Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมและพระสงฆ์ไทยและพม่าร่วมกันเดินรณรงค์ที่แม่สอดเนื่องในวันสันติภาพสากล และครบรอบ 2 ปีรำลึกการชุมนุมใหญ่ของพระสงฆ์พม่าเมื่อปี 2550 ก่อนร่วมกันสวดภาวนาให้เกิดสันติภาพในพม่า ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่าเผยปัจจุบันมีพระสงฆ์มากกว่า 200 รูปถูกจองจำเป็นนักโทษการเมืองในพม่า

เวลา 9.00 น. วานนี้ (21 ก.ย.) พระสงฆ์ไทยและพม่า ร่วมกับคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.) เครือข่ายอาเซียนทางเลือกเพื่อพม่า (Altsean) องค์กรเพื่อนพม่า (Friends of Burma) Burma Partnership ตัวแทนจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและ YPD (Young Peoples for Democracy) นักกิจกรรม และนักศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมตัวกันที่ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เนื่องในวันสันติภาพสากล เพื่อเดินรณรงค์และสวดขอพรให้เกิดสันติภาพในพม่า ในไทย และในโลก ต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ชุมนุมของพระสงฆ์ในพม่าเมื่อปี 2550 หรือที่รู้จักกันในชื่อการปฏิวัติชายจีวร (the Saffron Revolution)

การเดินรณรงค์เริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ผู้เสียสละ ย่านตัวอำเภอแม่สอด โดยพระสงฆ์จะสั่นกระดิ่งเป็นสัญญาณ ทั้งพระสงฆ์และผู้ร่วมเดินรณรงค์ร่วมกันสวดบทเมตตาสูตรและบทสวดเพื่อสันติภาพในวันนี้ด้วย โดยขบวนไปสิ้นสุดที่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ตรงข้ามเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สหภาพพม่า ท่ามกลางการตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยความมั่นคง

น.ส.ปณิธิดา ผ่องแผ้ว ผู้ประสานงานจากคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.) กล่าวว่า การณรงค์เพื่อสันติภาพนี้เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่แท้จริง “นี่เป็นเวลาที่ผู้นำของโลกควรหยุดพูดว่าสนับสนุนสันติภาพ แต่ควรมีมาตรการทางปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อสร้างหลักประกันว่าสันติภาพจะเกิดขึ้น” ผู้ประสานงาน กรพ. กล่าว

 ด้านพระอะชิน โสภะกา จากองค์กรพระสงฆ์พม่าสากล (the International Burmese Monks Organisation) กล่าวว่าเพื่อการเดินรณรงค์นี้เพื่อปฏิเสธแผนการที่รัฐบาลทหารพม่ามีแนวโน้มจะเสริมสมรรถนะอาวุธนิวเคลียร์ในปีนี้ “เราไม่ต้องการอาวุธนิวเคลียร์” พระอะชินกล่าว
 
มีรายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 138 รายที่ถูกตำรวจและทหารพม่าสังหารในเหตุประท้วงในพม่าเมื่อปี 2550 นั้น ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์ที่ถูกสังหารรวมอยู่ด้วยจำนวนมาก
 
โดยในช่วงครบรอบเหตุการณ์ 2 ปีการปฏิวัติชายจีวร ทางการพม่าคุ้มเข้มพระสงฆ์ภายในพม่าเป็นอย่างมากเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ประท้วงซ้ำรอยแบบที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพระสงฆ์อย่างน้อย 4 รูปถูกทางการพม่าจับกุม และมีรายการว่าเจ้าหน้าที่พม่าเข้าไปข่มขู่พระสงฆ์ด้วย
 
จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่า (AAPP) เปิดเผยว่า มีพระสงฆ์มากกว่า 200 รูป ตกเป็นนักโทษการเมืองในพม่า และในจำนวนนักโทษการเมืองพม่า 122 คนที่ได้รับอภัยโทษในสัปดาห์นี้ มีพระสงฆ์รวมอยู่ด้วย 4 รูป
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Monks lead International Peace Day march, Reporting by Joseph Allchin, DVB
 
122 Political Prisoners Released: AAPP, By WAI MOE, Irrawaddy

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net