Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวฉานรายงานว่า การสู้รบทหารพม่ากับกลุ่มโกก้างยุติแล้ว โดยผู้อพยพเริ่มทะยอยเดินทางกลับซึ่งบางคนถูกทหารพม่าค้นบ้านร้านค้าเสียหาย ด้านผู้นำ SSA แนะให้กลุ่มหยุดยิงยึดเป็นบทเรียน ส่วนกลุ่มประชาธิปไตยจี้รัฐบาลพม่าเลิกสร้างความแตกแยก

แหล่งข่าวนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่กลุ่มหยุดยิงกลุ่มหนึ่งแจ้งว่า เหตุการณ์สู้รบระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองกำลังหยุดยิงโกก้าง MNDAA เริ่มยุติแล้ว โดยตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงวันนี้ (1 ก.ย.) ไม่ได้ยินเสียงปืนจากการปะทะของทั้งสองฝ่าย ขณะที่ผู้อพยพที่หนีภัยเข้าไปในจีนด้านเมืองหนานซาง (น้ำซาง) ฝั่งตรงข้ามเมืองหย่านโหล่งกาย และฝั่งตรงเมืองชินฉ่วยเหอ ต่างทะยอยเดินทางกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่จีนคอยอำนวยความสะดวก ส่วนในเขตปกครองโกก้างมีทหารและตำรวจพม่าคอยตรวจค้นอาวุธจากผู้อพยพและรักษาการอยู่ไปทั่ว
 
แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ในพื้นที่เขตปกครองโกก้าง MNDAA มีทหารและตำรวจพม่าไม่ต่ำกว่า 3 – 4 พันนาย ซึ่งมากกว่ากองกำลังโกก้าง MNDAA หลายเท่า โดยเฝ้ารักษาการอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งทหารพม่าได้มีการเข้าตรวจค้นบ้านเรือนและสถานที่ต้องสงสัยด้วย ทำให้มีบ้านเรือนและร้านค้าหลายแห่งถูกพังประตูได้รับความเสียหาย ขณะที่ทางกองทัพพม่าได้มีการเตรียมปรับเปลี่ยนคณะกรรมการจากกลุ่มที่แยกตัวออกจาก MNDAA สำหรับดูแลเขตปกครองพิเศษแทน ทั้งได้มีการจัดตั้งหน่วยรับผิดชอบดูแลการเดินทางกลับของผู้อพยพด้วย
 
ด้านแหล่งข่าวจากเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือแจ้งว่า ตามเส้นทางระหว่างเมืองมัณฑะเลย์ ล่าเสี้ยว แสนหวี กุ๋นโหลง แทบจะไม่มีรถยนต์วิ่งผ่าน เหตุเนื่องจากหวั่นถูกทหารพม่าเกณฑ์ไปใช้สำหรับลำเลียงกำลังพลไปยังเขตโกก้าง และในเมืองล่าเสี้ยว มีเจ้าหน้าที่ทหารพม่าออกค้นหาสมาชิกกองกำลังโกก้าง MNDAA ของนายเผิงจาเซิงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ย. เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้ทำการจับกุมภรรยานายหยางจีหมิน ผู้ดูแลสำนักงานกลุ่มโกก้าง MNDAA ประจำเมืองล่าเสี้ยว พร้อมกับยึดอาวุธปืนสั้นได้ 2 กระบอก และระเบิดสังหาร 1 ลูก ส่วนนายหยางจีหมิน ได้ถูกจับตัวไปก่อนหน้านี้
 ด้านกองกำลังไทใหญ่ SSA เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำสูงสุดได้ออกแถลงการณ์เชิดชูกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่กล้าหาญต่อต้านการรุกรานของกองทัพพม่า พร้อมทั้งระบุว่า กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามากว่า 20 ปี โดยมีเจตนาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในพม่า แต่รัฐบาลทหารพม่ากลับกระทำทุกวิถีทางเพื่อกวาดล้างกลุ่มหยุดยิง ทั้งได้เรียกร้องให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ นำเอาเหตุการณ์กองกำลังโกก้าง MNDAA เป็นบทเรียนด้วย
 
ขณะที่กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยในพม่า FDB-Forum for Democracy in Burma ได้ออกแถลงการณ์ประณามการบุกโจมตีกองกำลังโกก้าง MNDAA ของกองทัพพม่าเช่นกัน โดยระบุว่ารัฐบาลทหารพม่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่คำนึงถึงกลุ่มชาติพันธุ์ มุ่งแต่ทำลายสันติภาพและสร้างความแตกแยกแก่กลุ่มชาติพันธุ์ และไม่คำนึงถึงความสำคัญในการร่วมกันต่อสู้ขับไล่อังกฤษและญี่ปุ่นที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้ แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวได้เรียกร้องให้กองทัพพม่า ยุติทำศึกต่อกองกำลังโกก้าง MNDAA และยุติสร้างความขัดแย้งในกลุ่มชาติพันธุ์ในทันที พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเคารพต่อสิทธิเสรีภาพและแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี
 
สำหร้บกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ซึ่งมีนายเผิงจาเซิง เป็นผู้นำมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 และต่อสู้อยู่รอดมาจนถึงปัจจุบันถือได้ว่าเพลี่ยงพล้ำต่อกองทัพพม่า สาเหตุเกิดจากความขัดแย้งภายใน โดยนายป๋ายแฉ่วเฉิน รองประธาน MNDAA นำกำลังส่วนหนึ่งไปสวามิภักดิ์กับรัฐบาลทหารพม่าพร้อมกับให้ข้อมูลนำกำลังทหารพม่าเข้าโจมตี ขณะที่กองกำลังว้า UWSA ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรไม่สามารถช่วยได้เต็มที่ ส่งผลให้การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่มีมายาวนานกว่า 20 ปีสิ้นสุดลง  

 
 -----------------------------------------------------------------------
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net