Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ได้ ร่วมกับเครือข่ายพลเมืองเน็ต กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองบนโลกออนไลน์ และมูลนิธิหนังไทย จะร่วมกันสรุปบทเรียนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพร้อมกับมองถึงอนาคตในอีกสิบปี ข้างหน้าภายใต้โครงการ “จินตนาการปฏิรูปสื่อทศวรรษหน้า 2010-2020” (Rethinking Media Reform and Integrated Media Policy 2010-2020)

สุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวว่า “กลุ่มภาคีดังกล่าวจะร่วมกันแถลงจุดยืน ศึกษาวิจัย อบรมสัมมนา และพัฒนาข้อเสนอและร่างกฎหมายต่าง ๆ เพื่อร่วมกำหนดทิศทางสื่อไทยในอนาคต ทั้งเรื่องการเผยแพร่เนื้อหาและระบบเครือข่ายโทรคมนาคม”

อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ตัวแทนเครือข่ายพลเมืองเน็ต มองว่า “สื่ออินเทอร์เน็ตในอนาคตจะเข้าไปอยู่ในทุกมุมของชีวิต และจะมีแนวโน้มในการข้ามสื่อมากยิ่งขึ้น ซึ่งงานวิจัยนี้อาจจะทำให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจน”

ตัวแทนมูลนิธิหนังไทย ชลิดา เอื้อบำรุงจิต มองว่า “ปัญหาในส่วนของภาพยนตร์ เราจะมองให้ไกลไปกล่าวเรื่องของการเซ็นเซอร์ แต่จะมองไปถึงวิธีการเรียนการสอนภาพยนตร์ใน เมืองไทย เพราะมันคือรากฐานของวงการภาพยนตร์ในประเทศไทย”

นอกจากนั้นยังมีตัวแทนจากคณะทำงานด้านสื่อสิ่งพิมพ์ พรรษาสิริ กุหลาบ อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สุเทพ วิไลเลิศ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

โดยงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ ที่ห้องประชุมชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (แยกปทุมวัน) ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และเปิดให้สื่อมวลชนได้ร่วมซักถามรายละเอียดโครงการดังกล่าวในทุกประเด็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net