เลื่อนประมูลใบอนุญาต 3G ไป ม.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการสัมมนาเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า การประมูลใบอนุญาตบริการโทรศัพท์ระบบ 3G น่าจะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2553 ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เวลาที่แน่นอนนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดใหม่ของ กทช. ซึ่งจะมีการสรรหาในเดือนสิงหาคม ปีนี้

"การดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปีนี้ และการประมูลอาจจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม"

สัปดาห์ที่แล้ว พลเอกชูชาติ พรหมประสิทธิ์ ประธาน กทช. ให้สัมภาษณ์ว่าจะเปิดประมูลใบอนุญาตได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนตุลาคม และการเปลี่ยนคณะกรรมการ กทช. จะไม่ทำให้แผนการเปิดเสรีนี้ต้องชะงัก

ขณะที่ผู้ให้บริการต่างระบุว่า การเลื่อนการประมูลจะไม่ส่งผลต่อแผนธุรกิจบริการ 3G ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ในปลายปี 2553 โดยนายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะใช้เวลาในการติดตั้งระบบ 6-7 เดือน

สำหรับใบอนุญาต 3G ซึ่งจะทำให้ผู้ให้บริการมีแหล่งรายได้ใหม่ๆ จากการให้บริการเพลง วิดีโอ ภาพและข้อมูล ถูกเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว จากอุปสรรคทางการเมือง

ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของไทยล้วนแต่อยากได้ใบอนุญาต 3G ภายใต้ความถี่ 2.1 GHz ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดการของผู้ให้บริการ

ทั้งนี้ ใบอนุญาต 3G ถือเป็นก้าวที่สำคัญของการปฏิรูปกิจการโทรคมนาคม เพราะช่วยให้ผู้ให้บริการจ่ายเพียงค่าถือใบอนุญาต โดยไม่ต้องแบ่งรายได้ค่าสัมปทานให้กับรัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง อย่าง บริษัท กสท คมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อีก

 

Source:
Thai 3G auction may be delayed to January 2010  reuters.com
จงอดทนรอต่อไป 3G เมืองไทยเลื่อนเป็นปีหน้า blognone.com


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท