ชุมนุมหน้าสถานทูตพม่า เรียกร้องปล่อยออง ซาน ซูจีและนักโทษการเมือง

 

จีออน โซจิน นักกิจกรรมชาวเกาหลีใต้แต่งกายเลียนนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านชาวพม่า ซึ่งถูกคุมขัง ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซานซูจี ที่หน้าสถานทูตพม่า ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 .. 52 (ที่มา: REUTERS/Sukree Sukplang)

 

 

สืบเนื่องจากนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกตั้งข้อหาจากรัฐบาลทหารพม่าและถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 จากการมาเยือนของชายอเมริกันที่ไม่ได้รับเชิญ ซึ่งอาจทำให้เธอต้องถูกจำคุกไปอีก 3-5 ปี

 

ล่าสุด วันนี้ (18 พ.ค.52) เวลา 10.30 น. ที่หน้าสถานทูตพม่า ถนนสาธร กรุงเทพฯ เครือข่ายสันติภาพเพื่อพม่า ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ประกอบด้วยองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุน ให้เกิดประชาธิปไตยในพม่า ประกอบไปด้วย องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรของนิสิตนักศึกษา องค์กรด้านแรงงานและ องค์กรทางศาสนาจัดการชุมนุมประท้วงทหารพม่ากรณีจับกุมคุมขังไม่เป็นธรรมต่อ นางอองซานซูจี โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ศาลจำลอง การแสดงการคุมขังนางซูจี และการจับนายตันฉ่วยเข้าคุก

 

ทั้งนี้ได้ออกแถลงการณ์ 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ และพม่า โดยเรียกร้องต่ออาเซียน จีน รัสเซีย อินเดีย และประเทศต่างๆ ให้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อผลักดันให้ปล่อยนางออง ซาน ซูจีและนักโทษการเมืองอีก 2,100 คน ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งให้มีการเจรจาอย่างกว้างขวางและเต็มรูปแบบระหว่างกลุ่มการเมือง ตัวแทนที่เกี่ยวข้องรวมถึงพรรคการเมืองทุกพรรค และมีการทบทวนและแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 โดยมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างประชาธิปไตยแก่ชาวพม่าทั้งมวล

 

 

000

 

แถลงการณ์ 18 พฤษภาคม 2552

ปล่อยนางออง ซาน ซูจีและนักโทษการเมืองอีก 2,100คน:

หยุดอาชญากรรมที่กระทำโดยเผด็จการทหารพม่า

 

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552  รัฐบาลทหารพม่าได้จับกุม นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย และนาง ขิ่น ขิ่น วิน และวิน มามา ผู้ติดตามรวมทั้งแพทย์ส่วนตัว ซึ่งเป็นเพียงคนเดียวที่ถูกปล่อยตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การ จับกุมดังกล่าวถูกกระทำพร้อมกับการตั้งข้อหาอย่างไม่เป็นธรรมโดยกล่าวหาว่า ให้ที่พักพิงต่อชายอเมริกันทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเธอไม่ได้รับเชิญเขาเลย นอกจากนั้นรัฐบาลพม่ายังละเลยไม่ดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยของเธอ ทั้งนี้หากออง ซาน ซูจี ต้องได้รับโทษจะมีโอกาสถูกจำคุกต่อไปอีก 3-5 ปี 

 

เป็นที่ชัดเจนว่าการจับกุมในลักษณะดังกล่าวไม่อาจมีมูลมาอ้างตามหลักสิทธิมนุษยชนหรือให้เหตุผลเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากรัฐบาลทหารพม่าต้องการที่จะกำจัดบทบาทมิให้เธอสามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะมาถึงในปีหน้า 2010 ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ได้รับการประณามจากนานาชาติอย่างรุนแรง 

 

การกักบริเวณนางอองซาน ซู  จี ที่บ้านพักมีมาอย่างต่อเนื่องถึง 13 ปี เช่นนี้เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของพม่า กฏบัตร ปฏิญญา และกฎหมายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ แต่รัฐบาลทหารพม่า ก็ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนานาชาติที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวและขอให้ประเทศพม่าปรับเปลี่ยนไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย การละเลยดังกล่าวยังละเมิดกฏบัตรสิทธิมนุษยชนของอาเซียนอีกด้วย 

 

ถึงเวลาหรือยังที่ประเทศสมาชิกอาเซียน จีน รัสเซีย และอินเดีย ต้องตัดสินใจว่าจะให้การสนับสนุนนาง ออง ซาน ซูจี และประชาชนพม่า หรือจะยังคงถือหางอาชญากรทหารพม่าที่ไร้ทั้งศีลธรรม และทำตัวประหนึ่งพวกมิจฉาชีพไม่เคารพกฎหมาย อีกต่อไป 

 

เครือข่ายสันติภาพเพื่อพม่า ขอเรียกร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและสมาชิก รวมทั้งชาติสมาชิกต่างๆ ของอาเซียนและประเทศอื่นๆ ให้ความร่วมมือกับอาณาอารยประเทศทั่วโลกประณามการกระทำที่น่ารังเกียจของทหารพม่าที่มีต่อนางอองซานซูจี

 

เราขอเรียกร้องต่ออาเซียน จีน รัสเซีย อินเดีย และประเทศต่างๆ ทั้งหลายให้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อผลักดันให้

 

1.ปล่อยตัวนางอองซานซูจี และนักโทษการเมืองทั้งหมด (2,100 คน) ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

2.มีการเจรจาอย่างกว้างขวางและเต็มรูปแบบระหว่างกลุ่มการเมือง ตัวแทนที่เกี่ยวข้องรวมถึงพรรคการเมืองทุกพรรค

 

3.ทบทวนและแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 โดยมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างประชาธิปไตยแก่ชาวพม่าทั้งมวล

 

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเป็นประเทศผู้นำชาติอาเซียน ในการกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปล่อยนางอองซานซูจีทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข 

 

ขณะนี้รัฐบาลทหารของพม่ามีแนวโน้มที่จะกระทำการอย่างเลวร้ายยิ่งขึ้น เราขอเตือนให้ประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศจีน รัสเซีย อินเดีย และประเทศอื่นๆ ทราบว่าขณะนี้โลกกำลังจับตามองพวกคุณอยู่ว่าจะมีปฏิกิริยาสนองตอบต่อพม่าอย่างไร....

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท