ประชาชนเขตว้าตื่นพม่าโจมตี-แห่อพยพ

ประชาชนเขตปกครองพิเศษว้าหวั่นพม่าเข้าตี แห่อพยพหนีเข้าจีนและข้ามแม่น้ำสาละวินไปทางเมืองล่าเสี้ยวไม่ขาดสายรวมแล้ว ไม่ต่ำ 1 หมื่นคน ขณะที่ทางการว้าติดป้ายประกาศแจ้งไม่ให้ประชาชนแตกตื่นระบุสามารถควบคุมสถานการณ์ ด้าน “เมืองลา” อพยพเช่นกัน พม่ากล่อมกลุ่มหยุดยิงเมืองลาถอนกำลัง

 

ผู้อพยพจากเขตปกครองพิเศษว้า มุ่งหน้าสู่ชายแดนจีน-พม่า ที่ตำบลหมางกา ในมณฑลยูนนาน เมื่อ 1 ก.ย. (ที่มา: Daylifec.com/Reuters)

 
ทหารกองกำลังสหรัฐว้า (UWSA) ในเมืองน้ำตึ้ก (Namteuk) ชายแดนจีน-พม่า ตรงข้ามตำบลหมางกา ในมณฑลยูนนาน เมื่อ 3 ก.ย. ขณะที่มีกระแสข่าวลือว่าจะเกิดสงครามในเขตปกครองพิเศษว้า (ที่มา: Daylife.com/Reuters)
 
 
(SHAN 04/09/52) – ประชาชนเขตปกครองว้าหวั่นพม่าเข้าตี แห่อพยพหนีเข้าจีนและข้ามแม่น้ำสาละวินไปทางเมืองล่าเสี้ยวไม่ขาดสายรวมแล้ว ไม่ต่ำ 1 หมื่นคน ขณะที่ทางการว้าติดป้ายประกาศแจ้งไม่ให้ประชาชนแตกตื่นระบุสามารถควบคุมสถานการณ์
 
 
ประชาชนเขตว้าตื่นสงครามแห่อพยพ
แหล่งข่าวจากเขตปกครองพิเศษว้า แจ้งว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างทหารพม่าและกองกำลังโกก้าง MNDAA เป็นต้นมา ประชาชนในเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษกองทัพสหรัฐว้า UWSA-United Wa State Army ต่างแตกตื่นทยอยอพยพออกพื้นที่ไม่ขาดสาย เหตุหวั่นการสู้รบจะลุกลามถึงเขตปกครองว้า UWSA โดยประชาชนบางส่วนได้อพยพไปทางเมืองต้างยาน ล่าเสี้ยว และหมู่แจ้ น้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ฝั่งตะวันตกแม่น้ำสาละวิน ขณะที่บางส่วนอพยพเข้าไปในฝั่งจีน และจนถึงขณะนี้ยังคงมีผู้อพยพอย่างต่อเนื่อง รวมจำนวนแล้วไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ขณะที่ร้านค้าต่างๆ ในเมืองปางซางก็ต่างเริ่มทยอยปิด
 
ล่าสุดเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) มีขบวนรถผู้อพยพจำนวนหลายสิบคันมุ่งหน้าไปทางชายแดนจีน และอีกประมาณ 30 – 40 คัน ไปทางเมืองต้างยาน และเมืองล่าเสี้ยว (รัฐฉานภาคเหนือ) และเมื่อเช้าวันนี้ (4 ก.ย.) ตรงบริเวณชายแดนจีนด้านสะพานข้ามแม่น้ำขา มีขบวนรถผู้อพยพไปจอดรอข้ามเข้าไปยังฝั่งจีนอีกราว 50 – 60 คัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่องค์กรต่างประเทศ เช่น องค์กร WFP-World Food Program / CARE Myanmar / AMI-Aide Medical International / FAO - Food and Agriculture Organization / WHHGAA และ HU-Health Unlimited ที่เข้าไปปฏิบัติงานในเขตปกครองว้า UWSA บางส่วนเริ่มเดินทางกลับเช่นกัน
 
เนื่องจากจำนวนผู้อพยพเพิ่มมากขึ้น ทำให้รถยนต์โดยสายรวมถึงรถยนต์รับจ้างทั่วไปไม่พอให้บริการ บางส่วนต้องไปจ้างรถยนต์ส่วนบุคคล ส่งผลค่าโดยสารที่ปกติจากเมืองปางซางถึงเมืองล่าเสี้ยวไม่เกิน 40,000 – 50,000 จ๊าต ได้พุ่งขึ้นถึง 150,000 จ๊าตแล้ว ขณะที่ทางการเขตปกครองว้าในเมืองปางซาง ได้นำป้ายประกาศแจ้งไม่ให้ประชาชนแตกตื่นไปติดตามถนน ตรอกซอยหลายแห่ง โดยระบุทางกองกำลังว้าสามารถให้การปกป้องและควบคุมสถานการณ์ได้
 
ส่วนการเคลื่อนไหวกองกำลังว้า UWSA พบว่า ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทั้งทหารและตำรวจได้มีการเคลื่อนไหวผิดสังเกตทั้งในเมืองปางซางและบริเวณโดยรอบ โดยพบรถบรรทุกทหารและตำรวจวิ่งไปมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ กองกำลังว้า UWSA ได้มีการเสริมกำลังลงมาทางเมืองป้อก เมืองแผน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เมืองปางซาง ตรงข้ามเมืองขาก เมืองนุง พื้นที่เคลื่อนไหวของทหารพม่า ทิศเหนือของเมืองเชียงตุงอีกหลายร้อยนาย
 
 
“เมืองลา” อพยพเช่นกัน พม่ากล่อม “กลุ่มหยุดยิงเมืองลา” ถอนกำลัง
มีรายงานอีกว่า เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ได้ส่งหนังสือถึงผู้นำกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA อีกครั้ง โดยพ.อ.ตาน ทุต เต็ง ผู้ควบคุมสำนักงาน G1 ประจำกองทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) นำไปส่งให้ด้วยตนเอง ซึ่งได้เรียกร้องให้กองกำลัง NDAA ถอนกำลังที่เข้าไปเสริมบริเวณบ้านต้งหลวง เมืองหลวย ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองพยาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยระบุว่า ทำให้ประชาชนแตกตื่น
 
ส่วนผู้อพยพจากปกครองพิเศษเมืองลา NDAA ที่ลงมาทางเชียงตุง บางส่วนได้เดินทางกลับขณะที่บางส่วนได้อพยพไปทางอื่น เนื่องจากเจ้าหน้าที่พม่าในเชียงตุงได้กวดขันบุคคลต่างพื้นที่อย่างเข้มงวด ซึ่งหากทราบว่าเป็นคนจากเขตปกครองเมืองลา NDAA ก็จะให้เดินทางกลับ ทำให้ผู้อพยพที่ไม่มีญาติอยู่ในเชียงตุงไม่สามารถพักอยู่ได้
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท