ข่าวสารรัฐฉาน: พม่าข่มกลุ่มหยุดยิง แนะ NDAA เลี่ยงเชื่อข่าวนอก-จี้ว้า UWSA แจ้งการเคลื่อนไหว

(SHAN 02/06/52) - ความสัมพันธ์รัฐบาลพม่ากับกองกำลังหยุดยิงส่อเค้าเพิ่มดีกรีตึงเครียด ล่าสุดแม่ทัพพม่าแจงกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เลี่ยงหลงข่าวนอกและตามแบบกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ด้านกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ยันตอบโต้หากถูกโจมตี
 
แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ของพม่า ได้เรียกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA (เขตปกครองพิเศษที่ 4) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉานเข้าพบ ภายหลังจากที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ยื่นคำตอบปฏิเสธเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดน ตามข้อเสนอของรัฐบาล
 
โดย พล.ต.จ่อเพียว ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDAA ว่า NDAA ไม่ควรเอาแบบอย่างกองทัพสหรัฐว้า UWSA เพราะ NDAA กับ UWSA มีความแตกต่างกัน ซึ่งไม่อยากให้ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันต้องเปลี่ยนไป พร้อมกับกล่าวว่า ข้อเสนอของรัฐบาลเป็นผลดีต่อ NDAA อยากให้ NDAA ทบทวนเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และไม่อยากให้ NDAA หลงกระแสข่าวจากภายนอกมากเกินไป
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA หรือ เขตปกครองพิเศษที่ 4 ได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า ที่เสนอให้เปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดน ภายใต้การนำของรัฐบาล ซึ่งคำตอบปฏิเสธดังกล่าวของ NDAA มีขึ้นหลังจาก NDAA ได้ประชุมร่วมกับกองทัพหสรัฐว้า UWSA และกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่เมืองลา เพียงหนึ่งวัน
 
อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2552 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนไทย ได้มีการประชุมกันที่บ้านห้วยอ้อ ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยหารือกันถึงกรณีที่ พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ร้องขอให้ถอนกำลังออกจากฐานยุทธศาสตร์สำคัญ 3 แห่ง เมื่อครั้งที่เขาเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลตามแนวชายแดนไทย ด้านตรงข้ามอำเภอเวียงแหง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา
 
โดยการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของว้า UWSA ได้ข้อสรุปว่า UWSA ไม่อาจปฏิบัติตามคำร้องขอของแม่ทัพพม่า เพราะฐานดังกล่าวมีความสำคัญต่อ UWSA และหากกองทัพพม่าใช้กำลังโจมตี ทาง UWSA ก็มีความจำเป็นที่จะต้องตอบโต้เช่นกัน
 
สำหรับฐานของกองกำลังว้า UWSA ที่ถูกแม่ทัพพม่าร้องขอให้ถอนกำลังออก 3 แห่ง คือ ฐานดอยสามสุ่ม ฐานกิ่วฮูลม และฐานห้วยยาว ทั้งหมดเป็นฐานยุทธศาสตร์สำคัญอยู่ตรงข้ามชายแดนไทย ด้านจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งทางแม่ทัพพม่าอ้างว่า เป็นเส้นทางประจำของกองกำลังทหารพม่า
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพพม่าได้แจ้งให้กองทัพสหรัฐว้า UWSA แจ้งการเดินทางของเจ้าหน้าที่และทหาร ที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องผ่านด่านตรวจของทหารพม่าทุกครั้งด้วย โดยให้รายงานทั้งชื่อ ยศ ทะเบียนรถ อาวุธที่พกพา รวมถึงจำนวนคน โดยให้เริ่มรายงานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2552 นี้ เป็นต้นไป
 
นอกจากนี้ พ.อ.จ่อตู่ ผบ.กองพันทหารราบที่ 65 ของทหารพม่า ประบ้านนากองมู อำเภอเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเตือนประชาชนไม่ให้ออกทำงานห่างไกลหมู่บ้าน โดยชี้แจงว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในขั้นไม่สู้ดี ซึ่งขณะนี้กองทัพพม่ากำลังมีการเสริมกำลังกว่า 4 กองพันเข้ามายังพื้นที่เพื่อรับสถานการณ์
 
ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ตรงข้ามชายแดนไทย ได้มีการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกัน โดยได้มีคำสั่งระดมพลที่อยู่ตามหมู่บ้านให้ขึ้นประจำฐานบนที่สูง พร้อมมีคำสั่งให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านเตรียมเสบียงรองรับ โดยให้ตำสารข้าวเหนียวทำเป็นผงแป้งข้าว และหมักเนื้อตากแดดทำเป็นอาหารแห้งเตรียมไว้เป็นอาหารฉุกเฉินด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้าน อูอ่อง จ่อ ซอ นักวิเคราะห์สถานการณ์เมืองในพม่าชื่อดัง ที่พำนักอยู่ชายแดนพม่า (รัฐฉาน) - จีน ชี้ว่า การเคลื่อนไหวต่างๆ ของรัฐบาลทหารพม่า เป็นเพียงการข่มขู่และลองเชิงกลุ่มหยุดยิงมากกว่า ซึ่งตนเชื่อว่า ภายในปีนี้กองทัพพม่าจะยังไม่กล้าเปิดศึกกับกลุ่มหยุดยิงอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลทหารพม่ายังไม่มีความพร้อมที่เพียงพอ อีกทั้งกำลังมีปัญหาที่ต้องสะสางอีกมากมาย โดยเฉพาะกรณีนางอองซาน ซูจี ที่ตอนนี้กำลังถูกนานาชาติกดดันให้ปล่อยตัวอยู่
 
…………………………………………………………………….

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ www.khonkhurtai.com

หมายเหตุ: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท