11 วัน รอบโลก: ชาเวซทัวร์หวังสร้าง "โลกหลายขั้ว" (ตอนที่ 1)

ปธน.เวเนซุเอลา หนึ่งในหัวเรือใหญ่ต้าน “จักรวรรดินิยมอเมริกา” ตระเวนหลายประเทศทั่วโลก เพื่อเจริญสัมพันธ์-หาความร่วมมือด้านการเงินและเทคโนโลยี-ทำสัญญาการทหาร รวมถึงไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิส

นับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา มีแผนเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ เป็นเวลา 11 วัน โดยในวันที่ 30 ส.ค. ชาเวซเดินทางไปที่ซีเรีย เพื่อพบประธานาธิบดี บาชาร์ อัสซาด ชาเวซบอกว่าเขาและซีเรียต้องการร่วมมือกันสร้างโลกใหม่ที่เป็นอิสระจากสหรัฐฯ การตัดสินใจของรัฐและประชาชนจะได้รับการเคารพ ในวันที่ 31 ส.ค. เขาก็ไปที่ลิเบียเพื่อเข้าร่วมพิธีครบรอบ 40 ปี การปฏิวัติ ในวันที่ 1 ก.ย. จากนั้น เขาก็เดินทางไปเยือนอัลจีเรียเพื่อติดต่อด้านธุรกิจน้ำมันกับบริษัทในอัลจีเรีย ในวันที่ 3 ก.ย.

 
ขณะที่การเดินทางไปเยือนประเทศอื่น ๆ เช่น รัสเซีย , อิหร่าน , สเปน รวมถึงการไปร่วมเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิซ เป็นที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีเรื่องของการซื้อขายอาวุธ การร่วมกันพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ จนอาจสั่นคลอนประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ได้
 
000
 
 
6 ก.ย. ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ของเวเนซุเอลา เข้าพบกับประธานาธิบดี มาห์มูด อามาดิเนจาด ของอิหร่าน
(ที่มา:Reuters/Daylife.com) 
 
เวเนซุเอลา – อิหร่าน
เวเนซุเอลาและอิหร่าน แม้จะเป็นสองประเทศที่อยู่ห่างกันคนละภาคพื้นโลก แต่ผู้นำคนปัจจุบันของทั้งสองประเทศต่างก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐฯ ที่พวกเขาเรียกว่าเป็นประเทศจักรวรรดิ์นิยมที่จะต้องต่อต้าน ในแนวความคิดร่วมกันระหว่าง ฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและ มาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ประธานาธิบดีอิหร่าน จึงอาจเรียกได้ว่าทั้งสองต่างเป็นพันธมิตรกันกลาย ๆ
 
นับตั้งแต่ช่วงที่อาห์มาดิเนจาด ประกาศเรื่องการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในปี 2006 ชาเวซก็ออกมาพูดสนับสนุนและช่วยปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการนำมาใช้เป็นอาวุธทำลายล้าง ผู้นำทั้งสองต่างก็แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีต่อกันในสายตาชาวโลกเรื่อยมา และสร้างความหวาดหวั่นกับผู้ที่เกรงว่าทั้งสองประเทศนี้กำลังรวมหัวกันเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะนี้ความหวาดหวั่นดังกล่าวก้กลับมาอีกครั้ง แต่มันจะเป็นเพียงแค่ความกลัวไปเอง หรือแม้แต่ว่าความหวาดวิตกนี้จะถูกหลอกนำมาใช้ประโยชน์โดยประเทศมหาอำนาจอีกหรือไม่
 
 
ความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ และ "แนวร่วมอิสระ" ต้านจักรวรรดินิยม
ฮูโก้ ชาเวซ มาเยือนอิหร่านตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. และเดินทางต่อในวันที่ 6 ก.ย. โดยในวันที่ 5 ก.ย. อาห์มาดิเนจาดและชาเวซ ก็ออกมาประกาศว่าจะสนับสนุนประเทศที่ถูกกดขี่และคิดจะปฏิวัติ และจะร่วมกันขยับขยายแนวร่วมต่อต้านจักรวรรดิ์นิยม
 
ขณะที่ชาเวซบอกว่าทางอิหร่านจะไม่หยุดการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะนำมาใช้ในทางสันติ เขายังบอกด้วยว่า ไม่มีหลักฐานอะไรเลยที่จะบอกว่าอิหร่านกำลังสร้างระเบิดนิวเคลียร์ ทั้งยังได้เตือนไว้ล่วงหน้าว่า อีกไม่ช้าไม่นานเวเนซุเอลาเองก็คงถูกกล่าวหาว่าสร้างระเบิดนิวเคลียร์ไว้อีกแน่ ๆ
 
ในวันที่ 6 ก.ย. ชาเวซก็บอกว่าเขาทำข้อตกลงจะส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับอิหร่าน 20,000 บาร์เรล ต่อวัน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งมีมูลค่ารวม 8 ร้อยล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ชาเวซกล่าวเสริมอีกว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะมีการถ่ายโอนมายังธนาคารร่วมทุนของอิหร่านและเวเนซุเอลา โดยจะนำมาใช้ซื้อเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีจากอิหร่าน
 
ขณะที่ในหนังสือพิมพ์ เอล ยูนิเวอร์ซัล (El Universal) ของเวเนซุเอลา รายงานการเยือนอิหร่านของชาเวซว่า ว่าผู้นำระดับสูงของอิหร่านได้ขอให้ชาเวซ นำกลุ่ม "แนวร่วมอิสระ" (Independent front) ร่วมกับอิหร่าน
 
"สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านและเวเนซุเอลาควรจะพัฒนาระดับความความร่วมมือระหว่างประเทศไปจนกระทั่งทำให้เกิดแนวหน้าอิสระที่เข้มแข็งได้" อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าว โดยเขายังได้ให้ความเห็นอีกว่า "ความพ่ายแพ้ของสหรัฐฯ จากพื้นที่ต่าง ๆ ของโลก เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่อาจปฏิเสธได้"
 
 
อัยการสหรัฐหวั่นเรื่องความร่วมมือทางการเงินและพลังงาน ของ เวเนซุเอลา-อิหร่าน
ในวันที่ 8 ก.ย. พนักงานอัยการของสหรัฐฯ โรเบิร์ท มอร์เจนเทาว์ กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับเวเนซุเอลาที่กำลังเติบโตขึ้น เป็นเชื้อเพลิงสำหรับความทะเยอทะยานในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ควรติดตามอย่างใกล้ชิด
 
อัยการสหรัฐฯ กล่าวบรรยายที่สถาบันบรูกกิงส์ ว่า จากการสืบสวนจากหน่วยงานของเขาพบว่าอิหร่านกำลังอาศัยธนาคารเครือข่ายของเวเนซุเอลา ในการชดเชยการคว่ำบาตรจากนานาชาติ และเพื่อให้ได้รับวัตถุดิบที่ต้องการในโครงการอาวุธนิวเคลียร์
 
มอร์เจนเทาว์ ยังได้บอกอีกว่า ฮูโก้ ชาเวซ ต้องการสร้าง "หมู่บ้านนิวเคลียร์" ในเวเนซุเอลา ด้วยความช่วยเหลือของอิหร่าน โดยอัยการสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่าการสร้างสิ่งเหล่านี้จะเป็นการทำให้ละตินอเมริกา "ขาดความมั่นคงทางอำนาจ" มอร์เจนเทาว์เตือนด้วยว่าสหรัฐฯ ยังไม่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดพอ
 
 
สหรัฐฯ หวังเวเนซุเอลา ช่วยขอให้อิหร่านเข้าพบยูเอ็น
เอียน เคลลี่ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกมากล่าวในวันที่ 9 ก.ย. ว่าทางสหรัฐฯ หวังว่าเวเนซุเอลาจะช่วยเรียกร้องให้อิหร่านซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของพวกเขาเข้าพบสภาความมั่นคงของสหประชาชาติเพื่อหาข้อยุติในกรณีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
 
"พวกเราจริงจังอย่างมากกับเรื่องต้องสงสัยว่าจะมีการแพร่ขยาย (ของนิวเคลียร์) โดยเฉพาะหากการแพร่ขยายจะเกิดขึ้นในฝั่งซีกโลก(ตะวันตก) นี้ด้วย" เคลลี่ กล่าว ส่วนกรณีที่มีอัยการสหรัฐฯ คนหนึ่งออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ จริงจังกับกับเรื่องการติดตามโครงการนิวเคลียร์ระหว่าง 2 ประเทศนั้น เคลลี่ก็บอกว่า "พวกเรากำลังติดตามอย่างจริงจังหากมีความเชื่อมโยงใด ๆ ก็ตามระหว่างเวเนวุเอลล่ากับอิหร่าน"
 
"เราหวังว่าเวเนซุเอลา เช่นเดียวกับสมาชิกสหประชาชาติรายอื่น ๆ จะทำหน้าที่ให้ลุล่วงภายใต้การติดสินใจของสภาความมั่นคงของสหประชาชาติในการเรียกร้องให้อิหร่านเข้าพบเพื่อหาข้อยุติกับสภาความมั่นคงฯ ในหลาย ๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน" เคลลี่ย้ำ
 
 
ชาเวซเผย อิหร่านจะช่วยเวเนซุเอลาในโครงการพลังงานนิวเคลียร์สำหรับประชาชน
ในวันที่ 9 ก.ย. หนังสือพิมพ์ เลอ ฟิกาโร่ ของฝรั่งเศสได้ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของ ฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ซึ่งได้กล่าวถึงเรื่องโครงการนิวเคลียร์ว่า ทางอิหร่านกำลังช่วยเหลือเวเนซุเอลาในโครงการนิวเคลียร์สำหรับประชาชน (Civilian Nuclear Program) เพราะทั้งสองประเทศมีสิทธิที่จะผลิตพลังงานนิวเคลียร์
 
ในการให้สัมภาษณ์จากแหล่งข่าวเดียวกันชาเวซก็แสดงการขอบคุณอาห์มาดิเนจาดในเรื่องที่เขาให้เทคโนโลยีกับเวเนซุเอลา และกล่าวถึงการที่ทั้งสองประเทศลงมติข้อตกลงร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเตหะราน
 
ชาเวซกล่าวเมื่อขณะอยู่ในอิหร่านว่า เวเนซุเอลากำลังดำเนินงานในขั้นต้นสำหรับโครงการสร้าง "หมู่บ้านนิวเคลียร์" ด้วยความช่วยเหลือจากอิหร่าน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะทำให้ "ประชาชนเวเนซุเอลามีทรัพยากรที่น่าอัศจรรย์นี้ไว้ใช้ในอนาคต ด้วยวิธีการสันติ"
 
 
อัยการสหรัฐฯ สืบสวนความเชื่อมโยงกันของธนาคารอิหร่าน
ในวันที่ 9 ก.ย. โรเบิร์ต มอร์เจนเทาว์ อัยการเขตแมนฮัตตัน บอกว่าเขามีแผนจะกระทำการบางอย่างกับธนาคาร "กระแสหลัก" ที่มีความเชื่อมโยงอย่างผิดกฏหมายกับอิหร่าน และย้ำว่าเขาได้ทำการสืบสวนธนาคารของเวเนซุเอลาด้วยเหตุผลเดียวกัน
 
มอร์เจนเทาว์กล่าวว่า เขาได้สั่งฟ้องธนาคาร ลอยด์ ทีเอสบี (Lloyds TSB) ในการถ่ายโอนเงินอิหร่านอย่างผิดกฏหมายจำนวน 3 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เขายังบอกอีกว่า จะฟ้องธนาคารกระแสหลักอีกแห่งหนึ่งภายใน 30 วันนี้
 
อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่าเขายังเชื่ออีกว่าธนาคารบังโค อินเตอร์เนชันนัล เดอ เดซาร์โรโล ของเอเชียกลาง (Banco Internacional de Desarrollo CA) ซึ่งเป็นหน่วยธนาคารเพื่อการส่งออกของอิหร่าน มีความสัมพันธ์กับธนาคารของเวเนซุเอลา และธนาคารในปานามา เพื่อที่จะได้รับการสิทธิ์ในการเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐฯ
 
โดยมอร์เจนเทาว์ให้ความเห็นว่า เหตุผลที่ธนาคารของอิหร่านอย่าง บังโค อินเตอร์เนชันนัล เดอ เดซาร์โรโล ไปเปิดที่กรุงคาราคัสนั้น มีวัตถุประสงค์แฝงเพื่อต้องการขยายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับเวเนซุเอลา
 
 
บท บก.วอชิงตันโพสท์ตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับชาเวซ
บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์วอชังตันโพสท์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของสหรัฐฯ ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ กับรัฐบาลอิหร่าน อาจทำให้เวเนซุเอลากลายเป็นภัยต่อสหรัฐอเมริกา โดยบทบรรณาธิการชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวันที่ 10 ก.ย.
 
ในบทบรรณาธิการยังได้กล่าวไว้อีกว่า ชาเวซ "ฝันที่จะได้เป็นหัวหน้าสัมพันธมิตรทางการทหารโลกเพื่อการต่อต้านอเมริกา" และแม้ว่าความพยายามของเขาส่วนมากจะถูกบอกผัดหรือไม่ก็ถูกทำให้กลายเป็นแค่ "การเล่นตลก" แต่พันธมิตรของเขาซึ่งมี "ผู้นำที่บุ่มบ่ามและทะเยอทะยานอย่างมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ของอิหร่าน" อยู่ด้วยนั้นก็น่าเป็นห่วง
 
"ความสัมพันธ์ที่กำลังผลิบานนี้ รวมถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นตามมากับประเทศสหรัฐฯ ยังไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่มันควรจะเป็น" ข้อความจากบทบรรณาธิการ วอชิงตัน โพสท์
 
ส่วนฝรั่งเศสก็เตือนเวเนซุเอลาในเรื่องเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ไปรับมาจากอิหร่านว่า พวกเขาอาจไปละเมิดมติสภาความมั่นคงของสหประชาชาติได้
 
"พวกเราไม่ได้กำลังตั้งคำถามกับเรื่องที่ว่าเวเนซุเอลามีสิทธิ์ในการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติหรือไม่ แต่การที่ใครก็ตามรวมถึงเวเนซุเอลารับเอามันมาจากพื้นที่นิวเคลียร์ของอิหร่าน อาจเป็นการละเมิดมติของสถาความมั่นคงสหประชาชาติได้" คริสตีน ฟากีส์ (Fages) รักษาการโฆษกการต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าว
 
 
อัยการเขตแมนฮัตตันชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกับยูเรเนี่ยมในกรณีธนาคารเวเนซุเอลา
โรเบิร์ต มอร์เจนเทาว์ บอกว่าการตกลงกันระหว่างเวเนซุเอลากับอิหร่านในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยี, การทหาร, การธนาคาร, ความร่วมมือทางการเงิน และด้านพลังงานน้ำมันกับก๊าซธรรมชาติ เป้นสัญญาณที่ชัดเจนในเรื่องความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างสองประเทศ
 
อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยอีกว่า เวเนซุเอลามีแร่ยูเรเนี่ยมที่ยังไม่ได้รับการขุดขึ้นมากว่า 50,000 ตัน ดังนั้น "คงจะมีการพิจารณาให้เวเนซุเอลาขุดแร่ยูเรเนี่ยมให้อิหร่าน" สำหรับโครงการนิวเคลียร์ที่เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์อยู่ตอนนี้
 
มอร์เจนเทาว์ กล่าวถึงเรื่องเหล่านี้ในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่มีหน่วยงานวิจัยการเงินโลกอย่าง โกลบอล ไฟแนนเชียล อินติกริตี้ เป็นเจ้าภาพ โดยเขายังได้เน้นย้ำว่า การเปิดโรงงานของอิหร่านในเขตห่างไกลความเจริญในพื้นที่เวเนซุเอลา อาจจะเป็น "พื้นที่ภูมิศาสตร์ในอุดมคติสำหรับการผลิตอาวุธผิดกฏหมาย"
 
จากที่กล่าวมา มอร์เจนเทาว์ ให้ความเห็นว่า รัฐบาลของมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด สามารถพ้นจากอิทธิพลของการคว่ำบาตรจากยุโรปและอเมริกา โดยยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปได้ "ความพยายามของพวกเราทำให้ได้เห็นระบบของความหลอกลวงและการกระทำที่ฉ้อฉลของรัฐบาลอิหร่าน ที่มีการถ่ายโอนเงินจากทั่วโลกโดยวิธีการที่ไม่อาจตรวจพบได้"
 
 
เวเนซุเอลาปัดข้อกล่าวหาหนุนอิหร่าน
ต่อมาในวันที่ 14 ก.ย. ทางเวเนซุเอลาก็ออกมาปฏิเสธเรื่องที่อัยการสหรัฐฯ กล่าวหา ทั้งเรื่องที่ว่าเวเนซุเอลาให้ความช่วยเหลือด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน และเรื่องความเกี่ยวโยงกันทางการเงินของธนาคารเวเนซุเอลากับสถาบันการเงินของอิหร่าน
 
เอกอัครราชฑูตเวเนซุเอลาประจำสหรัฐฯ เบอร์นาโด อัลวาเรซ ส่งจดหมายถึง มอร์เจนเทาว์ อัยการสหรัฐฯ โดยในเนื้อความของจดหมาย อัลวาเรซได้กล่าวถึงการกล่าวหาของมอร์เจนเทาว์ว่า "น่าอับอาย" และระบุว่าพวกมอร์เจนเทาว์เป็นส่วนหนึ่งของ "แผนการสกปรก" ที่ต่อต้านประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ
 
"ข้อกล่าวหาที่คุณได้นำเสนอไปนั้น เป็นสิ่งที่น่าอับอายและไม่มีมูลเหตุ" คือสิ่งที่ทูตเวเนซุเอลาเขียนตอบโต้อัยการสหรัฐฯ
 
 
ที่มา – แปลและเรียบเรียงจาก
 
 
ข้อมูลประกอบ
Wikipedia : Foreign relations of Venezuela เข้าดูเมื่อ 15-09-2009

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท