Skip to main content
sharethis

(SHAN 09/07/52) เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2552 หนังสือพิมพ์การ์เดียน (Guardian) ของอังกฤษรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารเด็กกับศูนย์ปฎิบัติการนานาชาติเพื่อเด็ก (IOCC) และองค์กรต่อต้านระบบทาส (Anti-Slavery) เพื่อแสดงเจตนาถึงการไม่เกณฑ์ทหารเด็กตามนโยบายของกองทัพ

การลงนามดังกล่าว ทางฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ SSA มี พ.ท.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ที่มีฐานบัญชาการอยู่ที่ดอยก่อวัน ตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายเป็นผู้ลงนามร่วมกับนายคริสเตียน เอลียัด (Christian Elliot) ซึ่งเป็นตัวแทนของ IOCC และองค์กรต่อต้านทาสดังกล่าว


พ.ท.กอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง SSA (ภาพโดย SHAN)

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวเผยอีกว่า ปัจจุบันในสหภาพพม่า กองทัพพม่ามีการเกณฑ์ทหารเด็กมากที่สุด รองลงมาอันดับสองคือกลุ่มติดอาวุธได้แก่ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ตามด้วยกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ซึ่งในส่วนของ KIA มีการเกณฑ์เด็กหญิงด้วย ขณะที่กองกำลังไทใหญ่ SSA และกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง KNLA ภายใต้การนำของ KNU มีนโยบายไม่รับทหารเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของศาลอาชญากรรมสากล (ICC) ระบุว่า กองกำลังหรือกองทัพใดมีการเกณฑ์ทหารที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นการละเมิดกฎหมายสากล และหากมีการเกณฑ์เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ถือเป็นอาชญากรสงคราม

 

.....................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่
www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net