Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โรงพยาบาลวารินชำราบ ร่วมกับองค์การแพธ จัดประชุมเรื่องการบริการสุขภาพที่เป็นมิตรกับเยาวชน ที่โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.อุบลราชธานี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 40 คน

นายนิพนธ์ มานะสถิตพงศ์ รองนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพของเยาวชนเป็นปัญหาหนึ่งในสังคม ซึ่งปัญหาของเยาวชนปัจจุบันคือ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ที่ จ.อุบลฯ เท่านั้น แต่มีทั่วประเทศ ดังนั้นการแก้ปัญหาในเชิงระบบสุขภาพต้องแก้อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างแก้

“โจทย์ สำคัญคือเยาวชนเข้าไม่ถึงบริการด้านสุขภาพ เพราะความไม่กล้า ความอาย แม้จะมีระบบรองรับ ดังนั้นเราจะจัดระบบอย่างไร จะประชาสัมพันธ์อย่างไรให้เยาวชนเข้าถึงบริการ ซึ่งถ้ามีการออกแบบที่ดี โครงการจะประสบผลสำเร็จ รวมถึงการมีหน่วยงานหลายๆ ฝ่ายร่วมรับผิดชอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล สาธารณสุขจังหวัด ศูนย์อนามัยแม่และเด็ก เป็นต้น” นายนิพนธ์กล่าว

นาง ทัศนีย์ ทองทั่ว หัวหน้างานอนามัยโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า การแก้ปัญหาเรื่องเพศของเยาวชนทำได้ด้วยการให้ความรู้ในเรื่องเพศ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กให้รู้จักป้องกันตัวเอง ซึ่งดีกว่าปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้น

“ที่เด็กเป็นแบบนี้เพราะผู้ใหญ่ไม่รับผิดชอบสังคมร่วมกัน เพราะสื่อไม่ช่วยกันป้องกันเลยเกิดปัญหากับเด็ก การสอนเพศศึกษาให้เขารู้ ดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย ดีกว่าให้เขาไปติดโรค ถามว่าเราอยากจะให้เด็กตั้งท้องไหม ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไหม เราก็อยากให้เด็กป้องกัน เพราะเราไม่ได้ตามเด็กทุกฝีก้าว และไม่อยากแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือ ไม่อยากให้ท้อง หรือติดโรค” นางทัศนีย์กล่าว

ด้านนางสาวเพ็ญประภา บรรเทา ตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 กล่าวว่า เพศศึกษามีความจำเป็น เพราะเป็นทักษะชีวิต เป็นเรื่องของชีวิตประจำวัน ต้องสอนตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ที่ถูกต้อง ต้องสอนให้ป้องกันดีที่สุด เพราะการป้องกันดีกว่าการห้าม และมักจะห้ามไม่ได้

“การจัดศูนย์บริการที่เป็นมิตรนี้มาช้าไป น่าจะมีตั้งแต่ 5-10 ปีที่แล้ว ถ้ามาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วจะไม่ว่าเลย เพราะปัญหาในเรื่องเพศของเยาวชนมีมานานแล้ว และอยากให้ในจังหวัดใหญ่ๆ เช่น ขอนแก่น มหาสารคาม มีบริการแบบนี้” นางสาวเพ็ญประภากล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net