Skip to main content
sharethis

ยูเอ็นเตรียมจัดการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเดือนหน้า เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมืองในพม่า โดยนายบันคีมูน กล่าวในที่ประชุมกลุ่มเพื่อนพม่า (Group of Friends) ที่จัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในกรุงนิวยอร์กเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่า เขาหวังว่ารัฐบาลพม่าคงจะตอบสนองต่อคำเรียกร้องของนานาชาติในด้านบวกมากขึ้น พร้อมกับประกาศว่า นานาชาติจะกดดันให้รัฐบาลพม่าทำการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี รวมถึงนักโทษทางการเมืองพม่าทั้งหมดต่อไป

ในขณะเดียวกัน นายบันคีมูนกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลพม่าควรใช้โอกาสนี้แสดงความรับผิดชอบโดยการปล่อยตัวนางซูจีแทน
ขณะที่การไต่สวนนางซูจีได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นายบันคีมูนตัดสินใจเยือนพม่าเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่เยือนพม่า นายบันคีมูนถูกรัฐบาลพม่าปฏิเสธไม่ให้เข้าพบนางซูจีถึงสองครั้ง

อนึ่ง กลุ่มเพื่อนพม่า (Group of Friends) ประกอบด้วย 14 ประเทศซึ่งมีจีนและรัสเซีย ประเทศมหาอำนาจที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่ารวมอยู่ด้วย โดยการประชุมกลุ่มเพื่อนพม่าจะมีขึ้นอีกครั้งในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ ขณะที่การพิพากษาคดีนางซูจีจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 11 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า นางซูจีจะถูกตัดสินให้มีความผิดและถูกคุมขังต่อไปอีก 3 – 5 ปี

 


ที่มา: 
www.salweennews.org แปลจาก DVB (6 ส.ค.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net