นักข่าวพลเมือง: กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงและคณาจารย์ ม.ศิลปากร ร่วมปลูกป่าพรุเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากรนำโดยรองอธิการบดีร่วมกับนักเรียนในชุมชน อ.บางสะพาน และกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ร่วมกันปลูกป่าที่ป่าพรุแม่รำพึง ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

 

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. 52 คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากรและหัวหน้าหน่วยงานรองศาสตราจารย์ ดร. เรณู เวชรัชต์พิมล (รองอธิการบดีฯ) ร่วมกับนักเรียนจากโรงเรียนบางสะพานวิทยา โรงเรียนบ้านท่าขาม โรงเรียนบ้านดอนสำราญ โรงเรียนอ่าวยาง และโรงเรียนวัดนาผักขวง รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจและกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กว่า 400 คน ร่วมกันจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลกบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าพรุแม่รำพึง ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างองค์ความรู้เพื่อเฝ้าระวังมลพิษ ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมโดยพลังสามประสาน บ ว ร (บ้าน วัด โรงเรียน)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนตระหนักถึงศักยภาพของตนเองในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นที่ตนเอง มีความเป็นผู้นำและเชื่อมั่นในปณิธาน “โลกสวยด้วยมือเรา เริ่มที่เรา ไม่ต้องรอ” ให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีความรู้และความเข้าใจถึงคุณค่าของต้นไม้ในการลดปัญหาโลกร้อน และ มีความรู้และความเข้าใจถึงศักยภาพของไม้ป่าชายเลนในการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ เกิดความร่วมมือของสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการและประชาชนในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากรได้มีกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมงานทำโดยเฉพาะให้นักเรียนร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณพื้นที่สีเขียวให้แก่โลกอีกทั้งยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งกล้าไม้ที่ปลูกมีทั้งต้นจากซึ่งเป็นไม้ที่มีอยู่มากในป่าพรุแม่รำพึง และยังมี สน สะเดา และไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ อีกกว่า 500 กล้า

นอกจากนั้นพื้นที่ป่าพรุแม่รำพึงแห่งนี้กำลังรอคำประกาศอย่างเป็นทางการจากมติคณะรัฐมนตรีให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติอีกด้วยโดยผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทุกขั้นตอน

และจากการสอบถามผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่กล่าวว่า เป็นป่าพรุที่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมากควรที่จะช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำรวมถึงเป็นแก้มลิงธรรมชาติที่สำคัญของอำเภอบางสะพานตลอดไป เพราะเหตุผลที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือบริเวณป่าพรุแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตอาหารหรือแพลงตอนพืช และสัตว์ ให้แก่ระบบนิเวศน์และไหลลงสู่อ่าวแม่รำพึง ทำให้บริเวณอ่าวแม่รำพึงแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมากรวมถึงเป็นแหล่งวางไข่ปลาทูและอนุบาสัตว์น้ำวัยอ่อนที่สำคัญของประเทศอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท