Skip to main content
sharethis

หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษชี้คนเสื้อแดงแต่งดำวันเกิดป๋าถือว่าผลัดกันเพราะวันเกิดทักษิณ ยังมีคนแต่งดำไว้อาลัยเช่นกัน “อยากให้ทุกคนสบายใจได้ พล.อ.เปรม ไม่ได้หวั่นวิตกกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แม้ว่าจะแต่งชุดสีดำเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไว้อาลัยให้ก็ตาม” ด้านแม่ทัพภาค 1 เผยเพิ่มทหารอารักขาบ้านสี่เสา

 

ประชุมเตรียมใช้ พรบ.ความมั่นคง ที่ บก.ทบ.
เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เรียกประชุมเตรียมโครงสร้างการจัดกำลังพลของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ที่ประชุมหารือถึงร่างคำสั่งที่จะประกาศหากมีเหตุการณ์รุนแรงที่จะ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่และประกาศใช้ข้อบังคับในพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่เขตดุสิต เพื่อที่จะหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 ส.ค.นี้ โดยมีผู้ร่วมประชุมอาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขานุการ กอ.รมน. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ซึ่งที่ประชุมมีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.นี้ด้วยโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั้วโมง 30 นาที
 
 
แม่ทัพภาค 1 เผยเพิ่มกำลังอารักขาบ้านสี่เสา
พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการจัดกำลังทหารไปดูแลรักษาความสงบเรียบร้อนบริเวณบ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษและทำเนียบรัฐบาลว่า ตามปกติการรักษาความปลอดภัยบ้านพัก พล.อ.เปรม นั้นกองทัพภาคที่ 1 จัดกำลังเข้าไปดูแลตลอดเวลา แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ได้เพิ่มจำนวนทหารเข้าไปอีกจำนวนหนึ่ง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเพิ่มเท่าไร เพราะอาจกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้คิดว่าเหตุการณ์ไม่น่าจะมีความรุนแรง เจ้าหน้าที่จะดูแลสถานการณ์ได้ ส่วนการรักษาความสงบเรียบที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่กองทัพภาคที่ 1 ยังไม่ได้รับคำสั่งจากผู้รับผิดชอบตามการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ให้จัดกำลังเข้าไปควบคุมซึ่งหากมีคำสั่งก็พร้อมจะจัดกำลังเข้าไปสนับสนุน
 
 
เผย “สุเทพ” ห่วงพรบ.มั่นคง ขอให้ใช้กระทบประชาชนน้อยที่สุด
พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า การประชุมเพื่อเตรียมรายละเอียดนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กอ.รมน .ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ซึ่งจะใช้พื้นที่รัฐสภาประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติแผนและหลักการในการดูแลความสงบเรียบร้อย ตาม พรบ.ความมั่นคง ทั้งนี้ที่ประชุมรองนายกฯแสดงความห่วงใย ให้การปฏิบัติงานกระทบประชาชนน้อยที่สุด และให้ประชาชนให้ความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเข้ามาในพื้นที่ประกาศความมั่นคง ทั้งนี้อาจมีการตั้งด่านตรวจอาวุธ เพื่อป้องกันเหตุร้าย และให้กำหนดวิธีการกำหนดความสะดวกแก่ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำการสร้างความเข้าใจประชาชนว่า การใช้ พรบ.ความมั่นคงไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนในการใช้ชีวิตปกติ และป้องกันยับยั้งมือที่สามเข้ามาแทรกแซง
 
พล.ต.ดิฎฐพร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าจะนำหลักปฏิบัติตามที่เคยประกาศใช้ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ จ.ภูเก็ต มาใช้โดยนำมาตรา 18 ของ พรบ.ความมั่นคงมาบังคับใช้ อาทิ ห้ามเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ที่กำหนด ห้ามนำอาวุธออกนอกเคหะสถาน ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมตามที่มีการกำหนดเงื่อนไขการใช้เส้นทาง อย่างไรก็ตามที่ประชุมจะไม่นำข้อบังคับการห้ามออกเคหะสถานในเวลาที่กำหนดมา บังคับใช้ ทั้งนี้เป็นเพียงข้อเสนอเพื่อหารือขอความเห็นชอบจาก คณะอำนวยการที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานอีกครั้ง เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวัน ที่ 30 ส.ค.นี้ พล.ต.ดิฎฐพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เตรียมการกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติ ดูแลความสงบเรียบร้อยการนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ตามที่ครม.ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่เขตดุสิต ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ถึง 1 ก.ย. 2552 ซึ่ง กอ.รมน.จะมีการประชุมสั่งการเพื่อมอบนโยบายและให้อำนาจการปฏิบัติตามพ.ร.บ. ความมั่นคงอีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค.นี้ที่รัฐสภา
 
“กอ.รมน.ภาค 1 มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อให้การประสานสั่งการมีความชัดเจนและดูแลพื้นที่ได้ทั่วถึง โดยการปฏิบัติจะดำเนินการ จากเบาไปหาหนักตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมาแล้ว ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ซักซ้อมแผนและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆไว้แล้ว เชื่อว่าทุกฝ่ายคงมีจุดยืนร่วมกัน คือ ไม่ทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เพราะการที่กลุ่มเสื้อแดงออกมาชุมนุม เพื่อต้องการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างเท่านั้น”โฆษก กอ.รมน.กล่าว
 
 
โฆษกกองทัพบกระบุพร้อมจัดกำลังสนับสนุน พรบ.ความมั่นคง
ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกกล่าวว่า กองทัพบกมีความพร้อมในการจัดกำลังสนับสนุนดูแลความสงบเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ในฐานะกำลังส่วนหนึ่งของ กอ.รมน. ภายใต้กรอบการทำงานร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยการประชุมเจ้าหน้าที่ของกอ.รมน. ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เน้นการกำหนดรายละเอียด โครงสร้างการจัดเจ้าหน้าที่เข้าดูแลความเรียบร้อย และกำหนดแผนการปฏิบัติในขั้นต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่มีการกำหนดภารกิจพื้นที่รับผิดชอบและระยะเวลาการปฏิบัติไว้ชัดเจนแล้ว นอกจากนี้ เพื่อเตรียมทำความเข้าใจกับแกนนำและประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมให้ทราบถึง แนวทางการดูแลพื้นที่ ข้อห้ามในการปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นไปตามมาตรการรักษาปลอดภัย รวมทั้งป้องกันการฉกฉวยประโยชน์ หรือการสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี
 
 
พล.ร.ท.พะจุณณ์เผย พล.อ.เปรม ไม่หวั่นไหวคนแต่งดำ ถือว่าผลัดกันกับกรณีทักษิณ
ด้าน พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวถึงการแต่งชุดดำของกลุ่มคนเสื้อแดงในการไว้อาลัยให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษเนื่องในวันครบรอบวันเกิด ว่า พล.อ.เปรม ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว เพราะเคยผ่านสนามรบมาตั้งแต่ติดยศร้อยตรี ซึ่งหนักหนากว่านี้เยอะ “การที่กลุ่มคนเสื้อแดงแต่งดำในวันเกิด พล.อ.เปรม ถือว่าผลัดกัน เพราะในวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมีคนแต่งดำไว้อาลัยเช่นกัน” พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าว
 
นายทหารคนใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ยอมรับว่า พล.อ.เปรม ได้เดินทางไปพักผ่อนที่ จ.นครราชสีมา จริง โดยไปทำบุญกับครอบครัวเนื่องในวันคล้ายวันเกิด ไม่ได้เป็นการหลบหนีตามที่หลายฝ่ายออกมาระบุ ซึ่งทุกปี พล.อ.เปรม จะเดินทางไปทำบุญตามปกติอยู่แล้ว อยากให้ทุกคนสบายใจได้พล.อ.เปรม ไม่ได้หวั่นวิตกกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แม้ว่าจะแต่งชุดสีดำเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไว้อาลัยให้ก็ตาม
 
“พล.อ.เปรม ไม่ได้วิตกกังวลอะไร เพียงแต่อยากให้รัฐบาล หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องจัดการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองของ เรา การแสดงออกทางความคิดเห็นสามารถทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าดึงพล.อ.เปรม เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะท่านไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรด้วย ทั้งนี้ใครจะทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา ประชาชนตัดสินเองได้ว่าอะไรควรไม่ควรคงไม่ต้องบอกกัน” นายทหารคนเดียวกันกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองทัพบกถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยจะใช้แผนรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน กทม. ซึ่งเบื้องต้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.สั่งการให้ พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. และ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบจัดกำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นได้เตรียมกำลังในที่ตั้งไว้จำนวน 21 กองร้อย นอกจากนี้ผบ.ทบ. ยังได้ส่งกำลังทหารไปดูแลรักษาความปลอดภัยที่บ้านพักสี่เสา เทเวศร์ จากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ อีกจำนวน 2 กองร้อย กองพันทหารสารวัตรที่ 11(พัน.สห.11) จำนวน 50 นาย และเตรียมกำลังจากกองร้อยรักษาความสงบ จากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน.ร.มทบ.11) จำนวน 2 กองร้อยเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีการสลายฝูงชน
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ไทยรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net