Skip to main content
sharethis

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันประกาศแยกเว็บไซต์กระดานสนทนาออกจากเว็บไซต์สำนักพิมพ์ ตั้งแต่่กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ด้าน บก.ฟ้าเดียวกัน ถูกเรียกให้ปากคำในฐานะพยาน คดีหมิ่นฯ-พ.ร.บ.คอมฯ พุธนี้ที่กองปราบฯ ส่วนผู้ใช้กระดานสนทนาสงสัยอาจมีลูกไม้ตุกติก ทำหน้าเว็บปลอม “404 error” แสร้งว่าเสีย เพื่อสกัดการเข้าถึง

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันแจ้งในกระดานสนทนาฟ้าเดียวกัน เรื่อง ประกาศเรื่องการแยกกระดานสนทนาฟ้าเดียวกันออกจากสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. โดยระบุว่า ภายในเดือนกรกฎาคม 2552 เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คือ www.sameskybooks.org จะถอดส่วนกระดานสนทนาออกไปและทำการย้ายข้อมูลไปยัง เว็บไซต์กระดานสนทนาฟ้าเดียวกัน- www.sameskywebboards.org หรือชื่ออื่น ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 ส่วนนี้ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ต่อกัน

โดยที่เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คือ www.sameskybooks.org จะมีนายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน เป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่ กระดานสนทนาฟ้าเดียวกัน- www.sameskywebboards.org หรือชื่ออื่นๆ นั้น นายธนาพลจะเป็นผู้รับผิดชอบไปก่อนเป็นเวลา 3 เดือน จนกว่าจะมีผู้รับผิดชอบอย่างเป็นทางการ มิเช่นนั้นก็อาจจะปิดกระดานสนทนาฟ้าเดียวกันจนกว่าจะมีผู้มารับผิดชอบต่อไป

ด้านนายธนาพล กล่าวกับประชาไทว่า ในวันพุธที่จะถึงนี้ (10 มิ.ย.) เขาจะเดินทางไปให้ปากคำในฐานะพยานในคดีที่มีการกระทำความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กับพนักงานสอบสวนและอัยการที่กองปราบฯ ในเวลา 8.00น. 

ในกระทู้เดียวกัน นายธนาพล ได้โพสต์ข้อความที่เขาเขียนถึงผู้ดูแลระบบของกระดานสนทนาฟ้าเดียวกันคนหนึ่งว่า เขาต้องไปพบตำรวจและอัยการ เพื่อให้ปากคำในฐานะพยานเรื่องคดีหมิ่นฯ และ พ.ร.บ.คอมฯ ในวันพุธนี้ โดยที่ตำรวจต้องการไอพีแอดเดรสของผู้ที่โพสต์ในกระดานสนทนาบางคน อย่างไรก็ตาม เขาคงไม่ให้เพราะตามกฎหมายต้องเอาหมายศาลมา และมีความเป็นไปได้ที่ตนเองจะถูกเปลี่ยนจากพยานเป็นผู้ต้องหา

“ผมวุ่นมากในช่วงนี้และคงจะตลอดไป คงไม่มีทางที่จะเป็นกันชนให้หลายคนแสดงความเห็นได้แล้ว”

เขายังกล่าวในกระทู้ดังกล่าวว่า ระยะหลัง ระบบเว็บบอร์ดเข้ายากมาก ดังนั้นจึงอาจไม่ยุติธรรมหากต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ไม่มีโอกาสได้รู้เห็นหรือเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับกระดานสนทนาฟ้าเดียวกันเริ่มมีมาตั้งแต่การเปิดเว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันในเดือนกรกฎาคม 2549 โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 51 เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ถูกปิด โดยโฮสติ้งขอยกเลิกบริการ หลังจากถูกแม่ข่ายปิดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด ส่งผลให้เว็บไซต์รายอื่นๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยอ้างว่า เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ให้บริการอยู่นั้น มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้ผู้ให้บริการจำเป็นต้องปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งจากผู้เล่นที่ใช้บริการจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) บางรายว่า ไม่สามารถเข้าถึงได้เว็บไซต์ฟ้าเดียวกันได้เป็นระยะๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยมีคำสั่งปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ในกระทู้ชื่อ “แจ้งเพื่อทราบและถาม : ตอนนี้ ICT กำลังบล็อกเว็บไซท์ฟ้าเดียวกันด้วยวิธีใหม่หรือเปล่า, ด้วยหน้า 404 error ปลอม” โดยผู้ใช้นามแฝงว่า “ทีมแอดมิน@ฟ้าเดียวกัน” ตั้งข้อสังเกตว่า มีการปิดกั้นการเข้าถึงกระดานสนทนาฟ้าเดียวกัน เพื่อเข้ามาตอบกระทู้ โดยทำให้ดูเหมือนกับว่า เว็บไซต์มีปัญหาเสียเอง ทั้งนี้ สังเกตจากหน้าจอแสดงข้อผิดพลาด หรือ “404 Not Found” ที่แสดงนั้น ต่างจากหน้าเว็บที่ผู้ดูแลระบบได้ตั้งไว้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net