Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เนชั่นทันข่าว รายงานว่า น.ส.ลักษณา กรณ์ศิลป์ อายุ 57 ปี ที่ปรึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เข้าพบ ร.ต.ท.สุเทพ สุโพธิ์ พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี แจ้งความดำเนินคดีกับ นายจักรภพ เพ็ญแข ในข้อหาเพิ่มเติมกรณีพาดพิงเบื้องสูงที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่าวประเทศ รวมถึงนายมาร์วาน มาแคน มาร์เกอร์ ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) และนายโจนาธาน เฮด รองประธานกรรมการ และกรรมการสมาคมฯ ระหว่างปี 2550-2552 ในข้อหา เป็นซ่องโจรร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร รวมทั้งหมิ่นประมาทประมุขต่างประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, 113, 210 และ 213 เพื่อให้ดำเนินคดีฐานหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเคยได้แจ้งความไว้แล้วเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแจ้งความเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี นำเลขบัตรประชาชนไปสืบค้น SMS พบหมายจับ น.ส.ลักษณา ลงวันที่ 22 พ.ค.2551 โดย ร.ต.อ.วัชรพล ขำศิริ พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ในคดีร่วมกันหมิ่นประมาท ร่วมกันส่งจดหมายที่มีข้อความเป็นเท็จให้ร้ายใส่ความสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และศาสตราจารย์ซาอิด อิวานตุส ผู้เสียหาย ว่ามีพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบ โดยให้นักศึกษาทำงานหาเงินให้ผู้เสียหายทุจริตคอรัปชั่น กลั่นแกล้งนักศึกษา ต่อ ดร.เตช บุนนาค ซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 โดยประกาศที่จะทำให้เสียชื่อเสียง ดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

ทั้งนี้ นส.ลักษณา กล่าวว่า รับทราบข้อกล่าวหาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสายสืบ สน.ลุมพินีแล้ว ซึ่งจะเดินทางไปให้พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ดำเนินคดี โดยเหตุดังกล่าว นส.ลักษณาระบุว่า ได้ส่งจดหมายร้องเรียนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย ต่อ ดร.เตช บุนนาค ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถาบันดังกล่าวในขณะนั้น เธอซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาเอก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับการขอร้องจากอธิการบดีให้จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ที่โรงแรมโนโวเทล เมื่อปี 2549 ซึ่งเธอเป็นคนติดต่อประสานงาน และเสียค่าใช้จ่ายในการจัดงานเพียงคนเดียวในระหว่างนั้น ทำให้เสียทั้งทรัพย์และการเรียน โดยได้ประสานไปทางสถาบันก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายมาโดยตลอด จึงได้เขียนจดหมายร้องเรียน

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ได้ส่งหมายเรียกไปที่บ้านที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แต่ไม่มีใครอยู่ที่บ้านดังกล่าว 2-3 ครั้ง จึงกลายเป็นหมายจับ ทั้งนี้ นส.ลักษณา จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา โดยใช้เงินประกัน 75,000 บาท

 

ที่มา: เนชั่นทันข่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net