Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าหลายกองพันยังคงไล่จับกุมทารุณชาวบ้าน พร้อมสั่งย้ายและเผาหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง เหตุแค้นใจถูกกองกำลัง SSA ซุ่มโจมตี ด้าน SSA ระบุ เป็นยุทธการตัดกำลัง

 

 

ภาพพื้นที่เมืองลายค่า ในวงกลมสีเขียวคือพื้นที่ที่ทหารพม่ากำลังจับกุมขับไล่ชาวบ้านและเผาหมู่บ้านอยู่ในขณะนี้
(SHAN 31/07/52) – ทหารพม่าหลายกองพันยังคงไล่จับกุมทารุณชาวบ้าน พร้อมสั่งย้ายและเผาหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง เหตุแค้นใจถูกกองกำลัง SSA ซุ่มโจมตี ด้าน SSA ระบุ เป็นยุทธการตัดกำลัง
มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 52 เป็นต้นมา ทหารพม่าที่ประจำในรัฐฉานภาคใต้หลายกองพัน ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบาที่ 515 และ 64 เมืองลายค่า และกองพันทหารราบเบาที่ 12 ดอยแหลม ภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ได้จับกุมทารุณชาวบ้าน พร้อมเผาทำลายหมู่บ้านหลายแห่งในพื้นที่เมืองลายค่า และเมืองนาย ส่งผลให้ชาวบ้านกว่าครึ่งร้อยถูกทารุณสอบสวนและมีหมู่บ้านน้อยใหญ่ถูกเผาทำลายแล้วหลายแห่ง
โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 515 ประจำเมืองลายค่า ได้เข้าไปจับกุมผู้ใหญ่บ้านเมืองยายพร้อมลูกบ้านที่เป็นผู้ชายไปทำการทารุณสอบสวน โดยสอบถามถึงกองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่เข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ ส่งผลให้ชาวบ้านที่เหลือต่างเกิดความหวาดกลัวและพากันขนข้าวของหนีไปยังบ้านป่างโพนกว่า 20 ครอบครัว ขณะเดียวกัน ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 64 ได้เข้าจับกุมสอบสวนชาวบ้านบ้านจีจ้อ ป่ากาง อีกกว่า 14 - 15 คน ซึ่งมีเด็กชายอายุ 15 รวมอยู่ด้วย 1 คน ไปทำการทารุณสอบสวนด้วยการทุบตีด้วยไม้และด้ามปืนซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว นอกจากนี้ทหารพม่าชุดดังกล่าวยังขับไล่ชาวบ้านที่เหลือให้ย้ายเข้าไปอยู่ในตัวเมืองลายค่า
ต่อมาในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 28 ก.ค. ทหารพม่าจากกองพันทหาราบเบาที่ 12 ประจำเมืองดอยแหลม ได้ไปจับกุมนายติ๊ ผู้ใหญ่บ้านบ้านตาดหมอก โดยใช้ผ้าคลุมศีรษะนำตัวไปสอบถามถึงกองกำลัง SSA และทราบว่าถูกทารุณทุบตีอย่างหนักจนแทบไม่รู้สึกตัว
และเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. 52 เกิดเหตุทหารพม่าไม่ทราบจำนวนสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 12 ประจำเมืองดอยแหลม ได้บุกเข้าไปเผาทำลายหมู่บ้านตาดหมอก หมู่บ้านโห๋ลม และหมู่บ้านกุ๋นฮุง อยู่ทางทิศเหนือเมืองลายค่า โดยก่อนเกิดเหตุขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับนั้น ทหารพม่าได้บุกเข้าไปในหมู่บ้านและเริ่มต้นด้วยการยิงปืนข่มขู่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้วชาวบ้านตกใจตื่นวิ่งหนีออกจากบ้าน จากนั้นทหารพม่าได้ใช้ไฟเผาทำลายบ้านเรือนทีละหลังจนวอดเสียหายทั้ง 3 หมู่บ้าน รวมกว่า 100 หลัง ขณะที่ชาวบ้านได้พากันหนีเอาตัวรอดไปคนละทิศละทางโดยไม่ทันเก็บข้าวของใดๆ นอกนั้นทหารพม่ายังได้จับกุมผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้านที่เป็นผู้ชายไปสอบสวนอีกกว่า 40 คน
การทารุณและเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านของทหารพม่าครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังไทยใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีทหารพม่าเมื่อวันที่ 8 และ 17 ก.ค. 52 ในพื้นที่เมืองลายค่าและเมืองปางโหลง ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งต่อมาในวันที่ 20 ก.ค. 52 พลจัตวา จ่อจ่านมิ้น ผบ.บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ที่มีบก.อยู่ที่เมืองหนอง ในรัฐฉานภาคใต้ ได้เรียกประชุมนายทหารภายใต้บังคับบัญชาในพื้นที่เมืองเกซี เมืองกึ๋ง และลายค่า โดยได้ชี้แจงและหารือถึงแผนปฏิบัติการทหารต่อกองกำลังไทยใหญ่ SSA โดยระบุว่า จะใช้กำลังพลรวม 2 บก.ควบคุมยุทธวิธี (6 กองพัน) ภายใต้ บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 เป็นกำลังหลักในการปฏิบัติการ
ด้านกองกำลังไทยใหญ่ SSA โดย พ.ท.ป๋องเครือ ผบ.หน่วยรบชนะศึก ที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉานภาคใต้กล่าวว่า แผนปฏิบัติทางทหารต่อกองกำลังไทยใหญ่ SSA ของทหารพม่าที่ว่าก็คือ การทารุณ-ขับไล่-เผาหมู่บ้านของชาวบ้านในครั้งนี้ เพื่อหวังตัดกำลังสนับสนุนกองกำลังไทยใหญ่ SSA ซึ่งยุทธการนี้กองทัพพม่าเคยนำมาใช้เป็นประจำ
ตามรายงานหนังสือ “ผู้ถูกช่วงชิง” โดยมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐฉาน SHRF ระบุว่า ระหว่างปี 2539 - 2540 กองทัพพม่าได้ใช้ยุทธการตัดสี่ (4 cuts) ต่อกลุ่มต่อต้าน คือตัดกำลังพล ตัดการสื่อสาร ตัดเสบียงอาหาร และตัดเงินสนับสนุน โดยบังคับโยกย้ายหมู่บ้านในหลายอำเภอในรัฐฉานภาคใต้ในเวลาเพียง 3 – 7 วัน ทำให้มีหมู่บ้านกว่า 1,400 แห่งต้องกลายเป็นหมู่บ้านร้าง และชาวบ้านกว่า 3 แสนคนถูกบังคับย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง ส่งผลให้ชาวบ้านต้องไร้ที่อาศัยและส่วนใหญ่ได้อพยพเข้าสู่ประเทศไทย
ล่าสุดมีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ทหารพม่ายังคงตระเวณไปยังหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงและมีการจับทารุณและเผาทำลายบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบแล้วกว่า 10 หมู่บ้าน ส่วนชาวบ้านที่บ้านเรือนถูกเผาซึ่งเหลือเพียงเสื้อผ้าติดตัวส่วนใหญ่ยังไม่ทราบชะตากรรม มีบางส่วนได้หนีไปอยู่กับญาติในตัวเมืองลายค่า ซึ่งบางคนเล่าว่า บ้านของพวกเขาที่ถูกเผาเพิ่งจะสร้างแล้วเสร็จ ด้วยเงินน้ำพักน้ำแรงของลูกหลานที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และยังไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างไรต่อไป เพราะขณะนี้ทรัพย์สินต่างๆ ได้ถูกไฟเผาหมดแล้ว
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net