Skip to main content
sharethis

 

เว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายสมชาย เสียงหลาย รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้พิจารณากฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ประเภทภาพยนตร์ หรือ เรทติ้ง เรียบร้อยแล้ว โดยเห็นชอบตามที่ วธ. เสนอแบ่งภาพยนตร์ออกเป็น 7 ประเภท ดังนี้
 
1.ภาพยนตร์ ประเภทที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้มีการดู 2.ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป 3.ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป 4.ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 5.ภาพยนตร์ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 6.ภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู 7.ภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร
 
สำหรับขั้นตอนต่อไปเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง และจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการเดือน มิ.ย.นี้ ทั้งนี้ หลังจากมีการประกาศใช้เรทติ้งจริงแล้ว จะมีการทดลองใช้กับภาพยนตร์ ประมาณ 3-6 เดือน หาก ในทางปฏิบัติมีปัญหาเกิดขึ้น ก็จะมีการสรุปผลให้คณะกรรมการภาพยนตร์ และวีดิทัศน์แห่งชาติ พิจารณาว่าสมควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ อีกครั้ง
 
อย่างไร ก็ตาม วธ.ได้ประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ นำภาพยนตร์ตัวอย่าง 3 เรื่อง มาทดลองใช้เรทติ้งในระบบอินเทอร์เน็ต ให้ประชาชนได้จัดระดับความเหมาะสมเรทติ้งควรอยู่ระดับใด และให้เกิดผลรูปธรรม ได้ทำคู่มือเรทติ้งให้แก่ผู้ผลิต โรงภาพยนตร์ได้ศึกษานำไปสู่มาตรฐานสากลด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net