Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 26 .. เวลาประมาณ 9.00 . อดีตพนักงานบริษัท เวิลด์เวลล์ การ์เม้นท์ จำกัด ประมาณ 50 คน ชุมนุมที่บริเวณหน้าบริษัท เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายต่อพนักงาน และค่าชดเชยกรณีที่บริษัทปิดโรงงานโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยนางสุทิน หมอพิมาย อดีตพนักงานบริษัท เวิลด์เวลการ์เม้นท์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า ตลอด 2 ชั่วโมงของการชุมนุมที่หน้าบริษัท นายจ้างไม่ยอมออกมาเจรจาด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายได้ช่วยเจรจากับนายจ้าง เนื่องจากการชุมนุมทำให้การจราจรติดขัด แต่นายจ้างไม่ยอมออกมาพบ ทั้งยังแจ้งมาว่าจะจ่าย แต่ยังไม่มีเงิน โดยให้เหตุผลว่าขาดทุน

 

นางสุทิน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 .. ซึ่งตรงกับวันแรงงานแห่งชาติ นายจ้างได้ปิดกิจการโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าโดยไม่ได้บอกพนักงานล่วงหน้า ซึ่งเมื่อพวกเธอได้ไปทำงานตามปกติในวันที่ 2 .. ก็พบว่า มีการปิดป้ายประกาศปิดกิจการหน้าโรงงาน โดยระบุว่า บริษัทขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี หากพนักงานประสงค์รับเงินช่วยเหลือให้แจ้งบริษัท ทั้งนี้มีพนักงานทั้งสิ้น 41 รายที่ต้องตกงาน ซึ่งเมื่อติดต่อกับบริษัท ปรากฏว่าบริษัทจ่ายเงินช่วยเหลือเพียงคนละ 1 เดือน หรือเดือนครึ่งเท่านั้น พนักงานที่อายุงาน 10 ปีที่ต้องได้เงินชดเชย 10 เดือน บริษัทก็จะจ่ายเพียง 2 เดือน

 

นางสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมา พวกเธอได้เรียกร้องจนได้ค่าแรงของพนักงานรายวันมาแล้วประมาณ 67,000 บาท อย่างไรก็ตาม บริษัทยังต้องจ่ายเงินแก่พนักงานทั้งหมด คิดเป็นเงิน 2.4 ล้านบาท นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 4 .. ที่ผ่านมา พวกเธอได้ร้องเรียนไปยังกระทรวงแรงงาน ซึ่งอธิบดีฯ ได้ให้แรงงานจังหวัดออกคำสั่งให้บริษัทจ่ายค่าค้างจ่ายของพนักงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 .. อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมจ่ายเพียงค่าจ้างของพนักงานรายวันเท่านั้น เนื่องจากส่วนของพนักงานรายเดือนนั้นยังมีคดีที่ฟ้องต่อศาลและกรมแรงงานอยู่

 

นางสุทิน กล่าวต่อว่า การเรียกร้องดังกล่าวเป็นการเรียกร้องตามสิทธิที่ควรจะได้ หากบริษัทยังไม่จ่ายก็จะใช้กระบวนการทางกฏหมายและการรวมตัวของคนงานกดดันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net