Skip to main content
sharethis


คณะนาฏศิลป์ชาวกัมพูชา ระหว่างการแสดงที่กรุงพนมเปญ เมื่อ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างงานฉลองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกครบ 1 ปี (ที่มา: Getty Image/Daylife.com)


นักเรียนกัมพูชาในกรุงพนมเปญ โบกธงระหว่างการฉลองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกครบ 1 ปี เมื่อ 7 ก.ค. (ที่มา: AP/Daylife.com)

กัมพูชาจัดงานฉลองทั่วประเทศวานนี้ (7 ก.ค.) เนื่องในโอกาสครบรอบปีแรก ของการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก วัดทั่วประเทศได้ตีกลอง ในโรงเรียนมีการตีระฆัง นักเรียนพากันร้องเพลงชาติกัมพูชาในเวลา 11.00 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมายของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ในการจัดฉลองทั่วประเทศ

ปราสาทพระวิหาร ซึ่งสร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ตั้งอยู่บนหน้าผาบนพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา เป็นมูลเหตุความตึงเครียดและขัดแย้งของความรู้สึกชาตินิยมระหว่างสองชาติมานานหลายทศวรรษ

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และสังคม หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ขององค์การสหประชาชาติได้ขึ้นทะเบียนปราสาทเก่าแก่ให้เป็นมรดกโลก พร้อมๆ กับสร้างความขัดแย้งขึ้นระหว่างสองชาติ โดยหลังจากนั้นมามีรายงานการปะทะกันของทหารที่ชายแดนประปราย ซึ่งทำให้ทหารของทั้ง 2 ฝ่ายเสียชีวิตรวมกันแล้ว 7 นาย

ทางการไทยอ้างว่าการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก มีผลต่อการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกัน

รัฐบาลไทยได้หยิบยกประเด็นการทบทวนการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ในการประชุมประจำปีที่ผ่านมาของ ยูเนสโก แต่ประเด็นที่ไทยเสนอถูกถอดออกในการประชุมครั้งที่ผ่านมา และจะไม่มีการพิจารณาใดๆ จนกว่าจะถึงการประชุมยูเนสโกปีหน้า

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อ 7 ก.ค. ว่า รัฐบาลไทยยังไม่มีความเห็นใดๆ ต่อการเฉลิมฉลองของฝ่ายกัมพูชา และกล่าวด้วยว่า “การขึ้นทะเบียนได้เป็นต้นเหตุให้เกิดความขัดแย้งกับไทย ซึ่งขัดต่อวัตถุประสงค์ของยูเนสโกอย่างชัดเจน”

พลจัตวายิมพิม ผู้บัญชาการทหารกัมพูชาตรงแนวหน้ากล่าวว่า วันนี้ชายแดนสงบ แต่ทหารกัมพูชาก็มีความตื่นตัวสูงสุด

“ผมสั่งให้ทหารพร้อมรบหากมีการเคลื่อนเข้ามารอบใหม่ของฝ่ายไทย”

ทั้งนี้ เวลาที่มีการยิงปะทะกัน ทั้งไทยและกัมพูชาต่างประท้วงว่าอีกฝ่ายเริ่มยิงมาก่อน

ขณะที่บรรยากาศในกรุงพนมเปญเมืองหลวงเต็มไปด้วยความปีติ

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของเรา เราภูมิใจอย่างยิ่งในฐานะชาวกัมพูชา” เกป ชิมมา ผู้ว่าการกรุงพนมเปญ กล่าว วันนี้เขาเป็นประธานพิธีในวัดพนม (Wat Phnom) หนึ่งในวัดสำคัญประจำเมืองหลวง “พวกเราภูมิใจที่เป็นคนกัมพูชา”

ทั้งนี้มีประชาชนหลายร้อยคนร่วมงานพิธีที่วัดดังกล่าวในช่วงเช้า ขณะที่ผู้คนจำนวนมากวางแผนไปร่วมงานฉลองที่โอลิมปิคสเตเดียม ในกรุงพนมเปญ ในช่วงสาย

กัมพูชาและไทยมีพรมแดนร่วมกันยาวกว่า 800 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ของพรมแดนยังไม่มีการปักปันเขตแดนร่วมกัน เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างถือแผนที่คนละฉบับ

เมื่อปี 2505 ศาลโลกตัดสินให้เขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา แต่อธิปไตยเหนือดินแดนที่อยู่รอบเขาพระวิหารยังไม่มีข้อตกลงที่แน่ชัดของทั้งสองประเทศ
 

...........................................................................................................

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Cambodia celebrates 1-year of world heritage status for temple on disputed border, By Sopheng Cheang, The Associated Pres, Tue Jul 7,
http://ca.news.yahoo.com/s/capress/090707/utravel/as_cambodia_temple_anniversary_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net