Skip to main content
sharethis

(28 พ.ค. 52) เว็บไซต์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า นางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีปลากระป๋องไม่มีคุณภาพในถุงยังชีพ กล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาทนายความ นักวิชาการจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กระทรวงการคลัง ได้ข้อสรุปผลการสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยไม่พบว่ามีข้าราชการ หรือนักการเมืองคนใด เข้าไปเกี่ยวข้องหรือกระทำการทุจริตในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการรับรองผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ แต่ละคน คาดว่าจะสามารถนำเสนอนายอิสสระ สมชัย รมว.พม. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

นางกานดา กล่าวว่า ผลการสอบสวนดังกล่าว มาจากการกำหนดขอบเขตการสอบสวนตามที่ได้รับมอบหมายใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย มีการใช้เงินราชการในการจัดซื้อถุงยังชีพ และก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือไม่ และปลากระป๋องดังกล่าวมีที่มาจากแหล่งใด ใครเป็นผู้บริจาค ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าไม่มีการใช้เงินงบประมาณหรือเงินของทางราชการในการจัดซื้อถุงยังชีพ และจากการเชิญตัวนายวิเชน สงมาก ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้บริจาคถุงยังชีพดังกล่าวมาให้ปากคำ พบว่าเป็นสมาชิกของสมาคมชาวจังหวัดพัทลุงจริง และมีการบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนเป็นปกติ ขณะที่เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ชาวพัทลุงต้องการช่วยเหลือกันเองด้วย ความบริสุทธิ์ใจ ส่วนปลากระป๋องดังกล่าวมาจากแหล่งใดนั้นไม่อยู่ในข่ายที่คณะกรรมการเข้าไปทำการสอบสวน

นางกานดา ยังกล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่คิดว่าเป็นความบกพร่องของข้าราชการในการรับสิ่งของมาบริจาคให้ประชาชน เนื่องจากตรวจสอบยาก เพราะบนปลากระป๋องมีตรา อย.รับรอง ขณะเดียวกันตนไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกิดความท้อแท้ ซึ่งตามปกติ พม.จะไม่ดำเนินการรับสิ่งของเพื่อนำไปบริจาคอยู่แล้ว แต่จะใช้การนำเงินไปมอบให้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะต้องมีการแก้ไขการตรวจสอบสิ่งของบริจาคให้มากขึ้น พร้อมยืนยันว่าไม่รู้สึกกังวลกับผลการสอบสวนที่อาจถูกสาธารณชน มองว่าเป็นการช่วยเหลือกัน เพราะเธอและคณะกรรมการฯ ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดตามพยานหลักฐานที่ปรากฎจริง

 

 

.........................

ที่มา: ไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net