Skip to main content
sharethis

17 พ.ค.52 เวลาประมาณ 07.00 น. แกน นำเสื้อแดงร่วมทำบุญพฤษภาประชาธรรม เนื่องในวันพฤษภาประชาธรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ กับกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 30 คน ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป อุทิศส่วนกุศลให้แก่วีรชนพฤษภา 2535 จากนั้นได้รับประทานอาหารร่วมกัน

 
นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการจะนัดรวมพลเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงในเดือนมิถุนายนว่า ขณะนี้แกนนำกำลังอยู่ระหว่างการเลือกวันที่เหมาะสม ซึ่งเดิมตั้งใจจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน แต่เนื่องจากไม่ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ ดังนั้น จึงจะหารือกันอีกครั้ง โดยอาจจะเลือกวันก่อนวันที่ 24 มิ.ย.นี้
 
สำหรับ คอนเซ็ปต์ของการนัดชุมนุมครั้งใหม่นี้จะยังคงคอนเซ็ปต์ทำความจริงให้ปรากฏ เพราะขณะนี้ มีรายละเอียดภาพเพิ่มเติมจำนวนมาก เชื่อว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมจำนวนมากจนเต็มท้องสนามหลวง ซึ่งตนหวังจะให้แดงทั้งแผ่นดินอีกรอบ และการจัดการชุมนุมครั้งนี้จะตั้งเวทีติดด้านวัดพระแก้ว ซึ่งเรื่องนี้ตนจะประสานไปยัง กทม.ขอไม่ให้มีการจอดรถในสนามหลวง อีกทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหนทั้งสิ้น
 
 

 

 
 
ต่อมาในช่วงเย็น ที่สนามหลวง มีการจัดเวทปราศรัย นำโดยแกนนำ นปช.รุ่น 2 อาทิ นายสมยศ พฤษาเกษม นายสุรชัย แซ่ด่าน น.พ.สันต์ หัตถีรัตน์ นางประทีป อึ๊งทรงธรรม และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ได้ร่วมกันสลับขึ้นเวทีปราศรัยในโอกาส "17 ปี พฤษภา 35 ทวงคืนรัฐธรรมนูญประชาชน" โดย ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกันเดินทางเพื่อมาร่วมชุมนุมไม่ขาดสาย แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเย็น ทั้งนี้ ก่อนการปราศรัยบนเวทีใหญ่ในช่วงเย็น มีผู้สลับกันขึ้นปราศรัยบนรถกระบะหลายราย โดยมีผู้ร่วมชุมนุมหลายพันคน 
 
นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดการชุมนุมในช่วงวันที่ 16-17 พ.ค. จัดโดยสมาพันธ์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การต่อสู้ในเดือนพฤษภาคม 2535 โดยการปราศรัยบนเวทีเป็นการคัดค้านเผด็จการ เรียกร้องประชาธิปไตยเช่นเดียวกับปี 2535 ต่างกันตรงที่เมื่อปี 2535 เป้าหมายคือขับไล่รัฐบาลทหารของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขณะที่ ตอนนี้ไม่ใช่ขับไล่แค่รัฐบาล แต่เป็นกลุ่มที่เหนือรัฐบาลขึ้นไปคือกลุ่มอำมาตย์ และในเวลา 20.00น. จะเดินไปที่สะพานผ่านฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่มีการปะทะกันในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535
 
นาย สุรชัย กล่าวบนเวทีปราศรัยถึงการแต่งกายด้วยเสื้อกันฝนสีเขียวทหารและหมวกสีเขียว ดาวแดงว่า ไม่ได้ต้องการปลุกผีคอมมิวนิสต์ เพราะทุกวันนี้ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผีคอมมิวนิสต์ตัวใหญ่ๆ ไปอยู่กับกลุ่มศักดินาหมดแล้ว แต่ที่แต่งกายแบบนี้ เพราะอยากสื่อถึงคน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มคนที่ออกจากป่าหลังนโยบาย 66/23 ยังจำคำกล่าวที่ว่า "วางอาวุธ แต่ไม่วางอุดมการณ์" ได้หรือไม่ คนอีกกลุ่มคือ กองทัพไทยและพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เจ้าของนโยบายการเมืองนำการทหาร ที่เคยบอกให้วางอาวุธ ต่อสู้อย่างสันติ และจะสร้างประชาธิปไตยสมบูรณ์ เพื่อกำจัดความไม่เป็นธรรมในสังคม หากแต่กลุ่มทหารและพล.อ.เปรมทำเพียงนโยบายขั้นต้น ไม่ได้ทำประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ ซ้ำยังก่อรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ตระบัดสัตย์ต่อนโยบายของตนเอง และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม จนเกิดสีเหลืองและแดงขึ้น
 
"อย่า มาเรียกร้องให้หยุดทำร้ายประเทศไทย เพราะคนที่ทำร้ายคือ พล.อ.เปรมและกองทัพ" นายสุรชัย กล่าวและว่า จะหยุดความแตกแยกได้ กองทัพ พล.อ.เปรม และชนชั้นสูงจะต้องกลับไปทำหน้าที่ของตัวเอง อย่ามายุ่งกับการเมืองอีก
 
นาย จรัล ดิษฐาอภิชัย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จะเดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการนำรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร. เข้าพิจารณาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยด่วน
 
จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนมวลชนจากสนามหลวง เพื่อไปแสดงพลังปกป้องประชาธิปไตย เนื่องในวันครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์พฤษภา โดยเมื่อมวลชนถึงยังบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แกนนำคนเสื้อแดง ได้นำผ้าแดงมาผูกรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากนั้น แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมนอนกลางถนนราชดำเนิน บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อไว้อาลัยแด่วีรชน วีรสตรี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ
 
ด้าน นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบนรถขยายเสียง เรียกร้องให้มีการตรวจสอบและเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อไปกรณีบุคคลที่สูญหายจาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ และ เหตุการณ์สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงของรัฐบาล เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
 
โดยล่าสุด เมื่อเวลา 22.50 น. แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาสสลายการชุมนุมแล้ว พร้อมยืนยันจะเดินทางไปทวงคืนรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2540 ให้กับประชาชน ที่รัฐสภาในวันนี้ (18 พ.ค.) เวลา 10.00 น. แกนนำนปช. ประกอบด้วย น.พ.สันต์ นางประทีป นายจรัล ดิษฐาอภิชัย จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ในนามของสมาพันธ์ประชาธิปไตย ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา
 
ขณะ ที่ที่สนามกีฬา หน้าที่ว่าการอำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี นำโดย นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้จัดเวทีทัวร์คอนเสิร์ตการเมืองคนเสื้อแดง ที่อำเภอกุดจับ โดยมี สมาชิกชมรมคนรักอุดร และ กลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมงานกว่า 2,000 คน ทั้งนี้ มี นายวิเชียร ขาวขำ นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัย กล่าวโจมตีรัฐบาล ที่ขึ้นภาษีน้ำมัน แล้วไปกู้เงินต่างประเทศทำให้ประชาชนลำบากมากขึ้น ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางคลื่น FM 97.50 MHz คลื่นชมรมคนรักอุดร
 
 
"จตุพร" มอบตัวที่ บชน.พรุ่งนี้ 11.00 น.
ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) และกลุ่มเสื้อแดง จะเข้ามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ในวันที 18 พ.ค.เวลา 11.00 น.
 
 
"อริสมันต์"เปิดอัลบั้ม"รักในโฟนอิน" หาทุนเคลื่อนไหว
ด้าน อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำคนเสื้อเดง นายพายัพ ปั้นเกตุ อดีต ส.ส. สิงห์บุรี พรรคไทยรักไทย พร้อมกับศิลปินที่เคยขึ้นเวทีคนเสื้อแดงร่วมแถลงข่าวเปิดตัว อัลบั้มเพลง "รักในโฟนอิน" ของนายอริสมันต์ เมื่อ 12.00 น . ที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลลาดพร้าว
        
นาย อริสมันต์ กล่าวว่า รายได้จากการจำหน่ายอัลบั้มจะนำไปมอบให้กองทุนพัฒนาประชาธิปไตยเพื่อใช้เป็น ทุนในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย และเป็นกองทุนช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ถูกตำรวจทหารทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บจาก การชุมนุมช่วงวันสงกรานต์ แต่ทั้งนี้การต่อสู้ยังไม่จบ หลายคนยังไม่รับรู้ข้อเท็จจริง แกนนำนปช . ทั้ง 3 คน คือนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และตนพร้อมกับเพื่อนศิลปินจะเดินทางไปเปิดคอนเสิร์ตที่ อ.พล จ .ขอนแก่น วันที่ 22 พ.ค. ต่อด้วย จ.อุดรธานี วันที่ 23 พ.ค. ร้อยเอ็ด 24 พ.ค. และ มหาสารคาม 25 พ.ค.
        
"แต่ละ สถานที่จะจัดนิทรรศการ ใครทำร้ายประเทศชาติ ใครทำร้ายประชาชน ใครสร้างชาติ ใครปกป้องประชาชน พร้อมกับเปิดรับสมาชิกเสื้อแดงจากทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด เพื่อจะนำรายชื่อดังกล่าวยื่นต่อองค์กรระหว่างประเทศ ให้ทราบว่าคนเสื้อแดงต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่อำมาตย์ยัดเยียดให้พวกเรา" นายอริสมันต์ กล่าวและว่า
        
นอกจาก จะมีการแสดงคนเสิร์ตแล้วยังจะนำซีดีไปแจกจ่ายประชาชน เปิดโปงว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าในการปราบปรามผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ซึ่งในซีดีที่แจกจ่ายประชาชนจะได้รู้ว่าใครโกหก วันนี้นายอภิสิทธิ์ ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 เม . ย . ในการใช้กำลังปราบปรามประชาชน นอกจากนี้ในวันที่ 23 พ . ค . จะมีการจัดงานระดมทุน ทำหนังสือพิมพ์คนเสื้อแดง( Red News ) เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้คนรักประชาธิปไตยรับรู้ข้อเท็จจริง เพราะวันนี้การเมืองกำลังนำพาประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง
        
นาย พายัพ ปั้นเกตุ อดีตส . ส . สิงห์บุรี พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เราไม่ได้เดินทางไปจัดคอนเสิร์ตเฉพาะพื้นที่อีสานเท่านั้น แต่จะไปจัดในภาคใต้ด้วยเพราะมีพี่น้องเสื้อแดงอยู่หลายจังหวัด เป้าหมายของเราคือจะจัดคอนเสิร์ตให้ได้ 10 สัปดาห์ พร้อมกับเป้าหมายเปิดรับสมาชิกเสื้อแดง 10 ล้านคน
ภาย หลังการแถลงข่าว นายอริสมันต์ ได้แจกซีดีอัลบั้ม รักในโฟนอิน ซึ่งมีทั้งหมด 12 เพลง โดยเพลงรักในโฟนอิน มีเนื้อหากล่าวถึงพ .ต.ท .ทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางกลับประเทศไม่ได้ จึงใช้โทรศัพท์โฟนอินมาหาประชาชน นอกจากนี้ยังมี วีซีดีหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง ความจริงวันที่ 13 เมษายน 2552 สงกรานต์เลือด ความยาว 43 นาที เป็นการรวบรวมภาพข่าวจากสำนักข่าวต่างในประเทศและต่างประเทศ
 
 
 
 
 
 

ที่มาบางส่วนจาก เว็บไซต์ไทยรัฐ ไอเอ็นเอ็น แนวหน้า คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net