Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกเตรียมยื่นหนังสือถึงรมต. กระทรวงพลังงานและปปช. ตรวจสอบการใช้ที่ดินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรณีให้เอกชนเช่าที่ดิน ในอ. ทับสะแก ระบุ ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย เรียกร้องประชาชนทั่วประเทศตรวจสอบการใช้ที่ดินในพื้นที่อื่นๆ ด้วย

 
14 มิ.ย 52 นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ผู้คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกของการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เปิดเผยว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ มีมติให้ยื่นจดหมายถึงรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ขอให้ตรวจสอบกรณี กฟผ.นำที่ดินบางส่วนของ กฟผ..ในเขตหมู่ 7 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้บริษัทเอกชนเช่าทำกิจการโรงย่อยเรือเหล็ก มากว่า 10ปี และเพิ่งยกเลิกสัญญาเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านสงสัยว่า กฟผ.ได้นำที่ดินออกให้เช่าเพื่อหารายได้โดยไม่มีอำนาจทางกฎหมายรองรับ ประกอบกับ คำวินิจฉัยของกฤษฎีกาที่ระบุไว้ว่า กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ และหากเป็นเช่นนี้จริง ถือว่า กฟผ.ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และใครเป็นผู้รับผิดชอบหากเป็นการให้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์เป็นไปโดยไม่ชมีอำนาจตามกฎหมาย รวมถึงค่าเช่าที่ได้นั้น กฟผ. มีการจัดการอย่างไร ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศร่วมตรวจสอบการใช้ที่ดินของ กฟผ. ในพื้นที่อื่นๆ ด้วย
000
 
กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก
68/12 ถนนเพชรเกษม อำเภอทับสะแก                              
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77130
14 มิถุนายน 2552
เรื่อง ขอให้ตรวจสอบกฟผ.กรณีให้บริษัทเอกชนเช่าที่ดินหารายได้โดยไม่มีอำนาจเรียน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ,รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงานสิ่งที่ส่งมาด้วย รายงงานข่าวกฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า
จากรายงานข่าวของสื่อมวลชน ที่ได้ระบุว่ากฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า นั้นได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า กฟผ.ได้เอาส่วนหนึ่งของที่ดินติดทะเลของกฟผ. ในเขต หมู่.7 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้บริษัทเหล่าแสงเจริญสตีล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเช่าเพื่อทำการพาณิชย์ ตั้งโรงย่อยสลายเรือเหล็ก มากว่า10ปี และเพิ่งบอกเลิกสัญญาไปเมื่อปี2551 นั้น
เราสงสัยว่ากฟผ.อาจจะทำการหารายได้โดยไม่มีอำนาจตามกฎหมายรองรับ ส่อแววว่าอาจเป็นการหารายได้โดยมิชอบเราจึงขอให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อความกระจ่าง เรามีคำถามว่าหากกฟผ.หารายได้โดยไม่มีอำนาจตามกฏหมายถือเป็นความผิดหรือไม่ ใครจะต้องเป็นผู้รับผิด และมีแนวทางดำเนินการอย่างไรกับเงินรายได้ที่ได้มาโดยมิชอบนั้นชาวบ้านกำลังตั้งขอสังเกตุว่า ในเมื่อชาวบ้านคัดค้านไม่ให้กฟผ.ทำโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก กฟผ.อาจเอาที่ดินออกให้เอกชนเช่าทำนิคมอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือเหล็กได้อีก และเราก็สงสัยอีกว่า กฟผ.อาจจะดำเนินการหารายได้จากการเช่าที่ดินลักษณะเดียวกันในที่ดินแปลงอื่นๆอีก จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้กระจ่างด้วย
 
ขอแสดงความนับถือ
(นส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล)
แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net