คนงาน สธ. ฮอนดูรัสหยุดงานประท้วง เซลายาเผยมีกลุ่มขวาจัดในสหรัฐฯ หนุนรัฐประหาร

นักศึกษาปะทะกับตำรวจในการชุมนุมปิดถนนแถวมหาวิทยาลัย มีอาจารย์ออกมาประณามกลุ่มรัฐประหารหลังเหตุการณ์ คนงานด้านสาธารณสุขหยุดงานประท้วง 8,000 คน ทหารเข้าควบคุมโรงพยาบาลของรัฐ มี จม. เสนอให้สหรัฐฯ ลดบทบาทการช่วยเหลือเซลายา ขณะที่เซลายาเผยว่ามีกลุ่มขวาจัดซึ่งไม่ใช่รัฐบาลโอบาม่า สนับสนุนการรัฐประหารในฮอนดูรัส

 
มานูเอล เซลายาเดินผ่านกลุ่มนักข่าว หลังจากไปพูดในงานกิจกรรมขององค์กรระดับรากหญ้าในเม็กซิโก
เมื่อวันที่
5 ส.ค.
(AP Photo/Miguel Tovar)
 
 
--- การประท้วงของนักศึกษาในวันที่ 5 สิงหาคม ---
 
กลุ่มนักศึกษาที่เรียกร้องให้คืนเซลายาสู่ตำแหน่ง ออกมาประท้วงที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติฮอนดูรัส
และกำลังเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธขณะมีการประท้วงปิดถนนโดยกลุ่มนักศึกษา
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
เจ้าหน้าที่เริ่มใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มนักศึกษา
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
กลุ่มนักศึกษาชว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
 

 
เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็มีการขว้างหินใส่ผู้ชุมนุม
(ซ้าย : AP Photo/Arnulfo Franco) (ขวา : REUTERS/Edgard Garrido)

 


การเผารถยนต์โดยกลุ่มนักศึกษา
(REUTERS/Edgard Garrido)

อเล็ก เปเรส ช่างภาพหนังสือพิมพ์ เอล เฮราลโด เอามือยันกับโล่ของตำรวจ ในช่วงที่มีการประท้วงของนักศึกษา
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ชั่วคราว
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
 
--- การเดินขบวนประท้วงในวันที่ 6 สิงหาคม ---
 
ชายคนหนึ่งแต่งตัวเป็นพระราชาคณะ (คาร์ดินาล) ออสการ์ แอนเดรียส รอดริจซ์ มาราเดียกา (คนซ้าย) ทำการให้พรผู้ประท้วงสนับสนุนเซลายา ขณะที่พวกเขาออกมาเดินขบวนประท้วงในวันที่ 6 ส.ค.
โดยก่อนหน้านี้ ฮวน บาราโฮนา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวหน้าต่อต้านรัฐประหารของฮอนดูรัส ออกมาให้ความเห็นว่า พระราชาคณะมาราเดียกา น่าจะเป็นตัวการสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังรัฐประหาร
(REUTERS/Edgard Garrido)
 
คนเร่ขายของ นำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมานูเอล เซลายา ออกมาวางจำหน่ายในการชุมนุมวันที่ 6 ส.ค.
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
ภาพของกลุ่มผู้สนับสนุนเซลายาที่ออกมาเดินขบวนในวันที่ 6 ส.ค.
(AP Photo/Arnulfo Franco)
 
 
 
นักศึกษาปะทะตำรวจ ในการประท้วงปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย
เมื่อวันพุธ (5 ส.ค.) ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีที่ถูกทำรัฐประหาร ออกมาชุมนุมจนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาสลายการชุมนุมเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
 
โดยทาง AFP ระบุว่ามีกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนเซลายาราว 3,000 คนออกมาชุมนุม ส่วน Reuters รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม
 
ขณะที่พีเพิลส์เดลี่ซึ่งอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ซินหัวของจีนรายงานว่าในการประท้วงดังกล่าวได้มีกลุ่มนักศึกษาออกมาปิดถนนซูยาปาหน้ามหาวิทยาลัยในช่วงเช้า และเมื่อตำรวจพยายามเข้าขัดขวางการชุมนุมกลุ่มนักศึกษาก็พากันขว้างก้อนหินใส่ เจ้าหน้าที่บุกเข้ามาในมหาวิทยาลัยแห่งชาติฮอนดูรัสซึ่งทางกลุ่มนักศึกษาใช้เป็นสถานที่ชุมนุม
 
อเลจันดรา ครูซ นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวผ่านสถานีวิทยุเรดิโอ โกลโบ ว่าคณบดีคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยคือ จูเลียตตา คาสเทลลานอส ถูกทุบตีด้วย ซึ่งทาง Reuters รายงานเรื่องนี้ว่ามีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนหนึ่งถูกตำรวจเข้าทำร้ายขณะที่เธอพยายามเรียกร้องให้ทั้งกลุ่มนักศึกษาและตำรวจยุติความรุนแรง
 
ส่วนตัวคาสเทลลานอส เองเล่าว่าขณะที่เธอพยายามจะเข้าไปหยุดกลุ่มนักศึกษา เธอก็ถูกตำรวจผลักจนล้มลงที่พื้น "เราออกไปเพื่อคุยกับสมาชิกของกลุ่มนักศึกษา แต่ตำรวจก็มาทำร้ายเรา ซึ่งเราจะไม่ยอมในเรื่องนี้ เราจะทำการฟ้องร้องตำรวจ" คาสเทลลานอสกล่าว
 
ศจ. โอลวิน รอดริจซ์ อาจารย์ของมหาวิทยาลัยได้ออกมาประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุมของนักศึกษา "เราเรียกร้องให้ประชาคมโลกอยู่เคียงข้างมหาวิทยาลัยเรา และออกมาประณามการกระทำที่ป่าเถื่อนนี้ด้วย" รอดริจซ์ กล่าว
 
 
ทหารเข้ายึดโรงพยาบาล กลุ่มคนงานด้านสาธารณสุขหยุดงานประท้วง
เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ทหารในฮอนดูรัสเข้ายึดโรงพยาบาลของรัฐขณะที่กลุ่มผู้ทำงานด้านสาธารณสุขประกาศหยุดงานอย่างไม่มีกำหนดในวันเดียวกันเพื่อประท้วงให้นำเซลายากลับคืนสู่ตำแหน่ง
 
กลุ่มผู้ทำงานในโรงพยาบาลบอกกับสำนักข่าว AFP ว่าพวกเขาได้ประท้วงหยุดงานอย่างไม่มีกำหนด โดยทางผู้นำสหภาพฯ จากโรงพยาบาลทางตะวันออกของกรุงเตกูซิกัลปาเปิดเผยว่า โรงพยาบาลทุกแห่งถูกยึดครองโดยทหาร แต่การนัดหยุดงานจะยังคงดำเนินต่อไป
 
มีกลุ่มผู้ทำงานด้านสาธารณสุขราว 8,000 ราย ประท้วงหยุดงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับโรงพยาบาล 28 แห่ง และศูนย์สาธารณสุขอีกกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศฮอนดูรัส ขณะที่ทางกลุ่มครูอาจารย์กว่า 50,000 ราย ยังคงประท้วงหยุดงานนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในวันที่ 28 มิ.ย.
 
ในวันเดียวกัน (6 ส.ค.) ก็มีการประท้วงทั้งจากฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านเซลายาภายในกรุงเตกูซิกัลปาและเมือง ซาน เปโดร ซูลา ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจในฮอนดูรัส
 
 
มีจดหมายเรียกร้องให้สหรัฐฯ ลดบทบาทการช่วยเหลือแก่เซลายา
กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยถึงจดหมายฉบับหนึ่งที่ระบุว่าเขียนในวันอังคาร (4 ส.ค.) ที่ผ่านมา โดยจดหมายฉบับดังกล่าวเรียกร้องให้สหรัฐฯ ปรับนโยบายต่อวิกฤติการเมืองของฮอนดูรัส โดยไม่ควรมุ่งให้ความช่วยเหลือกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะมากเกินไป
 
จดหมายฉบับนี้ได้ส่งมาถึงวุฒิสมาชิกพรรคริพับลิกัน ริชาร์ด ลูการ์ ซึ่งเนื้อหาในจดหมายได้วิพากษ์วิจารณ์เซลายา โดยระบุว่าอดีตผู้นำฝ่ายซ้ายผู้นี้ได้กระทำการ 'ยั่วยุ' ก่อนหน้าที่เขาจะถูกทำรัฐประหาร ในจดหมายยังได้แสดงการคัดค้านการที่สหรัฐฯ ใช้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสด้วย
 
ริชาร์ด เวอร์มา ผู้ช่วยเลขาธิการสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ระบุในจดหมายว่า นโยบายและยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ไม่ได้มีพื้นฐานให้การสนับสนุนนักการเมืองหรือปัจเจกบุคคลใด ๆ โดยเฉพาะ แต่ควรจะเป็นการหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประชาชนชาวฮอนดูรัสและความต้องการด้านประชาธิปไตยของพวกเขามากกว่า
 
 
เซลายาเผย มีกลุ่มขวาจัดในสหรัฐฯ สนับสนุนรัฐประหาร
มานูเอล เซลายา กล่าวขณะเยือนกรุงเม็กซิโกซิตี้ ว่าเขาเชื่อว่ามีกลุ่มนักการเมืองขวาจัดในสหรัฐฯ ที่ให้ความช่วยเหลือในการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 
เซลายาแถลงในช่วงเช้าของวันที่ 5 ส.ค. ว่า มีกลุ่มนักการเงินกลุ่มหนึ่งในคณะรัฐประหารที่ได้รับการสนับสนุนจาก 'พวกเหยี่ยว' ในสหรัฐฯ โดยกลุ่มสนับสนุนดังกล่าวไม่ใช่รัฐบาลบารัค โอบาม่า แต่เป็นกลุ่มสายอนุรักษ์นิยมจัด
 
โดยกลุ่มอนุรักษ์นิยมดังกล่าวนี้ "พูดถึงประชาธิปไตยในประเทศตนเอง แต่ให้การสนับสนุนเผด็จการภายนอกประเทศ หรือจะเรียกว่าเป็นการก่อการร้ายเลยก็ว่าได้ เพราะรัฐประหารก็คือการก่อการร้ายอย่างหนึ่ง" เซลายากล่าว
 
ขณะเดียวกันมาร์เซโล เอแบร์ด นายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้ผู้อนุญาตให้เซลายาใช้สถานที่ เปิดเผยว่าทางเจ้าหน้าที่อาวุโสของเมืองได้ออกมาต้อนรับเซลายา เพราะไม่ใช่เพียงแค่ต้องการแสดงการยอมรับนับถือการต่อสู้ของเขาเท่านั้น แต่ถือเป็นการแสดงความสมัครสมานสามัคคีกันด้วย
 
"สิ่งที่เกิดขึ้นในฮอนดูรัสในตอนนี้ถือเป็นตัวขัดขวางวิถีความเป็นอยู่แบบประชาธิปไตย และถูกฉวยใช้โดยกลุ่มอำนาจที่ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งหรือทำให้ประชาชนเห็นตรงกับตนเองได้" นายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้ กล่าว
 
 
 
 
ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก
 
U.S. appears to soften support for Honduras' Zelaya , Susan Cornwell , Reuters , 05/08/2009
Honduras' Zelaya blames U.S. far-right "hawks" for coup , People's Daily , Xinhua , 06/08/2009
Police quell student protest in Honduras , People's Daily , Xinhua , 06/08/2009
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท