ทางการบังกลาเทศห้ามผู้ลี้ภัยจากพม่าทำงาน

ทางการบังกลาเทศออกกฎใหม่ห้ามผู้ลี้ภัยจากค่ายผู้ลี้ภัยลัดดา(Ladda) ที่ไม่ได้รับการรับรองจากทางการบังกลาเทศออกไปทำงานรับจ้างนอกค่ายผู้ลี้ภัย โดยเริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลของประกาศดังกล่าว ได้ห้ามแม้กระทั่งไม่ให้ออกไปซื้ออาหารที่ตลาดนอกค่ายผู้ลี้ภัย ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยในค่ายดังกล่าวขาดแคลนรายได้ที่จะนำมาประทังชีวิต เนื่องจากลำพังความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ลี้ภัยที่เป็นชายส่วนใหญ่ในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้มักจะออกไปหางานรับจ้างทั่วไปนอกค่าย
ค่ายผู้ลี้ภัยลัดดาตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเทคนาฟ ในเขตค็อกซ์บาซาร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยมีชาวมุสลิมโรฮิงยาอาศัยอยู่กว่า 12,000 คน ส่วนใหญ่ต้องอาศัยอยู่ในที่พักพิงซึ่งสร้างขึ้นชั่วคราว และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือทั้งในด้านที่พักและอาหารจากทางการบังกลาเทศหรือแม้แต่สำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR แต่อย่างใด
ที่ผ่านมามีองค์กรเอ็นจีโอให้ความช่วยเหลือด้านอาหารเพียงไม่กี่กลุ่ม อาทิ กลุ่มบรรเทาทุกข์อิสลาม(Islamic Relief) และองค์กรกุศลมุสลิม(อังกฤษ) (Muslim Aid (UK)) แต่ก็ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือคลอบคลุมได้ทั้งหมด ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากต้องออกไปหางานทำนอกค่าย
ครูคนหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้กล่าวว่า การห้ามผู้ลี้ภัยออกไปทำงานนอกค่ายเป็นแผนของทางการบังกลาเทศที่ต้องการเข้มงวดต่อผู้ลี้ภัยจากพม่า ขณะที่มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางการบังกลาเทศยังบังคับผู้ลี้ภัยให้เดินทางกลับพม่า(ที่มา/ Narinjara 28 ก.ค.52)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท