Skip to main content
sharethis

วานนี้ (13 ส.ค.52) ชาวบ้านผู้คัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสยาม ของบริษัท สยามเอ็นเนอร์จี จำกัด ในพื้นที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ส่งจดหมายเปิดผนึกส่งประชาไท ระบุเกี่ยวกับเรื่องการออกแถลงการณ์ร่วมฉบับที่ 1 คัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และสื่อต่างๆ

สืบเนื่องจาก กลุ่มชาวบ้านได้ทราบว่าทางบริษัทเจ้าของโครงการดังกล่าวมีหนังสือแจ้งถึงโรงเรียนในบริเวณรอบๆ และพื้นที่ใกล้เคียงโครงการโรงไฟฟ้าฯ ให้เสนอรายชื่อนักเรียนเพื่อรับทุนการศึกษาประจำปี 2552 ในวันที่ 12 ส.ค.52 ณ ศาลาการเปรียญ วัดปิตุลาราชรังสฤษฎิ์ (วัดเมือง) อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนโรงเรียนละ 10 ทุน ทุนละ 1,200 บาท โดยทางบริษัทฯ อ้างว่าได้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ยึดแนวทางกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสิทธิชุมชน เพื่อการพัฒนาอาชีพ ความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม ซึ่งชาวบ้านมองว่าไม่มีมูลความจริง อีกทั้งยังทำให้เกิดความวุ่นวาย ขัดแย้ง และสับสนในชุมชน จนอาจส่งผลทำให้ปัญหาในพื้นที่ทวีความรุ่นแรงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แถลงการณ์ ลงวันที่ 10 ส.ค.52 ระบุว่า ชาวบ้านไม่รับการสนับสนุนใดๆ จากบริษัทสยามเอ็นเนอร์จี จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสยาม  หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการฯ และขอยึดมั่นในการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บางคล้า  จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ทุกคนมีความพึงพอใจในวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่างๆ และจะคุ้มครองให้ดำเนินต่อไปเพื่อลูกเพื่อหลาน อีกทั้งจะใช้แนวทางการคัดค้านอย่างถูกต้อง  เหมาะสมตามสถานการณ์ และจะไม่ใช้ความรุนแรงถ้าไม่จำเป็น

นอกจากนี้จดหมายยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันทางบริษัทฯ เจ้าของโครงการ ก็ยังไม่สามารถที่จะคลี่คลายปัญหาการคัดค้าน ต่อต้านจากชาวบ้านได้เลย แต่กลับใช้วิธีการนำเงินมาหว่าน จนทำให้เกิดความวุ่นวาย และความขัดแย้ง กระทั่งทำให้ชาวบ้านผู้คัดค้านต้องออกมาเคลื่อนไหว และเพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนและเด็ดขาดตามแนวทางการคัดค้านที่ถูกต้องและเหมาะสม ชาวบ้านผู้คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวจึงได้ร่วมกันทำแถลงการณ์จากประชาชนขึ้นเพื่อประกาศให้สังคม หน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วนได้ทราบ ถึงความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้าน และหวังว่าแถลงการณ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทฯ พิจารณายุติการดำเนินการต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวบ้านสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างสงบสุขดังเดิมได้

 

 

 
แถลงการณ์ร่วมจากประชาชน ฉบับที่ 1
ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2552
เรื่อง การคัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสยาม
ของ บริษัท สยามเอ็นเนอร์จี จำกัด
 
1) ไม่รับการสนับสนุนใดๆ จากบริษัทสยามเอ็นเนอร์จี จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสยาม หรือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการฯ
2) ขอยึดมั่นในการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
3) พวกเราทุกคนมีความพึงพอใจในวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่างๆ และจะคุ้มครองให้ดำเนินต่อไปเพื่อลูกเพื่อหลานของพวกเรา
4) จะใช้แนวทางการคัดค้านอย่างถูกต้อง เหมาะสมตามสถานการณ์ และจะไม่ใช้ความรุนแรงถ้าไม่จำเป็น
 
ผู้ร่วมแถลงการณ์ได้แก่
- ชาวบ้านทุกพื้นที่
- เครือข่าย , ชมรมต่างๆ
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net