Skip to main content
sharethis

(SHAN 23/07/52) – กลุ่มอาสาสมัครในรัฐฉานภาคเหนือออกกฎบังคับเกณฑ์เยาวชนชายเข้าเป็นทหารในกองทัพพม่า แม้เยาวชนบางคนจะหนีบวชแต่ยังถูกจับสึก

แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2552 เป็นต้นมา ในพื้นที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ มีเยาวชนชายถูกกลุ่มอาสาสมัครของนายโป่มน ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่บ้านป่าง พื้นที่รอยต่อเมืองล่าเสี้ยว เมืองต้างยาน เกณฑ์ไปเป็นทหารในกองทัพพม่า โดยกลุ่มอาสาสมัครได้ออกคำสั่งว่า ทุกครัวเรือนในทุกหมู่บ้านจะต้องส่งบุตรหลานที่เป็นผู้ชายไปเข้ารับการฝึกเป็นทหาร

จนถึงขณะนี้มีเยาวชนถูกบังคับเกณฑ์ไปเป็นทหารในกองทัพพม่าแล้วกว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนจากบ้านน้ำป้อง ม่านป่าง เมืองหยอ เมืองตอม เมืองฮ่า เมืองยาง เมืองแก้ด บ้านหมาก ผาตั้ง หมากมือ และเมืองมา และทั้งหมดได้ถูกส่งตัวไปรับการฝึกที่เมืองเปียนมะนา เมืองหลวงแห่งใหม่ของรัฐบาลทหารพม่าแล้ว

“ปัจจุบันมีเยาวชนจำนวนไม่น้อยพากันหลบหนี บ้างหนีเข้าประเทศไทย บ้างหนีไปบวชเป็นพระ-เณร แต่ที่ไปบวชเป็นพระ-เณร ก็หนีไม่รอดเพราะได้ถูกบังคับสึกแล้ว 5 – 6 คน และผู้ปกครองของเยาวชนที่ถูกจับยังถูกข่มขู่ไม่ให้เปิดเผยเรื่องด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวเผยอีกว่า ในส่วนผู้ที่มีเงินและไม่อยากให้บุตรหลานของตนไปเป็นทหารก็จะยอมใช้เงินจ่ายแทน ซึ่งต้องจ่ายสูงถึงรายละ 3 แสนจ๊าต (ประมาณ 1 หมื่นบาท) และผู้ที่มีเงินไปจ่ายก็มีเพียงไม่กี่ราย

สำหรับกลุ่มอาสาสมัครของนายโป่มน หรืออาสาสมัครบ้านป่าง เป็นกองกำลังอาสาสมัครภายใต้การคุ้มครองของทหารพม่า มีกำลังพลราว 300 – 400 คน โดยได้รับสิทธิประกอบธุรกิจลับหลายอย่างแลกกับการช่วยจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านให้กับกองทัพพม่า

ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้เจ้าหน้าที่ทหารพม่าประจำเมืองล่าเสี้ยวเปิดเผยว่า ทหารพม่ามีแผนใช้กองกำลังอาสาสมัครร่วมโจมตีกองกำลังกลุ่มต่อต้าน เช่นที่ใช้กองกำลัง DKBA โจมตีกองกำลังกะเหรี่ยง KNU เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งกลุ่มต่อต้านที่คาดว่าจะถูกโจมตีมากที่สุดคือ กองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยไตยแลง และเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคใต้และภาคกลางของรัฐฉาน

 

............................................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net