Skip to main content
sharethis

หลังบริษัทเลิกจ้างกะทันหันเมื่อ 1 พ.ค. โดยไม่ได้ค่าชดเชย ปัจจุบันคนงานเวิลด์เวลล์ การ์เมนท์ ยังรวมตัวหน้าโรงงานทวงเงินชดเชยและค่าแรงค้างจ่าย ด้านประธานคณะกรรมสมานฉันท์แรงงานไทย รับปากกดดันนายจ้างเวิลด์เวลล์ การ์เมนท์ ให้ทำตามข้อเรียกร้องของพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ด้านที่ปรึกษา รมว.แรงงานแนะไปฝึกอาชีพ

เจ้าหน้าที่โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มิ.ย 52 ที่ผ่านมา ผู้ใช้แรงงานจากสหภาพแรงงานต่างๆ เดินทางไปให้กำลังใจแก่คนงานเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ ซึ่งมีที่ตั้งโรงงานอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งคนงานโรงงานดังกล่าวถูกเลิกจ้างและไม่ได้รับค่าชดเชย ค่าจ้างค้างจ่าย ทั้งยังไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

หลังจากที่ต่อสู้กันมายกใหญ่ นับตั้งแต่โรงงานปิดกะทันหันเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 มาถึงวันนี้ เพื่อนพ้องแรงงานจากที่ต่างๆ ได้มีการ รวมตัวกันหน้าบริษัทเวิลด์เวลล์ การ์เมนท์ ในค่ำวันดังกล่าว โดยทำเป็นเวทีให้กำลังใจ รวมพลังต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีของคนงานเวิลด์เวลล์ จำนวนผู้มาให้กำลังใจประมาณ 100 กว่าคน จากสหภาพแรงงานไทยอะครีลิค จ.สระบุรี กลุ่มผู้ใช้แรงงานสระบุรี กลุ่มย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ สหพันธ์แรงงานปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย วิไลวรรณ แซ่เตีย ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยให้กำลังใจแรงงานเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ พร้อมกับรับปากจะช่วยกดดันนายจ้างให้ทำตามข้อเรียกร้องต่อไป นอกจากนี้มีการขึ้นปราศรัยกล่าวถึงสถานการณ์ของคนงานที่ถูกลอยแพ โดยแกนนำคนงาน สุพิน หมอพิมาย และที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานได้ขึ้นปราศรัยด้วย โดยเนื้อหากล่าวถึง เรื่องปัญหาที่นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้สามารถบังคับนายจ้างให้ทำตามกฎหมาย รวมถึงถึงโครงการฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้ตกงาน ซึ่งอดีตคนงานเวิลด์เวลล์สามารถเข้าฝึกอบรมได้ โดยจะได้รับค่าจ้างวันละ 120 บาท

จากนั้น ตัวแทนจากสหภาพแรงงานต่างๆ ขึ้นปราศรัย ให้กำลังใจอดีตคนงานเวิลด์เวลล์ให้สู้ต่อไป โดยจะยืนอยู่เคียงข้าง สนับสนุนเงินทุนบริจาค ซึ่งหากยังไม่เรียกร้องไม่สำเร็จจะมีการวางแผนหาวิธีการกดดันนายจ้างต่อไป

สถานการณ์ล่าสุดจนถึงวานนี้ (15 มิ.ย. 52) อดีตคนงานเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ยังคงชุมนุมค้างคืนที่หน้าบริษัทเวิลด์เวลล์การ์เมนท์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ของตัวเองเป็นอย่างดี เช่น เทศบาลเมืองสมุทรสาคร องค์การบริหารส่วนตำบลนาดี ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเคยเป็นนักสหภาพแรงงานในพื้นที่สมุทรสาครมาก่อน มีความเห็นอกเห็นใจแรงงาน จึงให้กำลังใจ ร่วมกดดัน บริจาคข้าวสาร อาหาร และให้ยืมเครื่องเสียง เต็นท์ เป็นต้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรด้วยที่ไม่ได้จับกุมคนงานแต่อย่างใด ทั้งนี้มาจากการประสานงานโดยคนงาน และได้ไปฝึกอบรมอาชีพทำขนมไทยด้วย

สำหรับท่าทีของนายจ้างนั้น ยังไม่ได้มีการลงมาพูดคุยกับคนงานด้วยตนเอง แต่ได้ส่งคนมาสังเกตการณ์การชุมนุม กิจกรรมของคนงานและสหภาพแรงงานต่างๆ และส่งทนายความมาเจรจาต่อรองกับแรงงานเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net