ผู้นำพยัคฆ์ทมิฬอีแลมเสียชีวิตแล้ว

กองทัพศรีลังกายืนยันข่าวว่านายเวฬุพิลลัย ประภาการัน ผู้นำกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมถูกฆ่าตายแล้ว เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ภาพเผยแพร่โดยกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม (LTTE) เมื่อ 27 พ.ย. 49 เป็นภาพนายเวฬุพิลลัย ประภาการัน ผู้นำกลุ่ม LTTE ของชาวทมิฬ ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ประจำปี ในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มทางตอนเหนือของศรีลังกา ขณะที่เมื่อวานนี้ (18 พ.ค. 52) รัฐบาลศรีลังกาประกาศว่านายเวฬุพิลลัยถูกทหารรัฐบาลยิงเสียชีวิตแล้ว

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและบีบีซีต่างพาดหัวเป็นข่าวหลักในเว็บไซต์ รายงานคำยืนยันจากกองทัพศรีลังกายืนยันว่านายเวฬุพิลลัย ประภาการัน (Velupillai Prabhakaran) ผู้นำกลุ่มปลดปล่อยพยัคฆ์ทมิฬอีแลม (Liberation Tigers of Tamil Eelam - LTTE) ผู้นำกองกำลังแบ่งแยกดินแดนทมิฬถูกฆ่าตายแล้วโดยกองทัพศรีลังกา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เขาพยายามหลบหนี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า นายประภาการัน เป็นหนึ่งใน 19 ผู้นำระดับสูงของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬ ซึ่งทางการสามารถชี้บ่งได้ว่าเสียชีวิตหลังจากที่รัฐบาลศรีลังกาเปิดปฏิบัติ การโจมตี ทั้งนี้ลูกชายวัย 24 ปีของเขาคือ นายชาเรด แอนโธนี ก็เสียชีวิตด้วย

นายประภาการัน เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ LTTE ที่ถูกทางการของ 32 ประเทศทั่วโลกประกาศว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย กลุ่มของเขาเป็นกลุ่มที่ริเริ่มการใช้สตรีก่อวินาศกรรมแบบพลีชีพ และยังรวมถึงการทำระเบิดฆ่าตัวตายแบบติดเข็มขัด

นายประภาการัน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารนายราจีฟ คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดีย ในปี 1991 รวมถึงการสังหารอดีตประธานาธิบดี Ranasinghe Premadasa ในปี 1993

ทว่า แม้ทางการจะประกาศชัยชนะแล้ว แต่ก็ยังมีความวิตกกังวลในดับนานาชาติว่าจะมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระ ทบจากการต่อสู้ ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติระบุว่ายังคงมีประชาชนที่เป็นพลเรือนอยู่ตามเขต การปะทะ

ขณะที่มีการเฉลิมฉลองในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา ในอังกฤษกลับมีกลุ่มชาวศรีลังกากว่า  1,000 คนออกมาประท้วงรัฐบาลอังกฤษ และมีการขว้างก้อนหินใส่สถานทูต โดยกล่าวหาว่าอังกฤษช่วยเหลือกลุ่มกบฏ ผู้ชุมนุมยังแสดงความไม่พอใจคำสัมภาษณ์ของเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลศรีลังกาโดยระบุว่า รัฐบาลอังกฤษจะสนับสนุนให้มีการดำเนินคดีอาชญากรสงครามกับทหารของฝ่ายรัฐบาล ที่ทำการกวาดล้างกลุ่มกบฏ

พล เอกสารัถ ฟอนเสขะ ผู้บัญชาการทหารกล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาจะไม่ยอมให้กลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬฟื้นฟูขึ้นมาได้อีก และจะทำให้มั่นใจว่า “จะไม่มีอนาคตอีกสำหรับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ”

กลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬทำการสู้รบกับรัฐบาลศรีลังกาเพื่อแยกดินแดนในตอนเหนือและตะวันตกของศรีลังกาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 ผลของการสู้รบที่ยาวนาน มีประชาชนสูญเสียชีวิตไปราว 70,000 คน และอีกนับแสนคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

Colombo 'ended' the battle with a massacre

http://www.lankasrinews.com/view.php?2b24OXJ4a3df5Am34d0IOoM3a03O4BBa4d35TmA4e0dM0Mmcce0ccYdZ2cceRlYy2e

Sri Lanka: Tamil leader has been killed

http://edition.cnn.com/2009/WORLD/asiapcf/05/18/sri.lanka.conflict/index.html

Sri Lanka's rebel leader 'killed'

http://news.bbc.co.uk/2/hi/south_asia/8055015.stm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท