ข่าวสารรัฐฉาน: สัมพันธ์พม่า–โกก้าง ตึงเครียดสุด หลังพม่าบุกค้นโรงงานต้องสงสัย

(SHAN 14/08/52) แหล่งข่าวรายงานว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า หรือ กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ที่มี บก.ใหญ่อยู่ที่เมืองเหล่ากายภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉานติดชายแดนจีน อยู่ในขั้นตึงเครียด โดยทหารพม่าได้เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ MNDAA อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองกำลัง MNDAA มีการเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือเช่นเดียวกัน
 
โดยในพื้นที่เมืองเหล่ากายซึ่งเป็นที่ตั้ง บก.ใหญ่ของ MNDAA และเป็นที่พำนักของผู้นำระดับสูงของ MNDAA ขณะนี้เงียบเหงาสุดๆ เนื่องจากหลังมีข่าวทหารพม่าและทหาร MNDA เผชิญหน้ากัน ทำให้ประชาชนต่างเกิดความหวาดกลัวและพากันอพยพหนีภัยเข้าไปในฝั่งจีนจำนวนมาก ซึ่งจากสังเกตพบเห็นประชาชนในเมืองเหล่ากายเพียงบางตาเท่านั้น
 
ความตึงเครียดทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้น หลังจาก พล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) ของพม่านำกำลังกว่า 3 กองร้อย ใช้รถยนต์เป็นพาหนะบุกเข้าไปในพื้นที่ของกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อวันที่ 8 ส.ค.52 ที่ผ่านมา เพื่อขอตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นโรงงานผลิตยาเสพติดหรือโรงงานผลิตอาวุธ แต่หลังจาก MNDAA ทราบข่าวได้สั่งกำลังพลสกัดกั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการโต้เถียงกันถึงขั้นเกือบปะทะกัน
 
ทั้งนี้ ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายเจรจาโต้เถียงกันอยู่นั้น เจ้าหน้าที่จากจีนได้เข้าไปช่วยไกล่เกลี่ย และทาง MNDAA ได้ยินยอมให้ทหารพม่าเข้าไปตรวจค้นที่ต้องสงสัย แต่การตรวจค้นไม่พบอะไรทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลายลง
 
ต่อมาในวันที่ 11 ส.ค.52 พล.ต.อ่องตานทุต ได้เรียกตัวแทนกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เข้าพบที่ บก.กองทัพภาคที่เมืองล่าเสี้ยว โดยทาง MNDAA ส่งตัวแทนไปพบ 5 คน แต่ได้ถูก พล.ต.อ่องตานทุต กักตัวไว้ 3 คน และให้ 2 คนไปแจ้งขอให้นายเผิงจาเซิง ผู้นำสูงสุด MNDAA เดินทางไปพบ แต่นายเผิงจาเซิงปฏิเสธและทางแม่ทัพภาคพม่ายอมปล่อยตัวผู้ถูกกักตัว 3 คนในวันต่อมา
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้ทาง พล.ต.อ่องตานทุต ได้พยายามขอพบผู้นำสูงสุดของ MNDAA อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กำลังทหารพม่าได้คืบคลานแทรกเข้าไปในพื้นที่ของ MNDAA พร้อมกับไปปักหลักตั้งฐานตามสันเขาใกล้กับฐาน MNDAA หลายแห่ง ส่วนผู้นำสูงสุด MNDAA ยังคงปฏิเสธพบผู้นำแม่ทัพภาคพม่า เนื่องจากเกรงจะถูกควบคุมตัวไว้
 
กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย MNDAA มีกำลังพลราว 3,000 นาย มีนายเผิงจาเซิง เป็นผู้นำสูงสุด เคลื่อนไหวในพื้นที่รัฐฉานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย MNDAA แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB และเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 ปัจจุบัน MNDAA เป็นพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือกลุ่มหยุดยิงเมืองลา ซึ่งทั้งสามกลุ่มถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนเช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
 

เผิงจาเซิง ผู้นำ กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า หรือ กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA
(ภาพโดย www.kokang.net)

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท