คนเสื้อแดงแต่งดำพรึ่บสนามหลวง

คนเสื้อแดงกลุ่มย่อยในกรุงเทพและปริมณฑลจัดชุมนุม  “โค่นอำมาตย์ ทวงคืนรัฐธรรมนูญ 40” แต่งดำฟังปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม อัดทหาร-ชนชั้นนำแทรกแซงการเมือง ก่อนฝนตกช่วงค่ำทำเวทีล่ม แกนนำยังยัน 27 ส.ค. จะไปศาลปกครองสูงสุดขอคุ้มครองชั่วคราวหลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เล็งยื่นเรื่องต่อกรรมการสิทธิฯ ด้วย

 

 
 
 
 
 
 
เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (26 ส.ค.) ที่ท้องสนามหลวง แนวร่วมคนเสื้อแดง “กลุ่มแดงต้านระบอบอำมาตย์” ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มเสื้อแดงย่อยหลายกลุ่ม เช่น กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กลุ่มคนเสื้อแดงนนทบุรี กลุ่มคนเสื้อแดงนครปฐม กลุ่มคนเสื้อแดงตากสิน สมัชชาสังคมก้าวหน้า และกลุ่มย่อยคนเสื้อแดงเขตต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร และคนเสื้อแดง จ.ปริมณฑล ฯลฯ จัดการชุมนุม “โค่นอำมาตย์ ทวงคืนรัฐธรรมนูญ 40” โดยตั้งเวทีเยื้องมาทางมุมสนามหลวงด้านติดสะพานพระปิ่นเกล้าฯ หันเวทีไปทางวัดพระแก้วมรกต มีผู้ร่วมชุมนุมราวสามพันคน
 
โดยถือโอกาสชุมนุมช่วงครบรอบวันคล้ายวันเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อไว้อาลัยให้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมชุดสีดำ ตลอดการชุมนุมมีการปราศรัยบนเวทีของแกนนำกลุ่มย่อยต่างๆ มีเนื้อหาต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองของทหารและข้าราชการในนามของระบอบอำมาตยาธิปไตย มีการเรียกร้องรัฐธรรมนูญ 2540 และมีการอ่านบทกวีโดย ไม้หนึ่ง ก.กุนที
 
นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยโดยแกนนำกลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้า โดยเนื้อหาช่วงหนึ่งเรียกร้องให้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นรัฐสวัสดิการ และโจมตีว่าชนชั้นนำขัดขวางรัฐสวัสดิการเพราะไม่ต้องการเสียภาษีที่ดินที่พวกของตนครอบครองจำนวนมาก และไม่ต้องการเสียภาษีมรดก ผู้ปราศรัยของกลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้ายังเรียกร้องให้มีแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วย
 
ผู้ปราศรัยจากกลุ่มย่อยคนหนึ่งประกาศให้มีการยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ผู้ปราศรัยระบุว่านักศึกษาและประชาชนซึ่งถูกปราบปรามนั้น เกิดจากการปลุกกระแสว่าผู้ที่ชุมนุมใน ม.ธรรมศาสตร์ ขณะนั้นไม่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และกระแสปลุกเร้าเช่นนี้กำลังกลับมาโดยมีการโจมตี พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชรและบุคคลวงการต่างๆ ที่ออกมาโจมตีคนเสื้อแดง อย่างเผ็ดร้อน
 
อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 21.00 น. กิจกรรมการปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงและกิจกรรมทั้งหมดต้องยุติลง หลังมีพายุฝนโหมกระหน่ำมาอย่างหนัก ทำให้นั่งร้านเวทีพังถล่มลงมาทับเต็นท์ ซึ่งมีบรรดาแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหลบฝนอยู่ภายใน ต่างหนีตายกันอลหม่าน โดยเฉพาะนางดารุณี กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจสาวไฮโซชื่อดัง ที่อยู่หลังเวทีกำลังตกใจสุดขีดระหว่างวิ่งหนี โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
 
อย่างไรก็ตาม แกนกลุ่มเสื้อแดง ยังคงยืนยันว่าในวันนี้ (27 ส.ค.) จะเดินทางไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ส่วนช่วงบ่ายจะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเพื่อตรวจสอบกรณีที่รัฐบาล ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการชุมนุมวันที่ 31 ส.ค.นี้ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยสำหรับบรรยากาศการชุมนุมตลอดทั้งวันนี้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท