ทหารพม่าผิดแนว หลังถูก SSA โจมตีไม่ทารุณชาวบ้านเหมือนทุกครั้ง

สำนักข่าวฉานรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังไทยใหญ่ SSA กับทหารพม่าบริเวณระหว่างบ้านศาเลและบ้านน้ำผาด ต.เมืองไหย๋ อ.เมืองหนอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารพม่าซึ่งมีกำลังพลกว่า 30 นายเสียชีวิต 11 นาย บาดเจ็บอีกหลายนายนั้น จนถึงขณะนี้ทางฝ่ายทหารพม่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ 

แหล่งข่าวเผยว่า การปะทะกันในครั้งล่าสุดนี้นับได้ว่าต่างจากที่ผ่านมาคือ ฝ่ายทหารพม่าไม่ได้มีการเสริมกำลังขณะเกิดการปะทะกับ SSA แม้ว่าการปะทะจะใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมง อีกทั้งทหารพม่าไม่ได้มีการกดขี่ทำร้ายชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เหตุเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา และที่สำคัญหลังเกิดการปะทะทหารพม่าที่ออกลาดตระเวณทุกหน่วยในพื้นที่เมืองลายค่า ถูกเรียกกลับกองบัญชาการทั้งหมดอีกด้วย
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา หน่วยรบชนะศึกของกองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้ซุ่มโจมตีหน่วยทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 515 ประจำเมืองลายค่า ที่บริเวณระหว่างบ้านศาเลและบ้านน้ำผาด ต.เมืองไหย๋ อ.เมืองหนอง รัฐฉานภาคใต้ การปะทะใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมง ยังผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 11 นาย ถูกเจ็บเป็น 1 นาย ในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นนายทหารยศจ่าสิบโท 2 คน สิบเอก 3 คน และสิบโทอีก 2 คน และทางฝ่าย SSA สามารถยึดอาวุธปืนชนิดต่างๆ ได้อีกหลายรายการ
 
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การทหารคนหนึ่งในรัฐฉานเปิดเผยว่า การที่ทหารพม่าถูกเรียกเข้าบก.หลังเกิดการปะทะนั้น เป็นไปได้ว่าทหารพม่าอาจเตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับการซุ่มโจมตี หรือ เตรียมกวาดล้างกองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่เข้าไปเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ จึงยังไม่ได้เสริมกำลังตอบโต้ในขณะนี้  
ส่วนทหารพม่าที่ถูกกองกำลังไทยใหญ่ SSA จับกุมทราบชื่อภายหลังคือ พลทหารเต็งอ่อง เชื้อสายอาระกัน จากการสอบถามทราบว่า พลทหารเต็งอ่อง ถูกนายหน้าหลอกมาเป็นทหารในกองทัพพม่าด้วยว่าจะได้รับเงินตอบแทนจำนวน 2 แสนจ๊าต แต่จนถึงขณะนี้เวลาล่วงเลยไปแล้วกว่า 4 ปี ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว พร้อมกันนั้น พลทหารอ่องเต็ง ได้เผยอีกว่า กองพันที่ตนประจำอยู่มีทหารหลบหนีเป็นประจำ ซึ่งแต่ละเดือนมีไม่ต่ำกว่า 5 – 6 คน เหตุเนื่องจากขาดขวัญกำลังใจและเบื่อหน่ายกับการเป็นทหาร
 
ทางด้านกองกำลังไทยใหญ่ SSA ระบุว่า หลังจัดงานฉลองการกอบกู้ชาติครบ 51 ปี เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 52 เป็นต้นมา กองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวในรัฐฉานได้ซุ่มโจมตีและปะทะกับทหารพม่าแล้วหลายครั้ง โดยได้สังหารทหารพม่าไปกว่า 20 นาย ในนั้นมีนายทหารยศนายพันรวมอยู่ด้วย และสามารถยึดอาวุธปืนนานาชนิดของทหารพม่าได้กว่า 30 รายการ
 
-----------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท