Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วยิ่งนัก วันนี้เป็นวันครบครอบสามปีของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 มีใครบ้างไหมที่คิดถึงวันวานเก่าๆ ของการออกไปมอบดอกไม้แก่ทหารและถ่ายรูปคู่กับรถถัง และคงมีอีกหลายๆ คนที่อย่างน้อยก็อยากจะมองในแง่ดีและขอบคุณต่อเหล่านายพลผู้ก่อรัฐประหาร ที่มอบบริการอันประมาณค่ามิได้แก่ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ”

1. ขอบคุณเหล่านายพลผู้ก่อรัฐประหาร ที่ช่วยปลุกให้เราตระหนักถึงความเป็นจริงที่ว่า การเมืองไทยยังหนีไม่พ้นการรัฐประหารและระบบอุปถัมภ์

2. ขอบคุณเหล่านายพลที่ช่วยทำให้เรารู้ว่า มีผู้นิยมชมชอบระบอบ “ประชาธิปไตยแบบตามใจฉัน” มากแค่ไหน (เช่น เหล่านักวิชาการ เอ็นจีโอ สื่อกระแสหลัก และนักการเมือง)

3. ขอบคุณเหล่านายพล ที่ช่วยเตือนเรารู้ว่า รัฐประหารนั้นยังเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในระบอบ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ”

4. ขอบคุณเหล่านายพลที่รัก ผู้ช่วยทำให้เหล่าอำมาตย์ไทยกลายเป็นตัวตลกของนานาชาติ -- ในยุคที่การรัฐประหารเปรียบเสมือนโบราณวัตถุ และเป็นเรื่องตลกทางการเมืองในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

5. ขอบคุณเหล่านายพล ผู้ทำให้เราตระหนักว่า การมีรัฐธรรมนูญฉบับปากกระบอกปืน เป็นสิ่งสำคัญมากแค่ไหน

6. ขอบคุณเหล่านายพล ผู้ทำให้รู้ว่า สิ่งใดหายไปจากระบอบประชาธิปไตยของไทย

7. ขอบคุณเหล่านายพลผู้ช่วยให้เราได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของทักษิณ ชินวัตร รวมไปถึงตัวตนของขั้วตรงข้ามทางการเมืองของทักษิณ และยังทำให้เราเห็นว่า คนบางกลุ่มนั้นพร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อจะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง

8. ขอบคุณเหล่านายพล ผู้ที่บอกเราอย่างจริงใจตั้งแต่ในวันแรกว่า พวกคุณทำรัฐประหารเพื่อใคร

9. ขอบคุณเหล่านายพล ผู้ที่ได้ทำให้ความยากลำบากในการต่อสู้ทางชนชั้นเป็นที่ปรากฏ

10. และขอบคุณเหล่านายพลอีกครั้ง ที่ทำให้เราตระหนักว่า ไม่ใช่ทุกผลลัพธ์ที่จะทำให้ “วิธีการ” ถูกต้อง และในขณะเดียวกัน “ผลลัพธ์” นั้นเองก็ไม่สามารถทำให้คำโกหกเป็นเรื่องถูกต้องได้ด้วย

 


ประวิตร โรจนพฤกษ์ ได้ทุนจาก Kettering Foundation เพื่อไปทำวิจัยเรื่องประชาธิปไตยแบบเสวนาหาทางออก ณ เมือง Dayton รัฐ Ohio ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net