Skip to main content
sharethis

นักวิชาการ นักกฎหมาย และประชาชนมุสลิมใน จ.เชียงใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อกงสุลจีนในเชียงใหม่ เรียกร้องรัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงกรณีเหตุจลาจลทางชนชาติที่อุรุมชี มณฑลซินเจียง

 

นายอำนวย เซลามัน ทนายความชาวมุสลิมยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อกงสุลจีนประำจำจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงกรณีเหตุจลาจลทางชนชาติที่อุรุมชี มณฑลซินเจียง เมื่อ 17 ก.ค.
 
เวลา 14.00 น. วานนี้ (17 ก.ค.) ที่หน้าสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนนักวิชาการ นักกฎหมาย และประชาชนมุสลิม จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่
โดยเนื้อความในจดหมายระบุให้ทางรัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงต่อกรณีเหตุการณ์จลาจลทางชนชาติที่เมืองอุรุมชี มณฑลซินเจียง ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในจดหมายเห็นว่าความรุนแรงยังดำเนินสืบเนื่องมาและมีทีท่าว่าจะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ เนื่องจากรัฐบาลจีนได้มีการใช้กำลังทหารและตำรวจปราบปรามทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการจับกุมชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมท้องถิ่นในมณฑลซินเจียง ตลอดจนมีการปิดล้อมและสั่งปิดมัสยิดซึ่งเป็นสถานที่ประกอบการละหมาดทั้งที่เป็นศาสนกิจประจำวันที่สำคัญของชาวมุสลิม
ทั้งนี้ระหว่างที่มีการยื่นจดหมาย บริเวณด้านหน้าสถานกงสุลจีนได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้น
นายอำนวย เซลามัน ทนายความชาวมุสลิมซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ที่มายื่นจดหมายได้กล่าวว่า ทางกลุ่มในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกนั้นไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่ทางการจีนเลือกใช้ในการจัดการปัญหา เพราะไม่เป็นไปโดยสันติวิธี และในบทบาทนักวิชาการจึงได้ดำเนินการสะท้อนปัญหาดังกล่าวให้กงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้รับทราบผ่านทางจดหมายเปิดผนึกที่จะได้ยื่นต่อไปนี้ เพื่อให้มีการรายงานต่อผู้บริหารสูงสุดของประเทศจีนและหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว โดยในจดหมายที่ยื่นแก่สถานกงสุลจีนมีการแนบรายชื่อผู้เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงมาด้วย โดยทางสถานกงสุลจีนส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมารับจดหมายดังกล่าว
นอกจากนี้นายอำนวย ยังกล่าวแสดงความไม่สบายใจที่มีการปิดมัสยิดในมณฑลซินเจียง เนื่องจากมัสยิดเป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนกิจของชาวมุสลิม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติทั้งสิ้น โดยภายหลังจากการยื่นจดหมายเปิดผนึกแล้ว ทางกลุ่มจะรอฟังผลรวมทั้งหารือถึงแนวทางรณรงค์อื่นๆ ต่อไป
ทั้งนี้ ก่อนหน้าการส่งตัวแทนมายื่นจดหมายเปิดผนึกในวันนี้ ทางกลุ่มผู้ยื่นจดหมายตั้งใจที่จะรวมกลุ่มเดินขบวนจากมัสยิดช้างคลาน ถ.เจริญประเทศ มายังสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึก แต่เนื่องจากสถานการณ์หลังการสลายผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เกิดขึ้นในวันที่ยื่นจดหมายและเมื่อคืนก่อน ทางกลุ่มจึงเปลี่ยนเป็นการส่งตัวแทนมายื่นจดหมายเปิดผนึกแทน
 
จดหมายเปิดผนึก
วันที่ 17 กรกฎกาคม 2552
เรื่อง ขอประท้วงต่อเหตุการณ์และขอให้ยุติการใช้ความรุนแรง
เรียน ฯพณฯ ท่านกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย
ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์จลาจลทางชนชาติขึ้นที่เมืองอุรุมซี มณฑลซินเจียง ประเทศสารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2552 จนถึงบัดนี้ยังไม่ยุติและมีท่าทีจะบานปลายไปอีก รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้กำลังทหารและตำรวจปราบปราม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการจับกุมชาวอุยกูร์ ตลอดจนมีการปิดล้อมและสั่งปิดมัสยิดอันเป็นสถานที่ประกอบการละหมาดซึ่งเป็นศาสนกิจประจำวันที่สำคัญของพี่น้องมุสลิม
พวกเราในฐานะประชาชนชาวไทยที่รักในสันติ รู้สึกเสียใจและห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังเข้าปราบปรามประชาชนคนกลุ่มน้อย ไม่ว่าพี่น้องชาวพุทธที่ธิเบต และชาวอุยกูร์มุสลิม รวมทั้งชาวฮั่น ที่มณฑลซินเจียง
ดังนั้น พวกเราผู้มีรายชื่อที่แนบมานี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้วิธีการในทางสันติวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางเชื้อชาติ โดยเฉพาะขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการใช้กำลังและความรุนแรงปราบปรามประชาชนในทันที และขอวิงวอนทุกฝ่ายแสวงหาแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
ขอแสดงความนับถือและขอสันติสุขมาสู่ประชาชนชาวจีนทั้งปวงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net