Skip to main content
sharethis

อิตัลไทยชนะประมูลก่อสร้างท่าเรือท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่บ้านปากบารา อำเภอละงู จ.สตูล ประธานหอการค้าสงขลาระบุเป็นคนละส่วนกับท่าเรือน้ำลึกปากบาราซึ่งต้องมีการถมทะเลแหล่งจับสัตว์น้ำของชาวประมงในพื้นที่ 4 อำเภอ

 
 
นายสมชาย ตันติ์ศรีสกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ทางรัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณในการก่อสร้างท่าเรือท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่บ้านปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล งบประมาณ 369 ล้าน ซึ่งได้มีการเปิดประมูลแล้ว โดยบริษัท อิตัลไทย จำกัด ชนะการประมูล และรอลงนามในสัญญาก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2552 นี้
 
โดยหลังจากนั้น สามารถดำเนินการก่อสร้างในทันที เพราะท่าเรือท่องเที่ยวปากบาราเดิม มีความคับแคบและไม่สะดวกต่อการขยายการให้บริการด้านการท่องเที่ยว โดยกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี กระทรวงคมนาคม จึงได้ดำเนินการหางบประมาณก่อสร้างท่าเรือใหม่ดังกล่าว

นายสมชาย เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดสตูล ได้ทำการจัดเตรียมพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถก่อสร้างได้ในทันทีเช่นกัน
 
สำหรับท่าเรือท่องเที่ยวดังกล่าว เป็นคนละส่วนกับท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่จะต้องมีการถมทะเลในพื้นที่อ่าวปากบารา ซึ่งเป็นแหล่งจับสัตว์น้ำที่สำคัญของชาวประมงพื้นที่ใน 4 อำเภอริมชายฝั่งของจังหวัดสตูล อย่างไรก็ตามการสร้างท่าเรือท่องเที่ยวดังกล่าว ก็จะต้องมีการย้ายที่ตั้งสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ปากน้ำ อำเภอละงู และพื้นที่ชุมชนปากส่วน ขณะเดียวกัน กระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านในพื้นที่หลายราย ต้องย้ายออกไปด้วย เนื่องจากจะต้องมีการขุดลอกร่องน้ำ และขวางทางเส้นทางเข้าออกของเรือท่องเที่ยวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net