Skip to main content
sharethis

หลังจากจับผู้บริหารเป็นตัวประกัน ขู่ระเบิดโรงงานด้วยแก๊สหุงต้ม เทคนิคล่าสุดของเจรจาต่อรองเรียกร้องค่าชดเชยการเลิกจ้างของสหภาพแรงงานฝรั่งเศส เมื่อแรงงานบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งขู่ที่จะทิ้งสารเคมีกว่า 8,000 ลิตรลงสู่แม่น้ำแซน หากไม่ได้ค่าเรียกร้องตามที่ต้องการ แต่กระนั้นก็ได้ยกเลิกคำขู่นี้ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา สื่อฝรั่งเศสรายงานว่าแรงงานประมาณ 50 คน ของบริษัทขนส่ง Serta ที่ศูนย์จัดส่ง La Vaupalière ใกล้กับเมือง Rouen ขู่ที่จะปล่อยสารเคมีกว่า 8,000 ลิตรลงสู่แม่น้ำแซน (Seine) หากไม่ได้ค่าชดเชยในการเลิกจ้าง 15,000 ยูโร หลังจากที่บริษัทต้องเลิกจ้างคนงานประมาณ 80 คน เนื่องจากบริษัทประสบกับปัญหาการเงิน โดยเริ่มมีการทะยอยเลิกจ้างไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
โดยการขู่ว่าจะทิ้งสารเคมีลงสู่ระบบน้ำสาธารณะนี้เป็นเทคนิคล่าสุดของขบวนการแรงงานฝรั่งเศส หลังจากเคยมีการใช้เทคนิคการจับกุมตัวผู้บริหาร (boss-nappings) และเทคนิคการขู่ระเบิดโรงงานด้วยถังแก๊ซหุงต้ม
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาคนงานโซนี่ฝรั่งเศส ตัดสินใจกักตัวผู้บริหารในการเจรจาเพื่อต่อรองค่าชดเชยการเลิกจ้าง (อ่าน: ผู้บริหารโซนี่ถูกปล่อยตัวหลังจากถูกคนงานกักไว้ 24 ชม.) ส่วนเมื่อเดือนที่แล้วแรงงานใน New Fabris ใช้วิธีวางถังแก๊สหุงต้มไว้หน้าโรงงานแล้วขู่ว่าจะจุดไฟเผาระเบิดโรงงานถ้านายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยในระดับที่คนงานพอใจ (อ่าน: คนงานฝรั่งเศสต่อรองเงินชดเชยเลิกจ้าง วางถังแก๊สขู่ระเบิดโรงงานหากผลเจรจาไม่น่าพอใจ)
ในปีนี้ แรงงานฝรั่งเศสจับกุมผู้บริหารไว้เป็นตัวประกันมา 8 ครั้งแล้ว โดยในครั้งหนึ่งแรงงานจับกุมตัวผู้จัดการสามคนล๊อคไว้ในห้องทำงานเป็นเวลาถึงสามวัน แน่นอนว่าเทคนิคล่าสุดของแรงงานฝรั่งเศสครั้งนี้จะถูกวิจารณ์จากสื่อ เหมือนกับครั้งที่เทคนิคการจับกุมตัวผู้บริหารไว้แพร่ระบาดทั่วฝรั่งเศส โดยครั้งนี้ถูกประณามล่วงหน้าเอาไว้ว่าจะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม
ซึ่งหากแรงงาน Serta ทำสำเร็จอาจจะได้รับการกล่าวขวัญในทางลบอีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้ โดยเมื่อ 9 ปีที่แล้วแรงงานในโรงงานสิ่งทอ Cellatex ก็เคยขู่ที่จะทิ้งกรดซัลเฟอริคกว่าพันลิตรลงแม่น้ำ ในเจรจาต่อรองเรียกร้องค่าชดเชยเลิกจ้าง
“พูดอย่างตรงไปตรงมาแล้ว แรงงานไม่ต้องการเงินชดเชยอันน้อยนิดตามกฎหมายขั้นต่ำ” Jean-Pierre Villemin จากสมาพันธ์ประชาธิปไตยแรงงานฝรั่งเศส (CFDT) กล่าวต่อกรณีนี้ โดยเขากล่าวต่อไปว่าหากแรงงานไม่ได้ตามข้อเสนอ มันก็เหมือนจะเป็นการบีบบังคับให้เริ่มปฏิบัติการณ์ทำลายสิ่งแวดล้อมที่หลายคนไม่อยากจะให้มันเกิด
ส่วน Antoine Faucher แคมเปญไดเรคเตอร์ของกรีนพีซ กล่าวถึงความขัดแย้งนี้ว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยสถานการณ์ในทุกวันนี้อาจแตกต่างกับปีก่อนๆ เพราะว่าประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่ได้ยอมรับกันกว้างขวางในปัจจุบัน
อนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค. 52) สำนักข่าว AP รายงานว่าสหภาพแรงงาน Sertaได้ยกเลิกการข่มขู่ที่จะเทสารเคมีลงแม่น้ำแซนแล้ว
ที่มา:
Disgruntled French Workers End Threat to Poison Seine
http://www.foxnews.com/story/0,2933,541981,00.html
Now militant French workers threaten to pour toxic chemicals into the Seine in row over redundancy pay
http://www.dailymail.co.uk/news/worldnews/article-1207957/Now-militant-French-workers-threaten-pour-toxic-chemicals-Seine-row-redundancy-pay.html?ITO=1490
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net