Skip to main content
sharethis

ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง เมื่อผลวิจัยรายงานว่ายอดผู้ที่ฆ่าตัวตาย และการเกิดฆาตกรรมเพิ่มสูงขึ้น แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนกลับลดลง จากการเปิดเผยผลวิจัยของศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Oxford และ London School of Hygiene and Tropical Medicine เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จากการศึกษาโดยภาพรวมแล้วพบว่า วิกฤตเศรษฐกิจส่งผลทางลบต่อสุขภาพเช่นการเพิ่มขึ้นของการฆ่าตัวตาย โดยอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นทุกๆ 1% จะไปเร่งให้เกิดอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 0.79% ในหมู่ของคนวัยทำงานที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีลงมา และถ้าหากอัตราว่างงานสูงถึง 3% อัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 2.4% เช่นเดียวกับการเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรม แต่ในทางกลับกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนจะลดลงถึง 4.2% ซึ่งสืบเนื่องมาจากการประหยัดจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ มีการวางแผนเดินทางไปในที่ต่างๆ อย่างรัดกุมและจำเป็นที่สุด

โดยผลวิจัยชิ้นนี้ใช้ข้อมูลจากประเทศ 26 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ระหว่างปี ค.ศ.1970 – 2007 โดยมีการนำข้อมูลจากของทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) มาเปรียบเทียบกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปรียบเทียบระหว่างอัตราการฆ่าตัวตาย อัตราการว่างงาน และอายุเฉลี่ยประชากร

ซึ่งผลวิจัยในหลายประเทศก็มีความแตกต่างกัน เช่น ในประเทศสวีเดนพบว่าวิกฤตเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลอะไรต่อด้านสุขภาพ แต่วิกฤตเศรษฐกิจส่งผลด้านลบต่อสุขภาพในสเปน และในบางกรณีกับพบว่ากลับวิกฤตเศรษฐกิจกลับทำให้คนดูแลสุขภาพดีขึ้น
นอกจากนี้ผลวิจัยได้ชี้หนทางถึงการลดจำนวนความสูญเสีย ด้วยโครงการกระตุ้นตลาดแรงงานโดยรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลจ่ายเงินให้กับประชาชนคนละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำไปจุนเจือครอบครัว จะช่วยทำให้อัตราการฆ่าตัวตายจากภาวะว่างงานลดลง 0.038% เช่นในอังกฤษ หากจ่ายเงินในโครงการกระตุ้นตลาดแรงงานนี้ให้คนละ 150 ดอลลาร์ต่อปี จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายลดลง 25 – 290 คน


ที่มา:
Financial crisis increases suicides and homicides (www.lshtm.ac.uk, 08-07-2009)
Market crashes drive up suicides, homicides, but road deaths fall (AFP, 07-07-2009)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net