‘จินตนา แก้วขาว’ ติง ‘มาร์ค’ ไม่ควรใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงคุมประชุมอาเซียน

แผนที่ แสดงพื้นที่รอบๆ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เผยว่าจะทำให้เป็นพื้นที่ปลอดจากการชุมนุม
 
จาก การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 ที่หอประชุมกองทัพเรือ กรณีกองทัพเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างการจัดประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในเดือนมิถุนายน โดยจะนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้นั้น
 
โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การเตรียมความพร้อมในการจัดการประชุมอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต โดยพิจารณาว่าจะดูแลให้ตั้งแต่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ก่อนจะถึงสถานที่จัดการประชุมที่ จ.ภูเก็ตเป็นพื้นที่ปลอดการชุมนุม ที่เราคิดเรื่องดังกล่าวขึ้นเพราะเราได้รับบทเรียนจากที่พัทยา ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขึ้น ทหารเป็นได้เพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ทำให้การทำงานล่าช้า นั้น (อ่านข่าวย้อนหลัง)
 
 
‘จินตนา’ ติงไม่ควรใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงคุมประชุมอาเซียน
ต่อ กรณีนี้ นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดได้กล่าวว่า ต่อการสัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่กล่าวว่าจะมีขยายพื้นที่ควบคุมความพร้อมในการเตรียมการจัดประชุมผู้นำ อาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในเดือนมิถุนายนนี้ โดยได้มีการขยายเขตควบคุมออกมาโดยครอบคลุมพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ด้วยนั้น เป็นการไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง
 
เนื่องจาก นายสุเทพก็ทราบดีว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ตรัฐสามารถควบคุมให้อยู่ในความดูแลได้อยู่แล้ว จึงไม่สมควรใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้แต่อย่างใด รวมทั้งไม่ควรมีการขยายเขตพื้นที่ควบคุมออกมาและที่ผ่านมา จ.ประจวบคีรีขันธ์ก็เคยจัดการประชุมอาเซียนซัมมิทมาก่อน และในการประชุมครั้งนั้นก็สามารถผ่านมาได้ด้วยความสงบไม่เกิดเหตุการณ์ความ รุนแรงแต่อย่างใด แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่สามารถแยกแยะได้ระหว่างการชุมนุม ทางการเมืองกับการชุมนุมเพื่อออกมาปกป้องเรื่องสิทธิชุมชน ที่ชาวบ้านต้องมีการชุมนุมอยู่แล้วเนื่องจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกกำหนดให้มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ตามแผนของเซาเทิร์นซี บอร์ด
 
 
ตั้งข้อสังเกตขยายเขตควบคุมการชุมนุมถึงประจวบฯ เพราะกรณีโรงถลุงเหล็กใช่หรือไม่
ฉะนั้น การอ้างว่าต้องมีการขยายเขตพื้นที่ควบคุมนั้น จึงไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่เหมาะสมแต่อย่างใด และเกรงว่าการขยายเขตพื้นที่ควบคุมในครั้งนี้จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ กลุ่มทุนที่กำลังจะเข้ามาลงทุนในพื้นที่มากกว่า เพราะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของชาวบ้านในออกมาชุมนุมเนื่องจากมีเจ้า หน้าที่ทหารเข้ามาควบคุมพื้นที่
 
“อยากจะตั้งข้อสังเกตสองประการต่อการขยายเขตพื้นที่ควบคุมมาที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือ หนึ่ง มีความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกันหรือไม่กับทุนรายหนึ่งที่กำลังจะมาลงทุน ก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็กที่ อ.บางสะพานหรือไม่ เพราะทุนกลุ่มนี้เป็นผู้บริจาครายใหญ่ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งซึ่งเป็นพรรค ร่วมรัฐบาล และสอง เป็นการเปิดพื้นที่ โดยเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนให้มีการการจัดการกับชาวบ้านด้วยหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาแม้ในพื้นที่จะไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษแต่หน่วยงาน ความมั่นคงก็มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงมาในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอยู่แล้ว และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในหลายกรณี โดยไม่ทำตัวเป็นกลางและยังผู้ก่อให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ด้วย”
 
 
ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์โต้ ‘อริสมันต์’ ลั่นจะระดมคนชุมนุมหนุนจัดประชุมอาเซียน
ด้าน นายเรวัตร อารีย์รอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. ออกมาข่มขู่ว่าจะระดมคนเสื้อแดงไปประท้วงการจัดประชุมอาเซียนซัมมิต บวก 3 บวก 6 ที่ภูเก็ตว่า ขณะนี้คนภูเก็ตทุกสาขาอาชีพและทุกภาคส่วน มีความพร้อมในการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาคนภูเก็ตเห็นภาพเหตุการณ์การชุมนุมประท้วง และป่วนการประชุมอาเซียนซัมมิตที่พัทยา จ.ชลบุรี ต่างรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทำเหมือนไม่ใช่เป็นคนไทยด้วยกัน ทั้งที่ผลประโยชน์จากการประชุมสุดยอดดังกล่าวจะตกกับคนไทยทั้งชาติ และสมาชิกของกลุ่มประเทศอาเซียน และคู่สัญญาอีกรวมแล้วกว่าสองพันล้านคน
 
ดัง นั้น ในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 22 พ.ค. นี้ ชาว จ.ภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงจะร่วมชุมนุมแสดงออกถึงความพร้อมในการเป็นเจ้า ภาพจัดงานดังกล่าว ที่บริเวณแหลมสะพานหิน เพื่อส่งสัญญาณให้รัฐบาล และคนไทยทั้งชาติรับรู้ว่าจังหวัดภูเก็ตยินดีต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะมา ร่วมประชุม นอกจากจะกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ ยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะส่งผลดีทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ให้กลับมาสู่ประเทศไทยเพราะ จ.ภูเก็ต มีแหล่งรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวเท่านั้น
 
ดัง นั้นจึงขอเตือนผู้ที่คิดจะทำลายชาติบ้านเมืองที่จะมาป่วนงานประชุมดังกล่าว ขอให้แสดงออกความเห็นต่างทางการเมืองด้านอื่น เพราะขณะนี้รัฐบาลได้เปิดโอกาสให้นำปัญหาการเมือง และการปฏิรูปแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด จึงยืนยันว่าการจัดงานประชุมอาเซียนซัมมิตครั้งนี้ จะไม่มีปัญหาแน่นอน ชาวภูเก็ตพร้อมจะร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี และเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศ
 
 
มาร์คแนะให้ ‘อริสมันต์’ ทบทวน หากติดใจเรื่องเสื้อน้ำเงินให้ใช้วิธีร้องเรียน
ขณะที่วันนี้ (11 พ.ค. 52) ผู้สื่อข่าวถาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศว่าจะนำคนไปชุมนุมที่จังหวัดภูเก็ตอีก หากรัฐบาลไม่ดำเนินการกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องถามว่าสิ่งที่พวกเขาทำไปครั้งที่แล้ว โดยได้สร้างความเสียหายไป น่าจะเป็นจุดที่ควรนำกลับไปทบทวน ส่วนปัญหาที่ใครจะติดใจเรื่องใด ก็มีวิธีในการแสดงออก หรือร้องเรียน แต่ขณะนี้คดีของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มเสื้อน้ำเงินที่ไปชุมนุมที่เมือง พัทยา จังหวัดชลบุรี ก็เดินหน้าไปอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ควรนำมาใช้เป็นเงื่อนไขอีก
 
 
ที่มาของข่าวเพิ่มเติม: สำนักนายกรัฐมนตรี และ ASTVผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท