคารพ วางพานพุ่ม ปฎิญาณตน เวทีนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีแทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี ต้องไปร่วมงานสโมสรสันนิบาต ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ในงานที่เวทีที่ 1 จะมีผู้ร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี ผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานของรัฐ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร นิสิต นักศึกษา และประชาชนประมาณ 300,000 คน มาร่วมแสดงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบัน รวมทั้งเสริมสร้างความรู้รักสามัคคีของคนในชาติให้เกิดความสงบสันติ และสามัคคี ส่วนอีก 9 เวทีจะเริ่มกิจกรรมเฉลิมฉลองจนถึงเวลา 24.00 น.


 


สำหรับ การจัดการจราจรในวันนี้ รองรับประชาชนจากทั่วประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงานเฉลิมฉลองพิธีฉัตรมงคล พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า จะปิดถนนราชดำเนินทั้งเส้น ตั้งแต่อู่ทองใน ลานพระรูปทรงม้า ราชดำเนินนอก กลาง และใน ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. โดยปิดเป็นบล็อคๆ เพื่อรองรับกิจกรรมในทุกๆ เวที ขอแนะนำให้ผู้ที่จะเข้าร่วมงานใช้รถสาธารณะเป็นหลัก เนื่องจากมีมวลชนโดยสารรถบัสจากต่างจังหวัดเข้ามาประมาณ 5,000 คัน


 


 






การเมือง


 


สาทิตย์แจงปิดดีสเตชั่น ไม่ 2 มาตรฐาน


เดลินิวส์ - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ขณะ นี้รัฐบาลได้จัดทำซีดี รวมพลังคนไทย ก้าวข้ามสงครามกลางเมือง 1 ล้านแผ่น เพื่อชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง โดยจะมอบให้สำนักปลัดนายกรัฐมนตรีนำไปเผยแพร่ยังส่วนราชการและประชาชนทั่วไป จะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนขอรับได้ที่สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์แห่งชาติ หรือที่หมายเลข 0-2629-9477 และยังจะมีการจัดทำซีดีอีก 2 ชุดด้วยt สาทิตย์แจงเหตุปิดดีสเตชั่น


 


นายสาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับข้อกล่าวหาของฝ่าย นปช.และอดีตผู้เคยร่วมชุมนุมช่วงสงกรานต์ว่ารัฐบาลดำเนินการ 2 มาตรฐาน    ระหว่างดีสเตชั่นกับเอเอสทีวี ทั้ง ๆ ที่วิธีการแพร่ภาพเหมือนกันนั้น เรื่องนี้ขอชี้แจงว่าทั้งดีสเตชั่นและเอเอสทีวีมีความแตกต่างกัน ทั้งที่มาวิธีการข้อกฎหมายและการแพร่ภาพส่งสัญญาณ ทำให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จึงต้องแตกต่างกัน โดยดีสเตชั่นเริ่มดำเนินการตั้งแต่ มี.ค.51 และมีการเปิดดำเนินการอีกครั้งในช่วง ม.ค. 52 จึงอยู่ใน  การบังคับของ พ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ 2551 การกำกับดูแลจึงอยู่ภายใต้คณะกรรมการ กทช.เป็นผู้รักษาการตามกฎหมาย ขณะที่เอเอสทีวีก่อตั้งตั้งแต่ มี.ค. 47 ก่อนหน้าดีสเตชั่น 4 ปี และอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่บังคับใช้ก่อนปี 51อำนาจการกำกับดูแลอยู่ที่กรมประชาสัมพันธ์ ถ้าดีสเตชั่นจะทำให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นต้องขออนุญาตกับกทช.


 


นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า วิธีการแพร่ภาพส่งสัญญาณออกอากาศ เอเอสทีวีใช้วิธีการแพร่ภาพจากรถกระจายเสียงและห้องส่งที่บ้าน   พระอาทิตย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ออกทางเกรทเวย์ของ กสท แล้วส่งไปอัพลิงก์สัญญาณที่ฮ่องกง ไปที่ดาวเทียม เอ็นเอสเอส 6 ซึ่งเป็นของต่างประเทศ ส่วนดีสเตชั่นออกอากาศจากห้องส่งที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าวผ่านไปที่ไมโครเวฟทีโอที โดยเช่าสัญญาณเส้นใยแก้วนำแสงลีดไลน์ของทีโอที แล้วส่งสัญญาณไปที่สถานีภาคพื้นดินไทยคม ลาดหลุมแก้ว แล้วอัพลิงก์สัญญาณไปที่ดาวเทียมไทยคม 5 ก่อนจะดาวลิงก์ลงมา ซึ่งเป็นดาวเทียมของไทยอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.โทรคมนาคม


 


"เท่าที่มีการตรวจสอบคือการเช่าเส้นใยแก้วนำแสงของทีโอทีมีปัญหา เพราะดีสเตชั่นทำหนังสือถึงทีโอทีลงวันที่ 22 ธ.ค. 51 ขอเช่าสัญญาลีดไลน์ โดยทีโอทีได้ตอบตกลงให้เช่าสัญญาณในวันที่ 24 ธ.ค. 51 โดยดีสเตชั่นทำหนังสือยืนยันไปในวันเดียวกัน แต่มีข้อผิดปกติคือการเช่าสัญญาทั้งหลายจะต้องมีการทำสัญญาแต่กรณีนี้ไม่มีการทำสัญญา โดยผมได้ตั้งข้อสังเกตว่าคงเป็นเพราะในสัญญาข้อ 3 ระบุว่า ผู้เช่าหรือผู้สัญญาต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการประกอบอาชีพวิทยุชุมชนหรือสถานีโทรทัศน์จากกรมประชาสัมพันธ์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง แต่ดีสเตชั่นไม่มีใบอนุญาต ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของไอซีทีต้องไปตรวจสอบ" นายสาทิตย์ กล่าวt ดีสเตชั่นทำผิดก.ม.ไทยชัดเจน


 


นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบมีหลักฐานปรากฏชัดเจนว่า การแพร่ภาพออกอากาศของดีสเตชั่นมีการกระทำความผิดตามมาตรา 116 โดยออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาก่อให้เกิดการเปลี่ยนรัฐบาล ใช้ความรุนแรง ความปั่นป่วน และกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ กทช.จึงเข้าไปดำเนินการ ในขณะที่เอเอสทีวีนั้นช่วงเกิดเหตุเวลาเดียวกันไม่ปรากฏความผิดตามมาตรา 116 แต่ประการใด ทั้งนี้ถ้าดีสเตชั่นจะเปิดดำเนินการใหม่ก็สามารถทำได้แต่ผู้ขอเปิดต้องไม่ใช่ผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่และต้องดำเนินการให้ถูกต้องตาม  ระเบียบ กทช.ที่ตนต้องชี้แจงเรื่องนี้เพราะมีการบอกว่าจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 6 พ.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐคืนดีสเตชั่น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เก็บดีสเตชั่น แต่กทช.และตำรวจดำเนินการ ดีสเตชั่นอยู่


 


 


ออกหมายจับทำร้าย "นิพนธ์" อีก 11 ฝากขัง 3 แกนนำเสื้อแดงอีก 12 วัน


มติชนออนไลน์ - เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อสอบปากคำคดีที่ถูกกลุ่มเสื้อแดงทำร้ายร่างกายที่กระทรวงมหาดไทย โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธานีเปิดเผยภายหลังว่า จากการสอบปากคำ ทำให้รูปคดีมีข้อมูลและสิ่งที่เป็นประโยชน์มากขึ้น โดยจะออกหมายจับผู้กระทำผิดเพิ่มอีก 11 คน จากที่ออกหมายจับไปแล้ว 21 คน รวม 32 คน โดยมีพยานหลักฐานและรูปถ่ายค่อนข้างชัดเจน และจะสามารถทำสำนวนส่งให้อัยการสั่งฟ้องได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้


 


ส่วนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ทินกร สมหวังดี รอง ผกก.สน.ดุสิต ยื่นคำร้องขอฝากขังนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ผู้ต้องหาที่ 1-3 คดีปลุกระดมมวลชนให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นครั้งที่ 2 ไว้อีก 12 วัน จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม เนื่องจากยังสอบพยานไม่เสร็จสิ้น ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขัง


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 มิถุนายน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จะต้องมารายงานตัวเพื่อสอบคำให้การตามที่ศาลนัดไว้ ขณะที่ในวันที่ 10 มิถุนายน เป็นวันครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย ซึ่งพนักงานอัยการจะต้องยื่นฟ้องให้ทัน หากไม่ทันต้องปล่อยตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 3 คนไปก่อน


 


ส่วนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ทินกร สมหวังดี รอง ผกก.สน.ดุสิต ยื่นคำร้องขอฝากขังนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ผู้ต้องหาที่ 1-3 คดีปลุกระดมมวลชนให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นครั้งที่ 2 ไว้อีก 12 วัน จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม เนื่องจากยังสอบพยานไม่เสร็จสิ้น ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขัง


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 มิถุนายน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จะต้องมารายงานตัวเพื่อสอบคำให้การตามที่ศาลนัดไว้ ขณะที่ในวันที่ 10 มิถุนายน เป็นวันครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย ซึ่งพนักงานอัยการจะต้องยื่นฟ้องให้ทัน หากไม่ทันต้องปล่อยตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 3 คนไปก่อน


 


 


เทพไทเผยมาร์คยกเลิกเยือนดูไบเพราะติดภารกิจ ไม่เกี่ยวกับทักษิณ


มติชนออนไลน์ - วานนี้ (4 พ.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่ามีชิ้นส่วนอวัยวะที่เปรียบเหมือนกล่องดำ ของศพพลทหารอภินพหายไปว่า ไม่เข้าใจเจตนาสมาชิกพรรคเพื่อไทยกุข่าวนี้เพื่อวัตถุประสงค์ใด ทั้งที่ศพพลทหารปรากฏชัดเจนแล้วว่าเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และมีการพิสูจน์โดยคณะแพทย์มาแล้วถึง 2 ชุด แต่กลับไม่ยอมเชื่อและยุติ ถ้ายังมีข้อสงสัย ทำไมไม่รวบรวมข้อมูลไปยื่นต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การ ชุมนุมทางการเมือง ที่รัฐสภาตั้งขึ้น


 


นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ยกเลิกไปเยือนดูไบว่า นายกฯ อาจจะมีภารกิจอื่นที่สำคัญกว่าจึงไม่สามารถเดินทางไปดูไบได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (หลบหนีคดีซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก 2 ปี) พำนักอยู่ที่นั่น เพราะถ้าหากนายกฯมีโอกาสไปราชการที่ดูไบจริง ก็คงจะมีโอกาสประสานงานและพูดคุยเกี่ยวกับการนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาลงโทษตาม กฎหมายไทยได้ และจะได้อธิบายข้อกฎหมายของประเทศไทยให้รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้รับทราบและเข้าใจ


 


ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณว่า คณะทำงานอัยการร่างหนังสือถึงรัฐบาลประเทศนิการากัว และประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เบื้องต้นได้ระบุคำขอให้ทั้ง 2 ประเทศ แจ้งข้อมูลหากพบตัว พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากนั้น ทางการไทยจะได้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอให้ควบคุมตัวและส่งเป็น ผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังประเทศไทยเพื่อรับโทษต่อไป แม้ประเทศทั้งสองกับประเทศไทย ไม่เคยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่อาศัยความร่วมมือทางคดีอาญาผ่านวิถีทางการทูต หลังจากกระทรวงการต่างประเทศไทยมีหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้ง 2 ประเทศ


 


นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า "เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศจะประสานไป ถ้าอนาคตกระทรวงการต่างประเทศ สามารถยืนยันที่อยู่ พ.ต.ท.ทักษิณได้อีกในประเทศอื่น คณะทำงานอัยการจะดำเนินการตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนในประเทศที่มีไว้ กับไทย แต่ถ้าไม่มีก็จะอาศัยความร่วมมือลักษณะต่างตอบแทนกัน" นายศิริศักดิ์กล่าว


 


แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงได้ยื่นเรื่องผ่านช่องทางการทูตให้กับประเทศทั้งสองแล้ว โดยคำร้องดังกล่าวเป็นคำร้องขอให้มีการจับกุมชั่วคราว แต่เนื่องจากไม่มีความตกลงเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันจึงขึ้นกับว่า ประเทศทั้งสองจะดำเนินการให้ตามคำร้องขอหรือไม่ หากรอดูแล้วไม่มีคำตอบใดๆ ก็อาจต้องมีการสอบถามความคืบหน้าต่อไป


 


 


แบงก์บัวหลวงยันไม่มีแห่ถอนเงิน


มติชนออนไลน์ - กรณีที่แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เรียกร้องคนเสื้อแดงรวมตัวกันไปปิดบัญชีฝากเงินของธนาคารกรุงเทพที่จังหวัด เชียงใหม่ เนื่องจากกล่าวโจมตีว่า สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อเหลืองนั้น นายธีระ อภัยวงศ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ยอมรับธนาคารถูกจับตามองมาตลอดตั้งแต่มีการเข้าไปประมูลเป็นผู้จัดพิมพ์เช็ค ช่วยชาติและโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีการนำธนาคารเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ จนมองว่าธนาคารเข้าไปสนับสนุนรัฐบาล


 


"ก็มีลูกค้าสงสัยและมาถามพนักงานในสาขาทางภาคเหนือและจังหวัดอื่นๆ ว่าธนาคารสนับสนุนรัฐบาลจริงหรือไม่ ซึ่งพนักงานได้ชี้แจงให้ลูกค้าทราบก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้มีการแห่มาถอนเงินจนผิดปกติ" นายธีระกล่าว


 


นายประพันธ์ สุจริตพานิช ที่ปรึกษากิจการธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ต่างจังหวัด กล่าวว่า ธนาคารไม่ประมาทกับกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ประกาศจะรวมตัวกันไปปิด บัญชีเงินฝาก โดยแจ้งไปยังสาขาทุกแห่งแล้ว เท่าที่ตรวจสอบยังไม่พบความผิดปกติการเบิกถอนหรือปิดบัญชีเงินฝาก ต้องรอดูสถานการณ์ภายใน 7 วัน แต่ละสาขามีความพร้อมในเรื่องเงินฝากราว 4 พันล้านบาท


 


นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า อยากฝากไปยังประชาชนที่คิดจะปิดบัญชีว่าขอให้ไตร่ตรองให้ดีก่อน เพราะบางรายอาจต้องเสียดอกเบี้ยจำนวนมาก รวมถึงกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีที่ดูแลกันมา หากจะต้องไปเปิดธนาคารใหม่ก็ต้องไปสร้างสัมพันธ์ใหม่


 


 


สัมมนากองทัพโชว์อาวุธสลายม็อบ


มติชนออนไลน์ - ที่กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ เวลา 10.00 น. พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานในพิธีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องสรุปแนวทางการปฏิบัติในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีการใช้กำลังควบคุมฝูงชนโดยมีผู้เข้าร่วม อาทิ ผู้ช่วยเสนาธิการเหล่าทัพรวมทั้งเจ้ากรมเสนาธิการเหล่าทัพ และผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมสัมมนา โดยระหว่างสัมมนาบริษัทเอกชนที่ผลิตและนำเข้ายุทโธปกรณ์ในการแก้ไขการชุมนุม นำอุปกรณ์เครื่องป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ชุมนุมมาจัดแสดงและสาธิตการใช้งาน ประกอบด้วย โล่ หมวกเหล็ก กระบองไฟฟ้า อาวุธปืนขนาด .357 กระสุนพลาสติค อาวุธปืนเอ็ม 16 กระสุนพลาสติค เสื้อเกราะ หน้ากากป้องกันสารเคมี เพื่อเป็นข้อมูลให้กองทัพพิจารณาจัดหาเข้าประจำการ


 


พล.อ.วรพงษ์กล่าวว่า การจัดสัมมนาเป็นไปตามอนุมัติของ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อระดมความคิดเห็นและสรุปผลดำเนินการที่ผ่านมาในการควบคุมฝูงชนใน สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาแนวทางการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับ สถานการณ์ ตามขั้นตอนภายใต้กรอบของกฎหมาย และสอดคล้องกับหลักสากล สำหรับเสนอรัฐบาลดำเนินการ


 






คุณภาพชีวิต


 


กทม.ขอ 3,500 ล้าน พัฒนาเมืองประกาศทำห้องน้ำโฉมใหม่


ASTV ผู้จัดการรายวัน - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า ในการประชุมสภากทม.สมัยวิสามัญช่วงปลายเดือนนี้ ตนจะเสนอสภา กทม.ขออนุมัติวงเงินงบประมาณจำนวน 3,500 ล้านบาท โดยดึงมาจากเงินสะสมที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้มีเงินสะสมที่ไม่มีภาระผูกพันอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท จะทำให้หากสภา กทม.อนุมัติงบประมาณจำนวนนี้จะเหลือเงินสะสมกว่า 490 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อนำมาดำเนินกิจการต่างๆ คาดว่าหากสภา กทม.อนุมัติจะสามารถเบิกจ่ายได้ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้


 


นอกจากนี้เพื่อให้ กทม.เป็นเมืองมหานครชั้นนำของโลก กทม.ก็ต้องยกระดับห้องน้ำด้วยโดย กทม.เตรียมที่จะปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำสาธารณะทั้ง 18 แห่งของ กทม.ให้สวยงาม และจะสร้างเพิ่มขึ้นอีก 14 แห่งทั่ว กทม.เน้นเพิ่มห้องน้ำในพื้นที่ชั้นใน ย่านแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งสีลม ข้าวสาร ราชประสงค์ ที่ส่วนใหญ่ไม่มีห้องน้ำสาธารณะไว้คอยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักการโยธา(สนย.) ไปคิดนอกกรอบมาว่าจะทำห้องน้ำสาธารณะรูปแบบใหม่ของ กทม.เป็นในแนวใด โดยอาจจะซื้ออาคาร ตึกแถว ขอใช้สถานที่ราชการ หรือแม้แต่หากไม่สามารถหาพื้นที่สร้างห้องน้ำได้จริง ก็ให้ทำห้องน้ำใต้ดินแทน ซึ่งบประมาณที่ใช้ก่อสร้างเฉลี่ยแห่งละ 1.2 ล้านบาท หรืออาจมากกว่านี้ซึ่ง สนย.ต้องเร่งรัดจัดทำแผนมาโดยเร็ว


 


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กทม.เตรียมทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ(MOU) กับจังหวัดปริมณฑล และจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเป็นผลสืบเนื่องจากความร่วมมือรณรงค์เรื่องยุงลายเมื่อนเดือนกุมภาพันธุ์ 2552 จนต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันซึ่งคณะผู้บริหารกทม.เห็นควรที่จะทำร่าง MOU กับจังหวัดดังกล่าว เพื่อให้ครบถ้วนความร่วมมือรวม 9 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ในอนาคตหากมีการสร้างเตาเผาขยะในปริมณฑลที่อาจจะให้เจ้าของพื้นที่สามารถใช้สอบประโยชน์ได้ด้วย ด้านการจราจร อาจจะขอให้ทางจังหวัดนั้นที่ระบบขนส่งมวลชนของกทม.ไปถึง เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอสก็จะขอให้จัดหาพื้นที่จอดรถ หรือขอความร่วมมือให้ปรับเปลี่ยนเสน้ทางเดินรถ เป็นต้น ด้าน การบรรเทาสาธารณภัย ด้านสาธารณสุข ด้านการแพทย์ ด้านโยธา ด้านผังเมือง ด้านวัฒนธรรม กีฬา การท่องเที่ยว และด้านการศึกษา


 


ทั้งนี้ ตนจะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด นายกบริหารองค์การส่วนจังหวัด(อบจ.)ปริมณฑล และจังหวัดฉะเชิงเทรามารือในเบื้องต้น รวมถึงจะเปิดก่อนเพื่อเปิดกว้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ในแต่ละพื้นที่ และ ส.ก. มาแสวงหาความร่วมมือด้วยกันเพื่อครบถ้วนสมบูรณ์


 


 






ต่างประเทศ


 


รพ.ตุรกีโต้ข่าว คนตายล่าสุด ไม่โยง "H1N1"


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) โฆษกโรงพยาบาลอัคเดนิซ ในจังหวัดอันทัลยา ทางภาคใต้ของ ตุรกี ได้แถลงข่าวยืนยัน การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายหนึ่งในโรงพยาบาล หลังจาก ที่เข้ารับการรักษาอาการป่วย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด เอ เอช1เอ็น1 ตามที่เป็นข่าว แต่อย่างไร


 


แถลงการณ์ของโรงพยาบาล ในตุรกีมีขึ้นหลังจากที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เติร์ก ในตุรกี ได้รายงานว่า มีผู้ป่วยซึ่งถูกต้องสงสัยว่า ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้เสียชีวิต แล้ว และอาจเป็นผู้เสียชีวิต จากเชื้อไวรัสดังกล่าวรายล่าสุดของประเทศด้วย


 


ด้านเมลออนไลน์ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ในอังกฤษ รายงาน ว่า ได้มีเด็กหญิงชาวอังกฤษ วัย 14 ปี คนหนึ่งในโรงเรียนเซาท์แฮมป์สเตรดไฮสกูล ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจาก ที่เธอเข้าไปคลุกคลีกับนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากเม็กซิโก


 


หลังจากที่พบเหยื่อรายล่าสุด ทางการของอังกฤษได้ประกาศปิดโรงเรียนแห่งนี้จนถึงวันอังคารหน้า รวมไปถึงยังแจกจ่ายยาต้านไวรัสให้กับเพื่อนนักเรียนร่วมชั้นของนักเรียนหญิงคนนี้ด้วย


 


ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยว่า เวลานี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 ไปแล้ว 985 คน ใน 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเอลซัลวาดอร์ โคลัมเบีย และโปรตุเกส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net