Skip to main content
sharethis

30 ก.ค.52 รายงานข่าวแจ้งว่า เวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าและคนทั่วไปราว 20 คนได้เดินทางไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และส่งตัวแทน 5 คนเข้าเยี่ยมนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (มาตรา 112) จากการปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อปี 2550 เป็นเวลา 10 นาทีตามกฎระเบียบของเรือนจำโดยมีผู้คุมคอยดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการถือป้ายรณรงค์คัดค้านการใช้กฎหมายนี้ และบริจาคหนังสือหลายสิบเล่มหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทนายความของดารณีได้แจ้งข่าวว่าลูกความของเขาได้ร้องขอให้ประชาชนช่วยบริจาคหนังสือให้แดนแรกรับทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากมีหนังสือจำนวนน้อยและเก่ามาก หลังจากนั้นได้มีการเรี่ยไรเงินบริจาคเพื่อนำเข้าบัญชีในเรือนจำของดารณีจำนวน 3,200 บาท และพร้อมกันนี้ยังได้นำเข้าบัญชีในเรือนจำของนางบุญยืน ประเสริฐยิ่ง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากการปราศรัยที่สนามหลวงเช่นกัน ซึ่งต้องโทษจำคุก 6 ปีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสมัชชาสังคมก้าวหน้าคนหนึ่งกล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมดารณีว่า เธอยังคงมีกำลังใจที่ดี แม้สุขภาพจะไม่ดีนักเพราะโรคประจำตัว ทั้งนี้ กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าจะยังคงจัดกิจกรรมเพื่อคัดค้านการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อไป และคาดว่าครั้งหน้าจะเข้าเยี่ยมสุวิชา ท่าค้อ ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งต้องโทษจำคุก 10 ปี

(อ่านรายละเอียดของคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกรณีต่างๆ ได้ใน www.lmwatch.blogspot.com)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net