Skip to main content
sharethis

 

 
 
 
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ จับกุมนายไคล์ ชอว์ วัยรุ่นชาวอเมริกัน อายุ 17 ปี เมื่อกลางดึกวันที่ 15 ก.ค. ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางเพลิงและครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย ทั้งยังเกี่ยวพันคดีลอบวางระเบิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในย่านอัพเปอร์อีสต์ไซด์ ใกล้กับพิพิธภัณ์ฑกุ๊กเกนไฮม์ ทางฝั่งตะวันออกของมหานครนิวยอร์ก เมื่อ 25 พ.ค. ซึ่งไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่ทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย ได้แก่ โต๊ะ-เก้าอี้และกระจกหน้าร้านสตาร์บัคส์ซึ่งถูกแรงระเบิดทำลายเสียหาย 
 
ด้านสารวัตรเรย์มอนด์ เคลลี่ ตำรวจผู้รับผิดชอบคดี ระบุชอว์ถูกตั้งข้อหาก่อนได้รับการประกันตัวออกไปช่วงเช้าวันที่ 16 ก.ค. แต่ถูกสั่งกักบริเวณชั่วคราว หลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านของชอว์และพบหลักฐานเป็นดินระเบิดชนิดเดียวกับที่พบบริเวณร้านสตาร์บัคส์ที่เกิดเหตุ รวมถึงข่าวจากหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับเหตุลอบวางระเบิดซึ่งชอว์ตัดเก็บเอาไว้
 
พร้อมกันนี้ สารวัตรเคลลี่ได้ระบุเพิ่มเิติมว่าชอว์ลงมือก่อเหตุโดยเลียนแบบเหตุการณ์จากภาพยนตร์เรื่อง "ไฟต์ คลับ" (Fight Club) ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2542 นำแสดงโดย แบรด พิทท์ และเอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน นักแสดงชายชื่อดังของฮอลลีวู้ด มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มพนักงานบริษัทเงินเดือนสูง แต่ไม่พอใจในชีวิตของตน จึงริเริ่มเกมการต่อสู้แบบลับๆ หรือ ‘ไฟต์ คลับ’ ขึ้นมา และเปิดให้คนต่อสู้กัน เพื่อสร้างสีสันให้กับชีวิตอันซ้ำซากจำเจ ขณะที่ตอนท้ายตัวเอกของเรื่องวางแผนก่อวินาศกรรมโดยใช้ชื่อ “Project Mayhem” เพื่อล้มล้างระบอบทุนนิยมและแนวคิดเชิงวัตถุนิยมที่ครอบงำสังคมอเมริกันด้วย
 
ทั้งนี้ เหตุลอบวางระเบิดร้านสตาร์บัคส์เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของชาวอเมริกัน ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่ตำรวจยืนยันระเบิดที่ชอว์ประกอบเองโดยใช้ดินปืนอัดใส่ขวดพลาสติก และใช้ประทัดเป็นชนวนจุดระเบิดมีอานุภาพรุนแรงถึงขั้นที่อาจทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้หากเดินผ่านบริเวณดังกล่าวในรัศมี 1-3 เมตร
 
จากการสอบปากคำคนใกล้ชิดของชอว์ ระบุข้อกล่าวหาของตำรวจเป็นความจริง เพราะก่อนหน้านี้ชอว์ได้จัดให้มีชมรมการต่อสู้ขึ้นอย่างลับๆ ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้างถนนหรือในสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์ค
ใจกลางนิวยอร์ก ส่วนผู้ที่เข้าร่วมการต่อสู้โดยมากเป็นเด็กวัยรุ่นซึ่งจับคู่ชกต่อยกันเองเพื่อความสะใจ
และผู้ร่วมต่อสู้อย่างน้อย 1 รายถูกต่อยจนจมูกหัก
 
ขณะเดียวกัน เพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกับชอว์ได้แจ้งตำรวจด้วยว่าก่อนเกิดเหตุไม่กี่วัน ชอว์ได้บอกให้เพื่อนฝูงคอยจับตาดูข่าวการก่อเหตุระเบิดร้านสตาร์บัคส์ให้ดี ขณะที่รูปแบบการก่อเหตุก็เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนต์เรื่องไฟต์คลับด้วย
 
อย่างไรก็ตาม สารวัตรเรย์มอนด์เปิดเผยว่าภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านในคืนเกิดเหตุ จับภาพผู้ร่วมลงมือได้ 2 คน โดยคนหนึ่งมีรูปร่างลักษณะคล้ายชอว์ แต่ผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งมีผมสีบลอนด์ รูปร่างสันทัด และวิ่งหนีไปจากที่เกิดเหตุพร้อมกัน พร้อมรับปากว่าจะเร่งสอบหามูลเหตุจูงใจว่าเหตุใดจึงเลือกระเบิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในย่านอัพเปอร์อีสต์ไซต์ในฝั่งตะวันออกของนิวยอร์ก ทั้งที่มีร้านกาแฟสตาร์บัคส์หลายสิบแห่งทั่วเมือง และบ้านของชอว์ไม่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุเลย
 
ส่วนโฆษกบริษัทสตาร์บัคส์ คอร์ป ในสหรัฐฯ งดออกความเห็นเพราะคดียังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน แต่ไม่เชื่อว่าการลอบวางระเบิดดังกล่าวเกิดจากความตั้งใจที่จะทำลายบริษัทจริง
 
ที่มาเรียบเรียงจาก:
 

Starbucks Bombing: Teen Inspired By Brad Pitt's Fight Club Character Charged In Case

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net