Skip to main content
sharethis

“ส.ศิวรักษ์” ร่อนจดหมายถึงราชเลขาธิการ ตรวจสอบพฤติกรรม “นายปริญญา ศิริสารการ” ที่ได้รับการเสนอชื่อโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโรงต้มเกลือสินเธาว์ ในพื้นที่ ต. สำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีหรือเคยมีพฤติการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทบต่อความเป็นอยู่ของราษฎรและชุมชนในพื้นที่

 เมื่อวันที่ 29 .. 52 ที่ผ่านมา นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของนาย ปริญญา ศิริสารการ ที่วุฒิสภาลงมติให้เสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แก่ราชเลขาธิการ

โดยในเนื้อหาของหนังสือระบุว่า นายปริญญา ศิริสารการ ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินั้น เป็นผู้ประกอบกิจการโรงต้มเกลือสินเธาว์ ในพื้นที่  ต. สำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา มีหรือเคยมีพฤติการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทบต่อความเป็นอยู่ของราษฎรและชุมชนในพื้นที่ เป็นที่เดือดร้อนตามคำร้องเรียนของราษฎร 

กระทั่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงมติยืนยันว่า นายปริญญา ศิริสารการ เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์ถึงกับให้การอุตสาหกรรมหินปูนและเหมืองแร่ มีคำสั่งปิดโรงงานต้มเกลือ และชดเชยความเสียหายในกรณีนี้ เกิดผลกระทบต่อชุมชน ฯลฯ  ซึ่งเป็นพฤติกรรมทางจริยธรรม และมีประวัติที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างชัดเจน

ในหนังสือระบุต่อไปว่าการกราบบังคมทูล ขอให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งบุคคลผู้นี้ ตามคำแนะนำของวุฒิสภานั้น สมควรหรือไม่ และประธานวุฒิสภาในฐานะผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่ตั้งดังกล่าว จะต้องรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ หากต่อไปหลังจากที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว  มีกลุ่มบุคคลหรือสมาชิกสภาผู้แทนสภาราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาได้ร้องขอ เพื่อให้วุฒิสภามีมติขอให้ถอดถอนนายปริญญา ออกจากตำแหน่งเพราะเหตุมีหรือเคยมีพฤติการณ์ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

และตอนท้ายของหนังสือฉบับนี้ได้แสดงความกังวลใจต่อผลกระทบที่จะเกิด หากไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายปริญญา ศิริสารการ ว่าเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอันมีเกียรติ ดังกล่าวอย่างไรหรือไม่ และหากความเป็นจริงปรากฏตามข้อร้องเรียนของราษฎรและรายงานการตรวจสอบของ กสม.ดังกล่าว จะเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทประการใด และจะมีกลุ่มบุคคลฉวยโอกาสนำไปกล่าวอ้างอิงทั้งในทางลับและเปิดเผย ให้เป็นที่เสียหาย แก่ฝ่ายใดๆ บ้างหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net