Skip to main content
sharethis
26 ก.ย. 52 - นายเฉลิม ทองพรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะ เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการหาข้อยุติความขัดแย้งการลดหย่อนภาษีโรงเรียนและที่ดินโรงไฟฟ้าจะนะ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2552 มีข้อสรุปว่า ภาษีที่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะต้องจ่ายให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะ คือ 12.8 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยโดยอ้างอิงพันธบัตรรัฐบาลชุดไทยเข้มแข็ง คือ ร้อยละ 4 ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทั้ง 2 ฝ่าย ยอมรับว่ามีความเหมาะสม เป็นธรรม และเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนี้จะมีการนำผลการไกล่เกลี่ยเสนอคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไหร่
 
นายเฉลิม เปิดเผยต่อไปว่า ก่อนหน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไม่ยอมจ่ายภาษีที่ดินและโรงเรือน อ้างว่าองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะคิดภาษีสูงกว่าความเป็นจริง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะจึงส่งเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลังตรวจสอบ ซึ่งพบว่า หลักคิดภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะถูกต้อง แต่คิดรายได้สูงเกินไป ที่จำนวน 36 ล้านบาท และทางกระทรวงการคลังได้แนะนำให้ลดจำนวนเงินภาษีดังกล่าวลงมาครึ่งหนึ่ง คือ 18 ล้านบาท แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยขอต่อรองจ่ายภาษีที่ 4.5 ล้านบาท
 
นายเฉลิม เปิดเผยต่อว่า เมื่อไม่สามารถตกลลงกันได้ จึงส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีชี้ขาด ทางรัฐบาลจึงมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเจรจา แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาจึงแต่งตั้งคณะกรรมการหาข้อยุติความขัดแย้ง การลดหย่อนภาษีโรงเรียนและที่ดินโรงไฟฟ้าจะนะ ขึ้นมาไกล่เกลี่ยและหาตัวเลขที่เหมาะสม จนกระทั่งสามารถตกลงกันได้ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net