Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียมาร์กล่าวหานายญีญีอ่อง ชายชาวพม่าสัญชาติอเมริกันที่ถูกทางการพม่าจับกุมที่สนามบินนานาชาติกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา หลังเดินทางกลับจากประเทศไทยว่า เป็นกลุ่มก่อการร้ายเตรียมสร้างความวุ่นวายในประเทศ มีรายงานว่า ขณะนี้นายญีญีอองถูกนำตัวไปกักขังไว้ที่เรือนจำอินเส่งแล้ว หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ได้ตีพิมพ์ภาพของนายญีญีอองหรือ นายจ่อซอลิน พร้อมระบุว่าสามารถจับกุมตัวนายนีนีอองได้พร้อมกับโทรศัพท์ดาวเทียมและวัตถุระเบิดจำนวนหนึ่ง สื่อท้องถิ่นพม่ายังระบุว่า นายญีญีอองได้ติดต่อกับสมาชิกของกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย หรือ ABSDF  (All Burma Student Democratic Front) และกลุ่มเพื่อประชาธิปไตยพม่า หรือ FDB (Forum for Democracy in Burma) ซึ่งทั้งสองกลุ่มเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย

ขณะที่นายโกทุต ที่เคยทำงานกับกลุ่มสถาบันการศึกษาสิทธิมนุษยชนแห่งพม่า หรือ HREIB (Human Rights Education Institute of Burma) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลพม่าก็ถูกจับทันทีหลังเดินทางเข้าพม่า มีรายงานว่า หลังการจับกุมตัวนายญีญีอ่องและนายโกทุต มีนักศึกษาชาวอาระกันในย่างกุ้งและในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันถูกจับกุม 16 คน ซึ่งทั้งหมดถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสภานักศึกษาและเยาวชนแห่งรัฐอาระกัน (All Arakan Students’ and Youths’ Congress - AASYC) ที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน  

นอกจากนี้ทางการพม่ายังกล่าวหาว่า นายญีญีอ่องเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 7 ครั้งในเขตอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 16 และ 17 กันยายนที่ผ่านมา ดร.หน่ายออง  ผู้อำนวยการ ABSDF กล่าวว่าเป็นเรื่องตลกที่ทางการพม่าสร้างขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดที่ทางการพม่ากล่าวอ้างล้วนเป็นเรื่องที่ถูกบิดเบือนและไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เกิดเหตุระเบิดเชื่อเป็นฝีมือของทางการพม่าที่ต้องการสร้างสถานการณ์
ขณะที่นายตานคี ประธานของกลุ่ม ABSDF ยืนยันว่านายญีญีอ่องเคยเป็นสมาชิกของกลุ่ม ABSDF จริง แต่ได้ขาดการติดต่อมากับกลุ่มมาระยะหนึ่งแล้ว

มารดาของนายญีญีอ่องเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกันได้เข้าเยี่ยมนายญีญีอ่องในเรือนจำ แต่มีรายงานว่า นายญีญีอองอดอาหารเป็นเวลา 8 วันแล้วและพบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้าย ขณะที่หลายฝ่ายคาการณ์ว่า การกวาดล้างองค์กรพม่าในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา อาจเป็นสาเหตุจากการที่นายญีญีอ่องและนายโกทุตถูกจับกุมนายวินมิน นักวิเคราะห์ชาวพม่ามองว่า สถานทูตพม่าในกรุงเทพฯ อาจขอร้องให้ทางการไทยช่วยกวาดล้างองค์กรพม่าในไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ในสมัยของอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ก็เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้ว ในขณะนั้นองค์กรพม่าหลายแห่งต้องปิดตัวลงชั่วคราว

 

.....................................
(ที่มา DVB/ Irrawaddy 24 ก.ย.52)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net