เสื้อแดงเปิดตัว “โรงเรียนผู้ปฏิบัติงาน นปช.” ลั่นเตรียมอุปกรณ์กันหูดับพร้อมชุมนุมนับแสน 19 ก.ย.

12 ก.ย.52 ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดอบรม "โรงเรียนผู้ปฏิบัติงาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน" โดยมีแกนนำ นปช. ทั้งในเขต กทม.และปริมณฑล จำนวนกว่า 1,200 คน เข้าร่วม โดยมีแกนนำคนเสื้อแดงเข้าร่วมบรรยาย ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาชน นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยา นพ.เหวง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. นายวรพล พรหมมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้สร้างความหวั่นไหวต่อปรปักษ์ของเรา เพราะรู้ว่ากำลังยกระดับคุณภาพของคนเสื้อแดงขึ้นมาอีกขั้น ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังรัฐประหาร ใช้คำว่า ขณะนี้รัฐไทยตายไปแล้ว เพราะประชาชนไทยแตกแยก ดังนั้น แนวทางคนเสื้อแดง จากนี้จะต้องสถาปนารัฐไทยขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่ยากเพราะเป็นเพียงรัฐที่มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นนิติรัฐ นิติธรรม เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเวลานี้ บ้านเมืองอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ถ้าดีก็ดีถ้าพลาดหลุดจากมือคนเสื้อแดง จะจมดิ่งการเป็นรัฐเผด็จการเหมือนพม่าจึงต้องมาปรับความเข้าใจให้ตรงกัน

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า วันที่ 19 ก.ย. จะมีคนเสื้อแดงนับแสนไปชุมนุมกันเต็มความจุ ของลานพระบรมรูปทรงม้า และจะล้นไปถึงบ้านสี่เสาเทเวศร์แน่นอน ซึ่งหากไม่มีการสกัดกั้น วันที่ 18 ก.ย. จะมีทีมงาน นปช. ไปติดตั้งเวทีปราศรัยที่ลานพระรูปฯ และจะเลิกชุมนุม แค่เที่ยงคืน ถ้าไม่มีเหตุมาแทรกแซง ส่วนการไปล้อมสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะนำเข้าหารือในที่ประชุมใหญ่ นปช. อีกครั้ง ส่วนทำเนียบรัฐบาลนั้นไม่มีแนวคิดที่จะไปเพราะช่วงนั้นนายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะเป็นไปอย่างสงบ มีการประสานงาน และให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างดี แต่เตรียมจะติดกล้องวงจรปิดไว้รอบการชุมนุมหากมีเหตุใดๆที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำกับผู้ชุมนุม จะนำภาพเหล่านั้นไปร้องเรียน ป.ป.ช. โดยเฉพาะเครื่องดับแก้วหู หรือ LRAD ของตำรวจนั้น ล่าสุด คิดอุปกรณ์ป้องกันเครื่องนี้ไว้ได้แล้ว และเตรียมจะแจกผู้ชุมนุมทุกคนในวันชุมนุมด้วย

 
"ถึงคนเสื้อแดงจะไปทำเนียบ เราก็ไม่เข้าไปภายใน และนายอภิสิทธิ์ก็ไม่อยู่ไปสหรัฐ นอกจากนั้นเชื่อด้วยว่าวันนั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีก็ไม่อยู่ในบ้านพักเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราจะชุมนุมถึงเวลา 24.00 น.เท่านั้น แต่ต้องไปถึงบ้าน พล.อ.เปรม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเบื้องหลังการทำรัฐประหารคือ พล.อ.เปรม ในขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นเพียงหัวหน้าคณะรัฐประหารรับจ้างเท่านั้น" นายจตุพรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักรจะส่งผลต่อการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงตั้งกล้องวงจรปิดทุกมุม หากมีความรุนแรงอะไรเกิดขึ้น ในวันรุ่งขึ้นจะไปร้องที่ ป.ป.ช. ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการรัฐประหาร
 
"ตู่" ปูดบ้านพัก มทภ.1ถูกทุบทิ้ง
นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบข่าวจากนายทหารที่อยู่ในบริเวณบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 (มทภ.1) ว่าได้มีการทุบทำลายบ้านที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯเข้าไปพักอาศัยช่วงเหตุการณ์เดือนเมษายนที่ผ่านมา และพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารรับใช้ มทภ.1 เสียชีวิตนั้น บ้านหลังดังกล่าวได้ถูกทำลายจนไม่เหลือร่องรอยหลักฐานใดๆ เหลือเพียงซากหิน ทั้งๆ ที่ได้รับการตกแต่งใหม่ก่อนที่นายกฯจะเข้าไปพักบ้านหลังนั้น ถือว่าเป็นหลักฐานหนึ่ง ขอตั้งข้อสังเกตว่านายอภิสิทธิ์รู้เห็นกับการทำลายหลักฐานชิ้นนี้หรือไม่ มีเหตุผลใดที่ต้องทุบบ้านดังกล่าวทิ้ง

ให้ดู 3 คดีบ่งชี้เหตุรุนแรงก่อน 30 ก.ย.
นายจตุพรกล่าวว่า วันนี้ตนอยากให้ติดตามสถานการณ์ของบ้านเมืองหลายเรื่อง ได้แก่ 1.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดตัดสินคดีกล้ายางในวันที่ 21 กันยายนนี้ จะเป็นไปตามข่าวลือที่บอกว่าคดีจะหลุดด้วยเสียง 8 ต่อ 1 หรือไม่ 2.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดวินิจฉัยชี้ขาดคดีแถลงการณ์ร่วมเขาพระวิหาร ในวันที่ 22 กันยายน 3.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯนัดตัดสินคดีหวยบนดิน ในวันที่ 30 กันยายน แต่ดูเส้นทางแล้วเห็นว่าสถานการณ์อาจไม่ถึงวันที่ 30 กันยายน เพราะเหตุการณ์ความขัดแย้งภายในรัฐบาลมีปัญหารุนแรงมาก ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ให้ดีๆ

นายจตุพรกล่าวว่า ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม คนเสื้อแดงจะคงยืนยันเรื่องประชาธิปไตยและไม่ต้องการให้การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้มีใครเข้ามายุ่งเกี่ยว และถ้ามีมือที่สามก็ต้องถามนายอภิสิทธิ์ว่าไปสหรัฐแล้วอยากกลับไทยหรือไม่ หากไม่สามารถดูแลมือที่สามได้ แล้วใครจะมาดูแลในเมื่อคนเสื้อแดงตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ เพราะขณะนี้สถานการณ์ยืนกันคนละมุม 3 มุม และนายอภิสิทธิ์น่าจะรู้ว่าไปทำอะไรกับใครไว้บ้าง

คาดปรับเก้าอี้ รมว.กห.ออก
นายจตุพรกล่าวว่า นอกจากนั้นวันที่ 14 กันยายนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประชุมคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากเป็นไปตามข่าวที่ว่าจะพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนจะนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะทำให้เห็นว่าการย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท จนเป็นเหตุให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ลาออก เป็นเพียงจิ๊กซอว์หนึ่งเท่านั้น เชื่อว่า พล.อ.ประวิตรทราบเรื่องนี้ เพราะหลายคนมีความรู้สึกว่านายกรัฐมนตรีที่อุ้มมานี่ใช้มือตบหัวทีละคน

ธานีงัดแผนเดิมกรกฎ 48 คุมม็อบแดง
ที่สำนักงานเทศบาลตำบลท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. กล่าวถึงมาตรการรับมือการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงวันที่ 19 ก.ย. ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง มอบหมายให้ไปเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดง ว่า ตนยังไม่ได้ไปคุย คงต้องถาม พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เพราะแต่เดิม ตนตั้งใจไปประชุมที่ บช.น.ในวันที่ 14 ก.ย.และน่าจะคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดูแลความเรียบร้อยจะมอบให้ทหาร หรือ ตำรวจ ดูแลพื้นที่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า วันที่ 14 ก.ย. จะแถลงข่าว และมีรายละเอียดเพิ่มเติม ทุกอย่างเหมือนเดิม เพราะจะใช้แผนกรกฎ 48 เมื่อถามว่า แกนนำคนเสื้อแดงระบุว่าจะชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า ต้องดูอีกที เราต้องดำเนินการเต็มที่ เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทย ประเมินว่าการชุมนุมในวันนั้น คนเสื้อแดงจะมาชุมนุม 4 หมื่นคน ข้อมูลของตำรวจเป็นอย่างไร พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า มากเกินไป

ต่อข้อถามถึงมาตรการดูแลบ้านพักบุคคลสำคัญ หลังจากที่คนร้ายใช้ระเบิดปาบ้านพักของ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าจนเย็นของวันที่ 10 ก.ย. ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ให้ดูแลสถานที่รวมทั้งบ้านพักของกรรมการ องค์กรอิสระ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ องคมนตรี รวมทั้งสถานที่สำคัญทางราชการ และจะมีเจ้าหน้าที่กองกำลังเสริมด้านปราบจลาจลจะมาช่วยดูเเล ทุกหน่วยงานต้องออกมาช่วย โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา ซึ่งตนได้ลงนามในคำสั่งตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.

เมื่อถามว่า ทำไมการก่อเหตุระเบิด จึงเกิดได้ง่าย พล.ต.อ.ธานี กล่าว่า ศีลธรรมจรรยาของคนเสื่อมลง เหตุระเบิดบ้านพักของ นายวิชา แตกต่างกับเหตุระเบิด ช่วงปีใหม่ ปี 2550 แต่ในด้านสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ ตนสั่งการ รอง ผบช.น.ให้ไปตรวจสอบ เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.คนหนึ่งไปขอข้อมูล ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของ ป.ป.ช. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ก่อนเกิดเหตุระเบิด พล.ต.อ.ธานี ไม่ตอบคำถามได้แต่ถอนหายใจก่อนที่จะหันไปคุยกับ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวช ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่ยืนข้างๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเข้าร่วมประชุม คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่าการประชุมเป็นอย่างไร เพราะนายกฯ ยังไม่ได้นัด และยังไม่ได้คุยกัน แต่ตนคงจะเข้าร่วมประชุมครั้งแรก ส่วนความคืบหน้าคดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นั้น ประชุมกันหลายเรื่อง ราบรื่นดีไม่มีปัญหา

 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์มติชน เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท