Skip to main content
sharethis

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางเผยสั่งให้ย้ายแพทย์หญิง รพ.อำเภองาว ที่ถูกประท้วงไปช่วยงานโรงพยาบาลอื่นแล้ว จากการสอบสวนแพทย์หญิงตรวจผู้ป่วยในวันเกิดเหตุจำนวนมากจึงเครียด-แสดงพฤติกรรมที่เป็นอารมณ์ชั่ววูบ วอนเห็นใจแพทย์ที่ยังปฏิบัติงานด้วยเพราะขณะนี้ รพ.อำเภองาวเหลือแพทย์เพียง 2 คน

 

ตามที่เมื่อ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมาที่หน้าโรงพยาบาลอำเภองาว จ.ลำปาง เพื่อประท้วง แพทย์หญิงประจำห้องตรวจ ที่ไม่ยอมรักษามารดาของคนใส่เสื้อแดงนั้น
 
ล่าสุด วานนี้ (17 ส.ค.) เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือรายงานจากโรงพยาบาลงาว จ.ลำปาง กรณีชาวบ้าน 3 ตำบลใน อ.งาว และกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ อ.งาว กว่า 200 คนที่ชุมนุมปิดประตูทางเข้าโรงพยาบาลงาว เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา เพื่อขับไล่แพทย์หญิงประจำห้องตรวจทั่วไปของโรงพยาบาลดังกล่าวที่ไม่ทำการตรวจรักษามารดาของนางสศิรส ผาสมุทร อายุ 33 ปี ราษฎรใน ต.บ้านแหง อ.งาว และยังเป็น อสม.ประจำหมู่บ้าน โดยอ้างว่าสวมเสื้อสีแดง พร้อมระบุข้อความในใบปะหน้าตรวจรักษาว่าให้ไปพบแพทย์ท่านอื่น เนื่องจากทำใจรักษาคนใส่เสื้อสีแดงไม่ได้แล้ว
 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยุติปัญหาทั้งหมดและทำตามข้อเสนอของชาวบ้าน และกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มาชุมนุมไม่อยากให้แพทย์รายนี้อยู่ที่โรงพยาบาลงาวต่อไป ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้สั่งย้ายแพทย์หญิงคนดังกล่าวไปช่วยงานอยู่โรงพยาบาลอื่นแล้ว
 
ส่วนการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นทราบว่าแพทย์หญิงคนดังกล่าว มีอายุเพียง 25 ปี และเป็นแพทย์จบใหม่และทำงานที่โรงพยาบาลงาวแห่งแรกได้เพียง 6 เดือน และทำการตรวจผู้ป่วยในวันที่เกิดเหตุเป็นจำนวนมาก จึงเกิดความเครียด และเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ จึงได้แสดงพฤติกรรมดังกล่าวออกมาด้วยการต่อว่าคนใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นอารมณ์ชั่ววูบ ประกอบกับเครียดกับปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่ายุติเพราะทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ย้ายแพทย์หญิงคนดังกล่าวไป อยู่ที่โรงพยาบาลอื่นแล้ว แต่ต้องเห็นใจแพทย์ท่านอื่นที่ปฏิบัติงานอยู่ที่นั้นด้วย เพราะแพทย์ประจำโรงพยาบาลงาว ถือว่ามีน้อยมีแพทย์เพียง 3 คน และสั่งให้ย้ายออกมา 1 คน เหลือ 2 คน ซึ่งตนได้ให้กำลังใจแพทย์ที่เหลือให้ทำงานอย่างตั้งใจและอดทน เพื่อบริการประชาชน ส่วนชาวบ้านจะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าในวันที่ 18 สิงหาคม 2552 นี้ ตามที่ได้นัดไว้ว่าทางโรงพยาบาลงาว จะดำเนินการอย่างไรกับแพทย์คนดังกล่าว ตนจะให้ทางตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับทางโรงพยาบาลงาว ชี้แจงให้ชาวบ้านและกลุ่มคนเสื้อแดงอำเภองาวทราบ และให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน และยุติปัญหาที่เกิดขึ้น
 
ที่มา: เรียบเรียงจากเนชั่นทันข่าว
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net