"ทีพีบีเอส" สั่งพักงานช่างเทคนิค พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการสถานีทีพีบีเอส ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีมีเสียงบรรยายงานรำลึก "จิตร ภูมิศักดิ์" และเสียงเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ดังขึ้นระหว่างการออกอากาศถ่ายทอดสดงานสโมสรสันนิบาต เนื่องในวันฉัตรมงคล เมื่อคืนวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทคนิคซึ่งควบคุมการออกอากาศ จึงมีคำสั่งลงโทษเบื้องต้นด้วยการให้พักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษ และจะแจ้งให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว

 

แถลงการณ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระบุว่า ได้ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที ขอยืนยันว่าความผิดพลาดดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากเจตนา ซึ่งที่ผ่านมาองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มีนโยบายการผลิตรายการและข่าวที่เทิดทูน และส่งเสริมบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียมช่วงที่นายกรัฐมนตรีประกอบพิธี ใช้สัญญาณโทรทัศน์จากช่อง 9 อสมท. และสถานีอื่นๆ จะเกี่ยวสัญญาณจากอสมท. ถ่ายทอดทางสถานีตัวเอง แต่สถานีอื่นๆ ไม่ปรากฏแพร่ภาพหรือเสียงดังกล่าว ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงร้องเพลงสดุดีมหาราชาฯ และมีเสียงเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาแทรก ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องบังเอิญอย่างเหลือเชื่อ

 

 "เท่าที่สอบถามไปทางสถานี ทีพีบีเอส ทราบว่าเป็นช่วงที่มีการติดต่อกันระหว่างสถานีทีพีบีเอสกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บังเอิญว่าทางสถานีทีพีบีเอสก็มีรายการของทางสถานีเกี่ยวกับการรำลึก จิตร ภูมิศักดิ์" นายสาทิตย์ กล่าว

 

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ต้องดูว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยความจงใจหรือไม่ ใครเป็นคนทำและมีจุดมุ่งหมายอย่างไร เพราะในวันดังกล่าวเป็นเวลาสำคัญของคนไทยทั้งประเทศ ถ้าเป็นความผิดพลาด ก็ต้องอธิบายให้ได้ว่าเป็นความผิดพลาดได้อย่างไรในเวลาช่วงเช่นนั้น ต้องรอการสอบสวนกันก่อน ทั้งนี้นายกฯ ได้โทรศัพท์สอบถามมายังตนเองและได้ชี้แจงได้แล้ว

 

 

ที่มา: โพสต์ ทูเดย์, ASTV ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท